Giải Viết trang 64 bài tập phát triển năng lực Tiếng Việt 5

Dựa vào gợi ý ở ô bên phải, ghi từ ngữ tìm được vào ô bên trái. Viết đoạn văn khoảng 4 – 5 câu nói về bức tranh dưới đây. Đọc câu chuyện dưới đây. Em hãy hình dung lại trình tự buổi họp của loài chim rồi đóng vai một nhân vật trong câu chuyện để ghi biên bản cuộc họp đó.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

a) Dựa vào gợi ý ở ô bên phải, ghi từ ngữ tìm được vào ô bên trái. (Gợi ý: từ cần điền có tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch)

b) Đặt câu với một từ em tìm được ở ý a.

c) Viết đoạn văn khoảng 4 – 5 câu nói về bức tranh dưới đây (trong bài có tiếng chứa vần ao hoặc au).

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời.

Lời giải chi tiết:

a) 

Trung bình -> Có tốc độ, nhịp độ dưới mức bình thường rất nhiều.

Chân thành -> Mong đợi tha thiết được thấy, được gặp.

Chằng chịt -> Theo những đường đan vào nhau dày đặc, không theo hàng lối.

b) 

Khu phố này có đường dây điện chằng chịt.

c) 

Nhà thím Hai có một vườn rau rất xanh. Vườn được rào bằng tre rất chắc chắn. Trong vườn, thím trồng rất nhiều loại rau, nào là cà chua, rau cải, cà rốt,.... xa xa còn có hàng đu đủ rất cao. Vào những lúc rảnh rỗi, thím thường ra vườn nhổ cỏ. 

Câu 2

Đọc câu chuyện dưới đây. Em hãy hình dung lại trình tự buổi họp của loài chim rồi đóng vai một nhân vật trong câu chuyện để ghi biên bản cuộc họp đó. 

CUỘC HỌP CỦA LOÀI CHIM

Hằng năm, loài chim tổ chức họp mặt trên một hòn đảo ở một vùng biển xa xăm. Họ hàng nhà chim từ khắp bốn phương tụ hội về đây để thảo luận về mối quan hệ giữa loài người với loài chim hiện nay ra sao.

Ai nấy thi nhau phát biểu. Chàng Sáo Đen kể rằng họ nhà sáo đã cứu bao làng mạc thoát khỏi nạn đói đe doạ vì những cuộc tấn công của châu chấu...

Tiếp lời Sáo, Qua kể rằng mùa hè họ hàng nhà quạ chén toàn sâu, bọ rầy, bắt cả chuột đồng giúp người. Nhưng sang xuân, thức ăn khan hiếm, quạ phải nhổ cả những mầm ngô non mới nhú để ăn. Thế là người bèn liệt quạ vào loài chim có hại. Kể đến đây, Quạ gục đầu xuống thở dài: “Qu...à…..ạ”.

Nghe chuyện Quạ, Sẻ bỗng nhớ lại tai hoạ mà loài sẻ phải chịu đựng:

- Tích-ti-rích! Các bạn biết không, bao nhiêu cái tên xấu con người gán cho chúng tôi chỉ vì chúng tôi trót mổ những quả cây chín mọng, nhổ những củ hành từ dưới đất lên, ăn những hạt lúa trên đồng... Nhiều người đã tìm cách diệt trừ giống sẻ. Biết bao nhiêu các bạn tôi đã chết...

Giọng nghẹn ngào, Sẻ kể tiếp:

- Đến mùa xuân, con người mới thấy vì tiêu diệt chúng tôi mà đồng ruộng và vườn cây bị thiệt hại nặng. Trên cánh đồng lúc nhúc đủ loại côn trùng hại lúa. Trong vườn cây, sâu bọ cắn nát chồi non, đục ruỗng thân cành... Nhưng chim sẻ không còn nữa để giúp người diệt sâu bọ, côn trùng. Lúc ấy, con người mới hiểu rằng chính họ đã làm tan vỡ tình bạn từ bao đời với chim sẻ. Họ vội vã đón rước sẻ từ xứ khác về, nối lại mối quan hệ xưa....

Tất cả quyết định gửi cho con người một thông điệp: Hãy bảo vệ loài chim. Chỉ có chim Hoạ Mi suốt buổi im lặng, giờ mới cất tiếng. Ban đầu còn khe khẽ, sau to dần, to dần. Tất cả mọi vật xung quanh, từ bầu trời, mặt biển, ánh trăng... cho đến những đỉnh núi mờ xa đều lắng nghe tiếng hót của Hoạ Mi.

Tiếng Hoa Mi vọng vào đất liền... Tất cả mọi người bỗng vui sướng nhận thấy rằng: Tiếng chim hót vui tươi cần cho cuộc sống này biết bao!

(Theo Ben-la-đi-giua)

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ câu chuyện để đóng vai ghi biên bản. 

Lời giải chi tiết:

Cuộc họp hằng năm của loài chim được tổ chức trên một hòn đảo ở một vùng biển xa xăm. Sáo Đen kể chuyện họ nhà mình đã cứu giúp bao người thoát bạn. Quạ thì buồn rầu kể mình có lòng tốt nhưng bị hiểu nhầm là gây hại. Sẻ bỗng nhớ lại tai hoạ mà loài sẻ đã phải chịu đựng rồi cuối cùng đã được con người hiểu lòng và báo đáp. Tất cả đều hướng đến thông điệp: Hãy bảo vệ loài chim. Chỉ có Hoạ Mi suốt buổi im lặng, giờ mới cất tiếng hót, tiếng Hoạ Mi vọng vào đất liền. Tất cả các loài chim vui sướng nhận thấy rằng: tiếng chim hót vui tươi cũng cần cho cuộc sống này biết bao! 

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close