Giải bài 7 trang 76 SBT Sinh học 6

Giải bài 7 trang 76 Sách bài tập Sinh học 6; Con người đã tác động vào giới Thực vật như thế nào? Nêu kết quả của sự tác động đó.

Quảng cáo

Đề bài

Con người đã tác động vào giới Thực vật như thế nào ? Nêu kết quả của sự tác động đó.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xem lý thuyết Nguồn gốc cây trồng

Lời giải chi tiết

- Từ thời xa xưa con người chưa biết trồng trọt mà chỉ thu lượm quả, hạt của cây cối trong rừng làm thức ăn. Sau này do nhu cầu cuộc sống con người đã biết giữ lại hạt giống cho mùa sau nên mới có cây trồng.

- Tuỳ theo mục đích sử dụng của con người mà từ một loại cây dại ban đầu đã tạo ra được nhiều thứ cây trồng khác xa và tốt hơn hẳn tổ tiên hoang dại của chúng.

- Quá trình tác động của con người vào giới Thực vật thực hiện qua các bước:

+ Sử dụng các biện pháp kĩ thuật khác nhau như lai giống, gây đột biến, kĩ thuật di truyền... để uốn nắn, cải biến đặc tính di truyền của giống cây.

+ Chọn những biến đổi có lợi, phù hợp nhu cầu sử dụng, loại bỏ cây xấu, giữ lại cây tốt để làm giống.

+ Nhân giống những cây đáp ứng những như cầu của con người từ hạt, chồi, cành, bằng chiết, ghép, nhân giống vô tính trong ống nghiệm.

+ Chăm sóc cây, tạo điều kiện sống mới thuận lợi cho cây bằng các biện pháp như làm đất, chăm sóc, tưới nước, bón phân, bắt sâu... cho cây.

Kết quả là từ một loài hoang dại con người đã tạo ra được nhiều dạng cây trồng khác nhau, có tính chất khác, nhau và phẩm chất hơn hẳn tổ tiên hoang dại của chúng.

Ví dụ :

+ Từ cây cải dại bé, ít lá, đắng, con người đã tạo ra các loại cải có năng suất cao, chất lượng tốt như cải canh, cải bẹ, cải làn, su hào, súp lơ, bắp cải.

+ Từ cây chuối rừng có quả nhỏ, vị chát, nhiều hạt con người đã tạo ra các loại chuối nhà có nhiều quả, quả to, thơm ngon, không hạt. Có nhiều loại chuối nhà như chuối tiêu, chuối tây, chuối ngự, chuối lá...

Loigiaihay.com

  • Giải bài 6 trang 75 SBT Sinh học 6

    Giải bài 6 trang 75 Sách bài tập Sinh học 6: So sánh đặc điểm cơ quan sinh dưỡng, đặc điểm sinh sản và cơ quan sinh sản của Hạt trần và Hạt kín, từ đó rút ra nhận xét về sự tiến hoá.

  • Giải bài 5 trang 74 SBT Sinh học 6

    Giải bài 5 trang 74 Sách bài tập Sinh học 6: So sánh đặc điểm cơ quan sinh dưỡng, đặc điểm sinh sản và cơ quan sinh sản của Rêu và Quyết, từ đó rút ra nhận xét về sự tiến hoá.

  • Giải bài 4 trang 73 SBT Sinh học 6

    Giải bài 4 trang 73 Sách bài tập Sinh học 6: Quan sát hình 39.2 SGK. Túi bào tử và sự phát triển của dương xỉ.

  • Giải bài 3 trang 72 SBT Sinh học 6

    Giải bài 3 trang 72 Sách bài tập Sinh học 6: Quan sát hình 38.2 SGK. Túi bào tử và sự phát triển của rêu.

  • Giải bài 2 trang 72 SBT Sinh học 6

    Giải bài 2 trang 72 Sách bài tập Sinh học 6: Nêu vai trò của tảo trong thiên nhiên và đối với đời sống con người.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close