Giải bài 3 trang 58 SBT Sinh học 10

Giải bài 3 trang 58 SBT Sinh học 10: Từ 2 sơ đồ cấu trúc tế bào sau đây, hãy chỉ ra những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa tế bào động vật và tế bào thực vật. Những đặc điểm giống nhau và khác nhau đó nói lên điều gì?

Quảng cáo

Đề bài

Từ 2 sơ đồ cấu trúc tế bào sau đây, hãy chỉ ra những đặc điểm giống nhau và khác nhau giữa tế bào động vật và tế bào thực vật. Những đặc điểm giống nhau và khác nhau đó nói lên điều gì?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

So sánh về thành tế bào, các bào quan, vị trí nhân tế bào...

Lời giải chi tiết

Giống nhau: cả hai tế bào đều có nhân thực, lưới nội chất, bộ máy golgi, lizoxom, tế bào chất, khung xương tế bào, không bào. 

Khác nhau: 
- Tế bào thực vật có lục lạp, thành xenlulozo và không bào, tế bào động vật thì không. 
- Tế bào động vật có trung thể, tế bào thực vật thì không. 
- Nhân của tế bào động vật nằm ở trung tâm tế bào, còn thực vật vì không bào chiếm diện tích lớn nên nhân bị lệch sang 1 bên.

Sự giống nhau của 2 tế bào chứng tỏ rằng cả 2 đều có chung nguồn gốc là tế bào nhân thực, sự khác nhau chứng tỏ sự tiến hóa của mỗi loại tế bào và nhằm đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của mỗi loài sinh vật.

Loigiaihay.com

 

  • Giải bài 4 trang 58 SBT Sinh học 10

    Giải bài 4 trang 58 SBT Sinh học 10: Căn cứ vào những đặc điểm nào của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực, người ta cho rằng chúng có tổ tiên chung ?

  • Giải bài 5 trang 59 SBT Sinh học 10

    Giải bài 5 trang 59 SBT Sinh học 10: Màng nhân và màng sinh chất, màng ti thể và màng lục lạp có đặc điểm giống và khác nhau như thế nào ?

  • Giải bài 6 trang 59 SBT Sinh học 10

    Giải bài 6 trang 59 SBT Sinh học 10: Hãy liệt kê các câu trúc trong tế bào có sợi vi ống, vi sợi, sợi trung gian ?

  • Giải bài 7 trang 59 SBT Sinh học 10

    Giải bài 7 trang 59 SBT Sinh học 10: Dựa vào sơ đồ sau đây. Hãy cho biết những bộ phận nào của tế bào tham gia vào vận chuyển prôtêin ra khỏi tế bào.

  • Giải bài 8 trang 59 SBT Sinh học 10

    Giải bài 8 trang 59 SBT Sinh học 10: Hãy vẽ sơ đồ cấu tạo của lục lạp và ti thể. Nêu những đặc điểm khác nhau về cấu trúc của chúng.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close