Bài 4: Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ trang 100 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Chân trời sáng tạo

a. Đoạn văn viết về điều gì? b. Bạn Hạnh Dương giới thiệu những gì ở câu văn mở đầu? c. Ở các câu văn tiếp theo, bạn Hạnh Dương thể hiện những cảm xúc gì về bài thơ? - Hình ảnh - Lời thơ - ? - Ý nghĩa của bài thơ d. Câu cuối đoạn văn khẳng định điều gì?

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Đọc đoạn văn của bạn Hạnh Dương và trả lời câu hỏi:

Bài thơ "Bài ca Trái Đất" của nhà thơ Định Hải mở đầu với lời giới thiệu thật gần gũi, khiến người đọc có cảm giác Trái Đất giống như một người bạn. Hình ảnh “quả bóng xanh bay giữa trời xanh", điểm tô một vài cánh hải âu vờn sóng, hoà với tiếng gù    ấm áp của bồ câu đã đem đến cho người đọc cảm xúc trong trẻo về một Trái Đất tươi đẹp và thanh bình. Trong không gian ngập tràn sắc xanh ấy, các bạn nhỏ năm châu không phân biệt màu da, hồn nhiên, vui vẻ nắm tay nhau ca múa. Bài ca ấy chính là bài ca Trái Đất – bài ca hoà bình – bài ca của niềm tin và hi vọng mà tác giả đã gửi gắm vào những dòng thơ. Lời thơ, nhịp thơ ngân vang, giàu nhạc điệu. Nhờ thể, sức lan toả về thông điệp hoà bình của bài thơ trở nên diệu kì.

Hạnh Dương

a. Đoạn văn viết về điều gì?

b. Bạn Hạnh Dương giới thiệu những gì ở câu văn mở đầu?

c. Ở các câu văn tiếp theo, bạn Hạnh Dương thể hiện những cảm xúc gì về bài thơ?

- Hình ảnh

- Lời thơ

- ?

- Ý nghĩa của bài thơ

d. Câu cuối đoạn văn khẳng định điều gì?

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

a. Em đọc câu văn đầu tiên để tìm câu trả lời.

b. Em đọc câu văn đầu tiên để tìm câu trả lời.

c. Em đọc các câu tiếp theo để tìm câu trả lời.

d. Em đọc câu văn cuối cùng để tìm câu trả lời

Lời giải chi tiết:

a. Đoạn văn viết về tình cảm, cảm xúc của bạn nhỏ về "Bài ca Trái Đất" của nhà thơ Định Hải.

b. Bạn Hạnh Dương giới thiệu về cách mà bài thơ mở đầu với một lời giới thiệu gần gũi, khiến người đọc cảm thấy Trái Đất giống như một người bạn.

c. Ở các câu văn tiếp theo, bạn Hạnh Dương thể hiện những cảm xúc yêu mến và trân trọng bài thơ. Bạn nhấn mạnh các hình ảnh thơ nổi bật, ý nghĩa của bài thơ là bài ca của hoà bình, niềm tin và hi vọng, và nhận xét về sự giàu nhạc điệu và sức lan toả của thông điệp hoà bình trong bài thơ.

d. Câu cuối cùng của đoạn văn khẳng định rằng thông điệp hoà bình của bài thơ trở nên diệu kì nhờ vào lời thơ và nhịp thơ ngân vang.

 

Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân về một bài thơ thường có:

– Câu mở đầu: Giới thiệu và nêu cảm nhận chung về bài thơ.

– Các cầu tiếp theo: Thể hiện tình cảm, cảm xúc về nội dung, nghệ thuật,...

– Câu kết thúc: Những liên hệ từ nội dung, ý nghĩa của bài thơ.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ mà em thích.

Gợi ý:

a. Chọn một bài thơ mà em thích.

b. Tình cảm, cảm xúc của em:

c. Bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của bài thơ.

Phương pháp giải:

Em nhớ lại một bài thơ em thích và chia sẻ với bạn tình cảm, cảm xúc của em dựa vào gợi ý.

Lời giải chi tiết:

Đọc bài thơ 'Con là...' của nhà thơ Y Phương, tâm hồn em như được chạm nhẹ bởi dòng cảm xúc chân thành và sâu lắng của người cha. Tác phẩm truyền đạt một cách chân thật, bắt nguồn từ trái tim ấm áp của người cha - một nhân vật trung ương trong văn bản. Hình ảnh con được mô tả qua những từ ngữ như 'to bằng trời', 'nhỏ bằng hạt vừng', 'sợi tóc' làm nổi bật tình cảm tuyệt vời này. Cảm xúc như 'Nỗi buồn', 'niềm vui', 'sợi dây hạnh phúc' được diễn đạt với sự phong phú, thể hiện đầy đủ các trạng thái cảm xúc của con người. Việc kết nối con với những cung bậc này từ phía người cha là biểu hiện rõ nét của tình yêu vô biên. Con không chỉ là nguồn sống, mà còn là nguồn ý nghĩa, hạnh phúc không ngừng cho cha. Bên cạnh sự hấp dẫn và độc đáo trong nội dung, yếu tố nghệ thuật cũng góp phần quan trọng, tạo nên sức mạnh cuốn hút cho tác phẩm....

Vận dụng

Trả lời câu hỏi vận dụng trang 100 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Đóng vai người dân Khe Sanh, nói hoặc viết lời cảm ơn gửi tới những người lính đã chiến đấu để trả lại sự bình yên cho quê hương mình.

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc Miền đất xanh, đóng vai người dân Khe Sanh, nói hoặc viết lời cảm ơn gửi tới những người lính đã chiến đấu để trả lại sự bình yên cho quê hương mình.

Gợi ý:

- Em cảm ơn họ vì điều gì?

Lời giải chi tiết:

Em cảm ơn những người lính dũng cảm đã chiến đấu, hy sinh để mang lại sự bình yên cho Khe Sanh - quê hương của em. Những năm tháng đầy sóng gió của chiến tranh đã để lại nhiều vết thương trong lòng đất nước và trong tâm hồn mỗi người dân. Nhưng nhờ có sự hy sinh và nỗ lực không ngừng nghỉ của các anh, giờ đây Khe Sanh của quê hương em đã trở lại với vẻ đẹp của một miền đất xanh mộng mơ.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close