Chim có tổ, người có tông

Trước khi sinh ra chim non, chim mẹ thường tự làm tổ rồi đẻ trứng. Sau khi những chú chim non nở ra, chúng sống trong tổ của mình và chờ mẹ mang đồ ăn về. “Tổ” ở đây được hiểu là nơi gắn bó, là nhà và là nơi chim non ra đời, trưởng thành. Còn con người đều có nguồn gốc, nguồn cội. Từ “tông” ở đây được hiểu là tổ tông, nòi giống. Ý chỉ dòng dõi, dòng máu của mỗi người. Như vậy, câu tục ngữ mang ý nghĩa sâu sắc: Sống trên đời phải luôn nhớ về nơi mình được sinh ra, gắn bó, luôn biết ơn và nhớ tới những người có công sinh thành, dưỡng dục mình.

Giải thích thêm
  • Tổ: chỗ thường được che chắn bằng rơm rác, lá cây, v.v. để làm nơi ở, đẻ, nuôi con của một số loài vật
  • Tông: là dòng dõi, người thân, nòi giống

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Có con không dạy để vậy mà nuôi

    Câu tục ngữ nhắc nhở những người làm cha, làm mẹ phải có nghĩa vụ nuôi dạy con nên người. Đồng thời phê phán lối suy nghĩ “để vậy mà nuôi” rồi nuông chiều không phải lối khiến con cái hư hỏng, hỗn láo.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con có cha như nhà có nóc

    Câu tục ngữ nhấn mạnh vai trò của người cha trong cuộc sống của con cái. Người cha được ví như mái nhà che chở cho cả căn nhà, che chở cho con cái tránh khỏi sóng gió ngoài kia. Cha luôn giúp con, gánh chịu những khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống cũng như luôn đem đến cho con những điều tốt đẹp nhất.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con dại cái mang

    Câu tục ngữ "Con dại cái mang" được hiểu là con cái ngu dại thiếu hiểu biết, trong ứng xử hành động sai trái của mình lỗi lớn nhất là do người mẹ nuông chiều và giáo dục con không tốt. Hay cũng có thể hiểu là con cái làm điều sai trái phiền lòng đến bố mẹ, thì bố mẹ phải gánh những hậu quả xấu mà con cái đã gây ra.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con giàu một bó, con khó một nén

    Câu tục ngữ ý chỉ: con cái đối xử tốt thương yêu bố mẹ là ở tấm lòng, chứ vật chất thì tuỳ vào khả năng: Tuỳ hoàn cảnh, ngày giỗ chạp con giàu một bó, con khó một nén anh em chẳng nên tính toán thiệt hơn.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con giữ cha, gà giữ ổ

    Câu tục ngữ ý nói con cái luôn gắn bó, quấn quýt cha mẹ, không muốn cha có quan hệ chia sẻ tình cảm với người khác. Đồng thời nhắc nhở con cái phải biết hiếu thảo với cha mẹ, luôn nhớ đến công ơn dưỡng dục của cha mẹ.

Quảng cáo
close