Có con không dạy để vậy mà nuôi


Câu tục ngữ nhắc nhở những người làm cha, làm mẹ phải có nghĩa vụ nuôi dạy con nên người. Đồng thời phê phán lối suy nghĩ “để vậy mà nuôi” rồi nuông chiều không phải lối khiến con cái hư hỏng, hỗn láo.

Giải thích thêm
  • Dạy: làm cho biết điều phải trái, biết cách tu dưỡng và đối xử
  • Nuôi: cho ăn uống, chăm sóc để duy trì và phát triển sự sống

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con có cha như nhà có nóc

    Câu tục ngữ nhấn mạnh vai trò của người cha trong cuộc sống của con cái. Người cha được ví như mái nhà che chở cho cả căn nhà, che chở cho con cái tránh khỏi sóng gió ngoài kia. Cha luôn giúp con, gánh chịu những khó khăn, nhọc nhằn trong cuộc sống cũng như luôn đem đến cho con những điều tốt đẹp nhất.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con dại cái mang

    Câu tục ngữ "Con dại cái mang" được hiểu là con cái ngu dại thiếu hiểu biết, trong ứng xử hành động sai trái của mình lỗi lớn nhất là do người mẹ nuông chiều và giáo dục con không tốt. Hay cũng có thể hiểu là con cái làm điều sai trái phiền lòng đến bố mẹ, thì bố mẹ phải gánh những hậu quả xấu mà con cái đã gây ra.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con giàu một bó, con khó một nén

    Câu tục ngữ ý chỉ: con cái đối xử tốt thương yêu bố mẹ là ở tấm lòng, chứ vật chất thì tuỳ vào khả năng: Tuỳ hoàn cảnh, ngày giỗ chạp con giàu một bó, con khó một nén anh em chẳng nên tính toán thiệt hơn.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con giữ cha, gà giữ ổ

    Câu tục ngữ ý nói con cái luôn gắn bó, quấn quýt cha mẹ, không muốn cha có quan hệ chia sẻ tình cảm với người khác. Đồng thời nhắc nhở con cái phải biết hiếu thảo với cha mẹ, luôn nhớ đến công ơn dưỡng dục của cha mẹ.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Con hơn cha là nhà có phúc

    Trong gia đình, nếu con cái giỏi giang và thành đạt trong cuộc sống và sự nghiệp thì đó là điều vô cùng may mắn và hạnh phúc.

Quảng cáo
close