Giải Bài tập Nói và nghe trang 44 sách bài tập Ngữ văn 7 - Chân trời sáng tạo

Trao đổi với các bạn trong nhóm/lớp về chủ đề sau:"Thế nào là một người bạn tốt?". Khi trao đổi, em cần chú ý lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo

Đề bài

Trao đổi với các bạn trong nhóm/lớp về chủ đề sau:"Thế nào là một người bạn tốt?". Khi trao đổi, em cần chú ý lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào phần Hướng dẫn Nói và nghe trong SGK

Lời giải chi tiết

Ông cha ta từng nói:

"Bạn bè là nghĩa tương thân

Khó khăn hoạn nạn ân cần có nhau"

Con người không ai có thể sống mà không có bạn bè. Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp và trong sáng nhất. Để cho tình bạn bền vững lâu dài, mỗi người cần phải tìm cho mình một người bạn thực sự tốt và chính chúng ta cũng hãy cố gắng là bạn tốt của họ. Vậy thế nào là một người bạn tốt?

Trước hết ta cần hiểu, một người bạn tốt phải là người không ích kỉ. Một người mà lúc nào cũng chỉ biết quan tâm đến lợi ích và cảm xúc của riêng mình thì không thể là người bạn tốt được. Khi bạn gặp khó khăn, hoạn nạn ta lại thờ ơ, không giúp đỡ ; Khi bạn gặp chuyện buồn ta không biết động viên, chia sẻ mà thay vào đó là những lời nói khó nghe thì làm sao có thể gọi là bạn tốt được. Bởi tình bạn là một phạm trù hai mặt. Nó tồn tại bền vững được chính là nhờ sự cho và nhận giữa hai người, và không có tình bạn nào có thể tồn tại lâu dài được khi tất cả chỉ cho ở một bên và tất cả chỉ nhận về một phía.

Phẩm chất thứ hai ở một người bạn tốt là tính kiên định. Không ai sống trên đời này lại thập toàn thập mỹ. Vì vậy, đừng bao giờ đánh giá bạn mình qua một vài chuyện nhỏ nhặt. Hãy học tập câu chuyện ngụ ngôn là khi bạn làm điều gì có lỗi với ta, thì ta hãy viết những điều đó trên cát. Còn khi bạn giúp đỡ ta thì hãy khắc ghi những điều đó lên đá. Có như thế tình bạn mới đẹp, mới bền vững được. Đừng như một số người không kiên định, thường chạy theo những người có chức, có quyền, cùng đam mê, cùng sở thích... Nhưng rồi, thời gian làm cho những người bạn của họ không còn chức, không còn quyền, họ lại chạy theo những người khác, những người có thể mang lại chỗ dựa, mang lại lợi ích cho họ. Và như thế cả cuộc đời, họ loay hoay tìm kiếm, nhưng tìm mãi, tìm mãi họ không tìm được một người bạn tốt đúng nghĩa.

Và đã là một người bạn tốt thì không thể thiếu được lòng trung thành, sự tin tưởng lẫn nhau. Hai người phải trung thành, không bao giờ được để cho sự hoài nghi chia cắt cảm xúc của mình thế mới là bạn tốt. Những người dễ nghe theo những tin đồn và lời bàn tán về bạn của họ thì không thể là người bạn tốt được. Khi nghe được những lời đó hãy gặp trực tiếp để nói lại với bạn mình. Nếu đúng là bạn sai thì giúp bạn sửa, còn nếu là do bịa đặt thì hãy giúp bạn tìm cách giải quyết. Có thế bạn bè mới hiểu và thông cảm cho nhau. Đừng như một số người :

"Khi vui thì vỗ tay vào

Khi gặp hoạn nạn thì chẳng thấy ai"

Sự tín nhiệm cũng là một trong những yêu tố chính để tạo nên tình bạn tốt. Giữa hai người phải có sự tín nhiệm lẫn nhau để mỗi người có thể an toàn khi tâm sự những điều thầm kín của mình. Những người không giữ kín được bí mật thì không thể có một người bạn thân, bạn tốt đúng nghĩa.

Và cuối cùng, người bạn tốt phải là người biết cảm thông, biết giúp đỡ nhau về cả tinh thần lẫn vật chất. Vậy ta phải làm gì để có được bạn tốt ? Thưa, ta phải biết tôn trọng người bạn của mình cũng như tôn trọng các mối quan hệ của họ. Đôi khi hai người bạn có thể xảy ra cãi vã do suy nghĩ của mỗi người khác nhau nên bất đồng quan điểm. Những lúc như thế mỗi người hãy hạ mình xuống và nhận lỗi về mình bởi giữ tình bạn không quá khó như tình yêu. Điều quan trọng phải là tình bạn thực sự, không vụ lợi, không tính toán. Giữa những người bạn cần có sự yêu quý nhau. Như bức tranh phải để ở nơi sáng nhất mới thấy hết vẻ đẹp của nó, tình bạn cũng vậy, phải đặt ở nơi đẹp nhất trong lòng mỗi người, lúc đó ta mới biết một người bạn quan trọng và cần thiết với ta như thế nào.

Tình bạn được ai đó ví như chìa khóa mở cửa vào tâm hồn người khác. Ai không có bạn thì mãi mãi khép mình trong vỏ ốc, chẳng bao giờ khám phá ra được tâm hồn người khác đẹp như thế nào và cũng không thể tìm thấy vẻ đẹp nơi tâm hồn mình. Tình bạn là tình cảm đáng quý, đáng trân trọng, là một trong những niềm hạnh phúc ở đời. Vậy ta hãy biết nâng niu và gìn giữ tình bạn bởi đó là món quà quý giá đã ban tặng cho cuộc sống chúng ta.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close