Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm.


Nghĩa đen: Nếu bạn khéo léo chi tiêu ăn uống thì sẽ được ăn no, khéo léo co người lại thì sẽ có đủ chăn ấm.

Nghĩa bóng: Câu tục ngữ đề cao sự khéo léo trong chi tiêu và kĩ năng xã hội của con người. Khi bạn chi tiêu khéo, bạn sẽ không lo bị nghèo; khi bạn khéo léo giao tiếp, bạn sẽ được lòng mọi người.

Giải thích thêm
  • Khéo: biết sắp xếp công việc, thời gian thích hợp để đạt kết quả như mong muốn.

  • Co: tự thu gọn cơ thể lại.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Lá rụng về cội.

    Con người dù có ở đâu, làm gì, thì cuối cùng vẫn phải trở về với quê hương, nguồn cội, nơi mình đã sinh ra. Từ đó, chúng ta cần phải nhớ tới nguồn gốc của mình.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Lời chào cao hơn mâm cỗ.

    Câu tục ngữ ca ngợi tầm quan trọng của lời chào. Lời chào có ý nghĩa vô cùng to lớn với mỗi người, vì nó đánh giá được tính cách, ý thức của từng cá nhân. Chính vì thế mà nhân dân xưa mới ví lời chào còn quan trọng hơn mâm cỗ đầy.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Lửa thử vàng, gian nan thử sức.

    Câu tục ngữ nói về việc chỉ có gian lao, thử thách thì mới giúp con người có cơ hội chứng tỏ bản lĩnh của mình. Nếu vượt qua được gian nan, bạn sẽ giống như thỏi vàng quý giá. Qua đó, tác giả dân gian nhắc nhở chúng ta cần kiên trì, dũng cảm đối đầu với khó khăn.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Một điều nhịn, chín điều lành

    Câu tục ngữ khuyên răn chúng ta cần biết nhẫn nhịn, bình tĩnh khi gặp xung đột với người khác. Người nhẫn nhịn, có khả năng làm chủ cảm xúc, bình tĩnh trong lời nói và hành động sẽ tránh được những rắc rối không đáng có.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.

    Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta nên sống sạch sẽ, gọn gàng. Khi ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, thư thái và yêu đời hơn.

Quảng cáo
close