Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.


Nghĩa đen: Nhà được lau dọn sạch thì không gian trong nhà mới thoáng đãng, bát được rửa sạch thì khi ăn cơm sẽ cảm thấy rất ngon.

Nghĩa bóng: Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta nên sống sạch sẽ, gọn gàng. Khi ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, thư thái và yêu đời hơn.

Giải thích thêm
  • Mát: có cảm giác khoan khoái dễ chịu, không nóng bức, bí bách.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Người ta là hoa đất.

    Câu tục ngữ đã khẳng định giá trị to lớn, thiêng liêng của con người. Mỗi người đều mang vẻ đẹp, những giá trị tốt đẹp riêng. Qua đó, câu tục ngữ nhắn nhủ tới chúng ta đừng nên tự ti, mà hãy cố gắng phát triển, trau dồi bản thân để khẳng định vẻ đẹp của mình.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài.

    Lối sống, cách ứng xử của mỗi người phần nào do môi trường sống tạo nên. Chính vì vậy, bạn hãy lựa chọn môi trường sống tốt để học hỏi được điều hay, tránh xa những thứ xấu xa, độc ác.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Qua sông nên phải lụy đò.

    Khi ta gặp khó khăn, muốn nhờ vả, nương tựa vào ai đó, ta cần đối xử tốt, năn nỉ, hạ mình, nhẫn nhục, lệ thuộc vào người đang giúp đỡ mình. Câu tục ngữ này vẫn mang một phần ý nghĩa cho tới bây giờ, song không hoàn toàn phù hợp với quan niệm ngày nay.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Trăm nghe không bằng một thấy.

    Câu tục ngữ nhắc nhở chúng ta không nên chỉ nghe những lời đồn thổi mà vội vàng tin và kết luận một vấn đề nào đó. Để chắc chắn sự việc, ta nên trực tiếp quan sát kĩ càng, có sự suy xét trước khi kết luận.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm.

    Khi không có ai cai quản, một số người vô ý thức sẽ tự do thoải mái, tha hồ làm bậy, khiến mọi chuyện trở nên lộn xộn, rắc rối hơn.

Quảng cáo
close