Tổng hợp các cách kết bài cho tác phẩm Tâm tư trong tay

Tổng hợp các cách kết bài cho tác phẩm Tâm tư trong tù hay nhất

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

KB1

        Tóm lại, bài Tâm tư trong tù thể hiện trung thực tâm tình của một người chiến sĩ Cách mạng trẻ tuổi: cô đơn, khao khát tự do, hoạt động bằng những tình cảm thiết tha và trong sáng. Qua đó, bài thơ thể hiện niềm say mê lí tưởng và nhiệt tình Cách mạng của người thanh niên cộng sản mang tính hồn nhiên, chân thật, đáng mến yêu.

Quảng cáo

Lộ trình SUN 2025

KB2

       Có thể thấy sự vận động từ cảm xúc đến nhận thức trong bài thơ này không hề tạo tính chất mâu thuẫn giữa hai yếu tố ấy. Trái lại, chúng hoàn toàn thống nhất và cùng góp phần biểu hiện đặc điểm hồn thơ Tố Hữu trên chặng đường cách mạng đầu tiên: đó là sự cố gắng không ngừng để vượt lên, để điều khiển, chế ngự những cảm xúc bồng bột của tuổi trẻ bằng sự soi sáng của nhận thức xã hội, của ý chí cách mạng.

KB3

       Tâm tư trong tù nói lên một tâm hồn trong sáng, một tấm lòng yêu đời, yêu cuộc sống thiết tha, nhiệt tình, sôi nổi, sẵn sàng hiến dâng, hi sinh tất cả vì cộng đồng, giai cấp, dân tộc, một tư thế hiên ngang bất khuất của người chiến sĩ cộng sản trong những buổi đầu đến với cách mạng.

KB4

        Tâm tư trong tù là một trong những bài thơ tiêu biểu của Tố Hữu viết trong thời gian bị xiềng xích. Nó đã ghi lại được một cách chân thực, hồn nhiên những diễn biến tâm trạng và tâm tư của người cộng sản trẻ tuổi lần đầu tiên đối mặt với những thử thách của lao tù. Bài thơ giúp cho ta biết yêu quý và nâng niu cuộc sống này, biết trân trọng một "tiếng guốc đi về" trên hè phố, một tiếng "dơi chiều đập cánh" trước hiên nhà, một "tiếng gió xối" trên vòm cây ngoài ngõ, biết khoan khoái khi được hít thở "hương tự do" thơm ngát trên bầu trời của quê hương mình, biết phấn đấu để bảo vệ và xây dựng nó.

KB5

       Đoạn thơ đặc sắc nhất của bài thơ giúp chúng ta khám phá được cái tôi trữ tình của tác giả: chân thật, tràn đầy cảm xúc, vừa lắng đọng thiết tha, vừa sối nổi, lôi cuốn. Đoạn thơ và toàn bộ bài thơ còn bộc lộ nhược điểm “thi vị hóa” cuộc sống trong tù, rung động với cuộc đời bên ngoài thiếu sự tỉnh táo cần thiết, song bức tranh tâm trạng của Tố Hữu những ngày đầu hoạt động cách mạng, khiến chúng ta cảm thông, trân trọng một con người, một thanh niên, một chiến sĩ, một thi sĩ đầy nhiệt huyết ở lứa tuổi hai mươi trong những năm gian khổ và sôi động của dân tộc ta thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close