Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Chất làm gỉ

Truyện kể về mong muốn chấm dứt chiến tranh của viên trung sĩ bằng cách làm gỉ tất cả các loại súng máy, xe tăng đồng thời thể hiện một ước mơ...

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 7 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt

Tóm tắt 1:

Văn bản kể về cuộc nói chuyện giữa đại tá và viên trung sĩ về sự chểnh mảng, không tập trung của anh ta. Tại đây, viên trung sĩ đã nêu ý tưởng về một chất có thể biến những cỗ đại bác trên toàn thế giới thành sắt gỉ, những vi khuẩn trong ruột các quả bom trở thành vô hại, những chiếc xe bỗng đổ rụi, chui qua mặt đường nhựa và giống như những con quái vật thời tiền sử, chúng nằm im trong các hố có lấp đầy nhựa đường. Trước suy nghĩ này, đại tá không hề tin tưởng anh ta và nghĩ anh ta cần phải gặp bác sĩ. Cuộc nói chuyện kết thúc, viên trung sĩ đã khiến đại tá tức điên vì mọi đồ dùng bằng sắt của đại tá đều biến thành đống vụn.

Tóm tắt 2:

Văn bản nói đến ý tưởng “chất làm gỉ” tuyệt vời của anh trung sĩ trẻ và sự bảo thủ của viên đại tá. Nhưng cuối cùng những lí tưởng chính nghĩa vì hòa bình dân tộc sẽ vẫn luôn chiến thắng.

 

Tóm tắt 3:

Câu chuyện kể về ước mơ của một viên trung sĩ quân đội muốn biến vũ khí, bom đạn trở thành đống vụn, kết thúc chiến tranh. Trước ý tưởng có vẻ điên rồ này, đại tá cho rằng viên trung sĩ cần phải gặp bác sĩ. Kết thúc cuộc tranh luận, đại tá vô cùng tức giận vì bút và súng của ông đều đã biến thành đống cát vụn.

Bố cục

- Phần 1 (từ đầu đến “Tạm biệt đại tá”): Cuộc nói chuyện của trung sĩ và viên đại tá

- Phần 2 (còn lại): Chất làm gỉ có thật

Nội dung chính

Truyện kể về mong muốn chấm dứt chiến tranh của viên trung sĩ bằng cách làm gỉ tất cả các loại súng máy, xe tăng đồng thời thể hiện một ước mơ về một chất có thể giúp xóa bỏ các loại vũ khí chết chóc, hướng đến mục đích vì hòa bình của thế giới.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close