Nỗi lòng tác giả qua bài Tự tình 2Tự tình ở số ít những bài thơ mà Hồ Xuân Hương bộc lộ trực tiếp “cái tôi” đầy xúc cảm và bản lĩnh của mình trước cuộc sống . Bài thơ mở đầu với một không gian: Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn. Quảng cáo
Tự tình ở số ít những bài thơ mà Hồ Xuân Hương bộc lộ trực tiếp “cái tôi” đầy xúc cảm và bản lĩnh của mình trước cuộc sống . Bài thơ mở đầu với một không gian: Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn. Nhưng đấy cũng là một thời gian. Nói đấy đủ hơn, Tự tình là tiêng lòng cất lên vào một không – thời gian. Không – thời gian ấy trong văn học trung đại thường hiếm , và nếu có thì đó là tiếng lòng của một đấng máy râu ,xót xa , cảm hoài trước thời thế .Nếu xem Truyện Kiều ra đời sau khi Hồ Xuân Hương đã mất thì kiểu bộc lộc tâm tình đao là liền kề , ở Thuý Kiều ,với nhiều trạng huống ,sau khi tảo mộ ,gặp Kim Trọng (Một mình nặng ngắm bóng nga/Rộn ràng đường gần với nỗi xa bời bời…),lúc đã quyết định bán mình chuộc cha (Nỗi riêng, riêng những bàn hoàn/Dầu chong trắng đĩa , lệ tràn thấm khăn) , khi thất thân bởi Mã Giám Sinh (Đêm xuân một giấc mơ màng/Đuốc hoa đẻ đó mặc nàng nằm trơ/Nỗi riêng tầm tã tuôn mưa),hoặc lúc ở lầu xanh. Khi tỉnh rượu lúc tàn canh/Giật mình mình lại thương mình xót xa)… Đêm khuya thanh vắng là lúc con người thường đối diện với chính bản thân mình, để xót thương , để tự vấn , tự nhìn ngắm lại bản thân. Tự tình là một cách đối diện như thé . Đấy là lúc những âm vang của cuộc đời dường như không động đến con người ,song con người lại cảm nhận được cả bước đi của cuộc đời. Tiếng trống canh chỉ văng vẳng , tức người nghe phải lắng tai nghe , nhưng nhịp điệu của nó thì đã qua đầy đủ, với tất cả sự hối hả, thúc giục ( trông canh dồn ).Nó thúc giục người ta chẳng phải để hành động mà soi lại đời mình: Trơ cái hồng nhan với nước non. Hồng nhan là gương mặt hồng , má hồng , đồng thời cũng để người đàn bà đẹp, người đàn bà đẹp .Cách Hồ Xuân Hương trên ,dưới bốn trăm năm có một người từng một mình một bóng dưới ánh trăng thanh , cũng cảm nhận bước đi của thời gian với bao u hoài: Thế sự du du nại lão hà, Còn ở đây, người đang cảm nhận vè cuộc đời lại là một phụ nữ. Thế cuộc cũng khác .Người đó biết được giá trị của mình ( là hồng nhan=người đàn bà đẹp ,có tài sắc ) .Nhưng biết được phẩm giá của mình không phải để sung sướng ,tự hào .Trái lại , biết chỉ thêm ngậm ngùi cay đắng. Vì sao như vậy? Từ cái đạt trước một danh từ sẽ khiến danh từ ấy mang sác thái ngữ nghĩa của sự xem thường ,khinh miệt, như: cái thằng ấy ,cái con ấy v.v…hồng nhan vốn là danh từ để chỉ người đẹp khi đặt sau từ cái đã không còn nguyên giá trị nữa .Sự tươi xinh , đẹp đẽ kia chỉ có giá trị tự nó thôi. Chưa hết ,trước cái hông nhan là tính từ trơ, vốn có hàm nghĩa xấu ,chỉ sự không biết xấu hổ ( Cứ trơ cái mặt ấy ra! ), đồng thời chỉ sự lẻ loi ,không biết nương tựa vào đâu (Đứng trơ giữa đồng) .Hoá ra, hồng nhan -một phẩm giá con người trong cuộc thế này đã trở thành thứ gì chẳng có ích gì, thậm chí đang xấu hổ nữa! Bốn câu thơ tiếp thương ( thực và luân ) nói rõ thêm cái tình thế đáng buồn đó: Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, Hai câu kết đẩy đến cùng tâm trạng của Hồ Xuân Hương trước cuộc đời: Ngàn nỗi xuân đi xuân lại lại, loigiaihay.com
Quảng cáo
|