Giải bài tập Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay trang 52 vở thực hành ngữ văn 9

Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Câu 1 Thực hành nói và nghe trang 52 VTH Văn 9 Kết nối tri thức

a. Vấn đề có tính thời sự mà em quan tâm:

b. Lí do em lựa chọn vấn đề này:

c. Quan điểm của em về vấn đề và những lí lẽ, bằng chứng sẽ sử dụng để thuyết phục người nghe:

d. Giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề:

e. Ý nghĩa của việc bàn luận về vấn đề:

Phương pháp giải:

Đọc kĩ yêu cầu và hoàn thành phiếu ghi chú

Lời giải chi tiết:

Hoàn thành phiếu ghi chú dưới đây để chuẩn bị nội dung bài học:

Phiếu ghi chú

a. Vấn đề có tính thời sự mà em quan tâm: Tính bạn khác giới ở tuổi học trò

b. Lí do em lựa chọn vấn đề này: Em đang trong lứa tuổi học sinh, cần có nhận thức đúng về tình bạn khác giới.

c. Quan điểm của em về vấn đề và những lí lẽ, bằng chứng sẽ sử dụng để thuyết phục người nghe:

Trước hết, có thể thấy, tình bạn khác giới được hình thành xuất phát từ gia đình. Bước vào lứa tuổi này các em đã có sự thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đối với nhiều gia đình do quá bận bịu trong việc làm kinh tế hay là chưa hiểu hết được những thay đổi về tâm lí cũng như thay đổi về cơ thể của các em, từ đó làm cho các em không dám bộc lộ cảm xúc. Có những ý kiến đưa ra chắc chắn cha mẹ chúng không đồng ý. Đến tuổi dậy thì, học sinh sẽ có thắc mắc về đủ thứ chuyện như về giới tính, về tình dục, tín ngưỡng, học vấn, liên hệ họ hàng, về nguồn gốc... Muốn trò chuyện với bố mẹ thì ngại ngần. Nếu không mắng, thì lại ngại có đủ trình độ để giải thích cho mình hiểu hay không? Từ việc không quan tâm và không hiểu được con cái đó làm cho các em đi tìm tới bạn bè (cả bạn cùng giới lẫn bạn khác giới). Tiếp đó, xã hôi, nhà trường cũng là nơi để tình bạn khác giới hình thành. Những hoạt động xã hội là hoạt động có tính chất tập thể, phù hợp với sở thích của thiếu niên. Tình bạn khác giới nảy sinh ở học sinh THCS trong điều kiện các em cùng nhau học tập, lao động, rèn luyện, vui chơi giải trí.

d. Giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề:

Giữa hai bạn khác giới thường có một khoảng cách, sự thân mật về mặt cơ thể giới hạn hơn là giữa hai bạn cùng giới. Trong một số trường hợp tình bạn khác giới có thể chuyển thành tình yêu song không phải là tất cả đều như vậy. Tuy nhiên chúng ta cần tránh ngộ nhận tình bạn khác giới là tình yêu, cho dù rất thân nhau và không nên vô tình hay có chủ ý gán ghép lẫn nhau trong quan hệ với bạn bè khác giới.

e. Ý nghĩa của việc bàn luận về vấn đề: Giúp cho học sinh hiểu được vai trò thật sự của tình bạn khác giới với lứa tuổi học sinh, có cách ứng xử đúng đắn, phù hợp với bạn khác giới

Câu 2

Trả lời Câu 2 Thực hành nói và nghe trang 53 VTH Văn 9 Kết nối tri thức

Sử dụng phiếu ghi chú ở bài tập 1 để trình bày bài nói. Ghi lại một số kinh nghiệm em rút ra sau khi luyện tập và trình bày bài nói.

Lời giải chi tiết:

Sử dụng phiếu ghi chú ở bài tập 1 để trình bày bài nói. Ghi lại một số kinh nghiệm em rút ra sau khi luyện tập và trình bày bài nói.

+ Chú ý tác phong trình bày

+ Cần sử dụng âm điệu phù hợp để người nghe chú ý đến bài nói

+ Có nhiều ví dụ sinh động hơn.

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close