Giải Bài tập tiếng Việt trang 35 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Cánh diều

Giải Bài tập tiếng Việt trang 35 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Cánh diều

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 Bài tập tiếng Việt, SBT trang 35 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

Tìm các từ Hán Việt trong những cụm từ dưới đây. Chỉ ra nghĩa của các yếu tố cấu tạo từ Hán Việt và nghĩa của mỗi từ chứa các yếu tố cấu tạo đó.

ngày đại thắng, ca từ của bài hát, bài hát bất hủ

Phương pháp giải:

Đọc kĩ và xác định

Lời giải chi tiết:

- Các từ Hán Việt trong các cụm từ đưa ra: đại thắng, ca từ, bất hủ

- Nghĩa của các yếu tố cấu tạo từ Hán Việt và nghĩa của các từ chứa các yếu tố cấu tạo đó:

+ Đại: to, lớn; thắng: được trong thi đấu, đấu tranh; đại thắng: thắng lợi to lớn.

+ Ca: hát, bài hát; từ: lời; ca từ: lời bài hát

+ Bất: không; hủ: mục nát, mất đi; bất hủ: không bao giờ mất đi, còn mãi

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 Bài tập tiếng Việt, SBT trang 35 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

(Bài tập 2, SGK) Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

 - Những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? là: bóng đá nam, bóng đá nữ, cầu thủ, cầu thủ trẻ, đội tuyển, giải đấu lớn, đội hình, sơ đồ chiến thuật, ăn ý, kết nối, "lắp ráp", phòng ngự, tấn công, đối thủ, "không ngán", "thống trị"...

- Sự phù hợp giữa các từ ngữ với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản:

+ Sự phù hợp giữa các từ ngữ với đề tài: Văn bản trên nói về đề tài thể thao (bóng đá) nên việc sử dụng nhiều từ ngữ về lĩnh vực bóng đá hoàn toàn phù hợp với đề tài này.

+ Sự phù hợp giữa các từ ngữ với tính chất: Văn bản trên thuộc loại văn bản giải trí nên việc sử dụng nhiều từ ngữ trong lĩnh vực bóng đá (thuộc lĩnh vực giải trí) là hoàn toàn phù hợp. Ngoài ra, việc sử dụng từ ngữ một cách tự do, phóng khoáng, cũng rất phù hợp với tính cách của văn bản.

+ Sự phù hợp giữa các từ ngữ với bạn đọc: Việc sử dụng nhiều từ ngữ về lĩnh vực bóng đá như trên đây trong văn bản hoàn toàn phù hợp với bạn đọc là những người yêu thể thao, hiểu biết về bóng đá; khơi dậy ở họ tình yêu và niềm tự hào đối với bóng đá Việt Nam.

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 Bài tập tiếng Việt, SBT trang 35 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

Ở văn bản Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?, giữa nhan đề của văn bản và nhan đề của các phần có sự phù hợp với nhau như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

– Sự phù hợp giữa nhan đề của văn bản với nhan đề các phần của văn bản được thể hiện ở chỗ:

+ Nhan đề của văn bản là câu hỏi: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? (hỏi về nguyên nhân giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng)

+ Nhan đề của tác phẩm (5 phần) đều là những câu trả lời cho câu hỏi trên. Các câu trả lời đó chỉ ra năm nguyên nhân dẫn đến chiến thắng của bóng đá Việt Nam. Cụ thể, đó là:

  • Lòng khao khát của các cầu thủ (nhan đề phần 1)
  • Sự tự tin (nhan đề phần 2)
  • Sự tiến bộ của V-League (nhan đề phần 3)
  • Các cầu thủ Việt Nam gắn bó với nhau trong thời gian dài (nhan đề phần 4)
  • Được dẫn dắt bởi huấn luyện viên giải (nhan đề phần 5)

Câu 4

Trả lời câu hỏi 4 Bài tập tiếng Việt, SBT trang 35 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

(Bài tập 3, SGK) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: “Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nếu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ oà cùng ngày chiến thắng. Để có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt”. (Nguyệt Cát)

a) Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ (sách Ngữ văn 6, tập một, trang 90, 94)

b) Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu câu thể hiện nghĩa của văn bản (trình bày sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả) như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

a)

- Trạng ngữ ở câu 1: Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát.

- Lí do tác giả không nêu đích xác ngày tháng như ở các trạng ngữ thời gian trong hai văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập", Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ: Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng là loại văn bản thuật lại sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả (nên không cần nêu đích xác ngày tháng ở trạng ngữ thời gian); còn các văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên ngôn Độc lập”, Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ là loại văn bản thuật lại các sự kiện lịch sử (nên cần nêu đích xác ngày tháng ở trạng ngữ thời gian để đánh dấu cụ thể các sự kiện được thuật lại theo trình tự thời gian).

b)

- Trạng ngữ của câu 2: trong hai tiếng cộng cả cuộc đời.

- Nội dung của trạng ngữ được tác giả giải thích ở những câu tiếp theo: Sở dĩ bài hát được hoàn thành “trong hai tiếng cộng cả cuộc đời” vì tác giả đã được sống trong những ngày gian khổ, luôn nuôi khát vọng giải phóng dân tộc và thấu hiểu rằng “Để có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt”.

- Cách trình bày trên đây hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thể hiện ý nghĩa của văn bản (trình bày các sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả).

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close