Giải Bài tập đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà trang 20 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Cánh diều

Giải Bài tập đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà trang 20 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Cánh diều

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 Bài đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà, SBT trang 20 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

Vật nuôi bao gồm những loài vật nào? Vật nuôi khác động vật hoang dã như thế nào?

Phương pháp giải:

Liệt kê các loài vật nuôi mà em biết

Lời giải chi tiết:

Vật nuôi là những con vật được con người nuôi dưỡng với những mục đích khác nhau như để trong nhà, làm thức ăn, làm bạn hay lấy sức kéo,...

- Vật nuôi khác động vật hoang dã ở chỗ chúng đều đã được con người thuần hóa, tính lành hơn động vật hoang dã rất nhiều.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 Bài đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà, SBT trang 20 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

Vì sao có thể nói văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? là văn bản nghị luận?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

Văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? là văn bản nghị luận vì văn bản đã nêu được một hiện tượng trong đời sống, nêu lên được quan điểm cá nhân và dùng các lí lẽ, bằng chứng cụ thể để chứng minh vấn đề ấy, thuyết phục người đọc người nghe tán thành ý kiến của mình.

Câu 3

Trả lời câu hỏi 3 Bài đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà, SBT trang 20 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

(Câu hỏi 3, SGK) Qua văn bản, em thấy tác giả đồng tình hay phản đối việc nuôi động vật trong nhà? Em nhận ra điều ấy dựa vào những bằng chứng nào trong văn bản?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết:

Qua văn bản, em thấy tác giả đồng tình việc nuôi động vật trong nhà dựa vào câu:" Như vậy việc nuôi một con vật trong nhà sẽ giúp trẻ học được nhiều kĩ năng sống cũng như cải thiện đời sống tinh thần. Ngoài ra, trẻ có thể chia sẻ thời thơ ấu của mình với những người bạn tốt nhất của chúng".

Câu 4

Trả lời câu hỏi 4 Bài đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà, SBT trang 20 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

Nhan đề văn bản đã nêu được trọng tâm vấn đề chưa? Nếu đặt lại nhan đề cho văn bản này, em sẽ đặt là gì?

Phương pháp giải:

Chú ý nhan đề

Lời giải chi tiết:

Nhan đề văn bản đã nêu được trọng tâm vấn đề cần nói. Nếu đặt lại nhan đề cho văn bản này, có thể đặt: Vật nuôi trong nhà và những hạnh phúc không ngờ khi có chúng.

Câu 5

Trả lời câu hỏi 5 Bài đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà, SBT trang 20 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

(Câu hỏi 5, SGK) Nội dung hai văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? có điểm gì giống nhau? Điểm giống nhau ấy có ý nghĩa gì đối với em?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ hai vẳn bản để tìm ra điểm giống nhau, sau đó nêu ý nghĩa

Lời giải chi tiết:

Nội dung hai văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? và Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? có điểm giống nhau: cùng viết về đề tài động vật, nói về tầm quan trọng của vật nuôi đối với đời sống con người, thể hiện thái độ yêu quý của người viết đối với vật nuôi trong nhà. Ý nghĩa của điểm giống nhau: giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn về động vật, thêm yêu những chú mèo đáng yêu đang nuôi trong nhà, hiểu được tầm quan trọng của chúng đối với cuộc sống.

Câu 6

Trả lời câu hỏi 6 Bài đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà, SBT trang 20 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2

Đọc văn bản sau, so sánh với văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? để chỉ ra sự giống nhau của hai văn bản.

LỢI ÍCH KHI NUÔI THÚ CƯNG TRONG NHÀ

      Hàng thập kỉ qua, vật nuôi đã trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống của hàng nghìn người trên thế giới. Theo thống kê của Hiệp hội Nhân đạo Mỹ, 46% hộ gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một con chó, 39% sở hữu ít nhất một con mèo, còn lại nuôi thằn lằn, vẹt, cá,...

      Thông thường, người ta nuôi một con thú cưng trong nhà chỉ vì trông chúng rất đáng yêu. Đó là lí do chính đáng. Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc nuôi chó trong nhà còn giúp chủ nhân của nó vui vẻ hơn, kéo dài tuổi thọ. Chưa kể những loài vật nuôi khác như cá, vẹt, thằn lằn cũng hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống con người.

Chúng khiến bạn phải vận động

     Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nuôi những con vật ưa vận động có thể giúp bạn “nhổ rễ” khỏi chiếc ghế hay giường ngủ để đi ra ngoài. Đi dạo cùng động vật cưng sẽ giúp bạn vận động nhiều hơn và cải thiện số đo vòng eo.

      Chẳng hạn, một vật nuôi phổ biến như chó cần hoạt động thường xuyên để giữ sức khỏe, việc đi dạo với chúng là rất cần thiết, cho dù bạn có bận tới đâu. Mỗi lần đi bộ với chó sẽ giúp bạn đốt cháy hơn 200 calo. Hơn nữa, những con chó rất thích vận động, dù bạn có lười đến đâu, khi thấy chú chó yêu nhìn mình với ánh mắt nài xin sẽ làm bạn dễ mủi lòng. Tuy nhiên, nếu như thế vẫn không khiến bạn có động lực đứng lên cầm dây xích dắt nó đi ra ngoài, thì cuối cùng việc nuôi một con chó cũng chẳng đem lại lợi ích gì cho bạn.

Mang lại niềm vui như có thêm những người bạn mới

      Bạn tất bật với công việc, rồi lại tranh thủ ngủ nghỉ, vòng xoay cuộc sống khiến bạn phải quẩn quanh trong nhà suốt ngày. Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Quốc tế Lốt An-giơ-lét (Los Angeles), việc có một thú cưng hoạt bát, lanh lợi, như chó chẳng hạn, sẽ buộc bạn phải rời khỏi sự hạn chế của bốn bức tường, gặp gỡ mọi người, từ đó, giúp bạn vui vẻ hơn.

      Những nghiên cứu khác cho thấy việc đi dạo với chó tạo ra “hiệu quả bôi trơn xã hội”, có nhiều khả năng giúp bạn có một cuộc trò chuyện với những người lạ, giúp bạn tạo mối quan hệ.

Giúp bạn giảm căng thẳng

Chúng ta đang sống trong một thế giới với nhịp sống hối hả, rất nhiều người đang tìm kiếm con đường giảm stress và học cách thư giãn. Việc nuôi một thú cưng trong nhà là giải pháp tuyệt vời cho vấn đề này. Theo nghiên cứu của giáo sư Xu-ni Ca-ren An-len (Suny Karen Allen), những người sở hữu thú cưng có mức độ căng thẳng thấp hơn đáng kể so với người không nuôi.

      Cụ thể, nhóm nhà khoa học đã yêu cầu những người tham gia nghiên cứu giải quyết bài toán khó, trong khi đó, họ được theo dõi nhịp tim và huyết áp. Những người tham gia có thú cưng đi kèm thường phạm ít lỗi hơn, có nhịp tim thấp hơn và huyết áp thấp hơn so với khi họ chỉ có gia đình, vợ chồng hoặc bạn bè bên cạnh.

Huyết áp giảm

      Không chỉ giảm căng thẳng mà huyết áp của bạn cũng giảm đáng kể, theo kết quả ghi nhận của Đại học Bắp-phơ-lâu (Buffalo), Mỹ. Trong nghiên cứu này, 24 trong 48 người môi giới chứng khoán đang theo điều trị chứng tăng huyết áp đã được gửi tặng một chú chó hoặc chú mèo, trong khi đó, nửa còn lại thì không. Theo dõi lâm sàng cho thấy, huyết áp của nhóm đầu tiên cải thiện và ổn định khi gặp những tình huống căng thẳng hơn so với nhóm thứ hai.

Giúp ngăn ngừa dị ứng

      Trước đây, các nghiên cứu cho rằng, việc chơi với chó mèo sẽ dễ khiến trẻ bị mắc các bệnh hô hấp. Thế nhưng thực tế, những em bé ở gần chó và mèo có xu hướng ít cần kháng sinh hơn so với trẻ sinh ra trong gia đình không có thú nuôi.

      Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng cho thấy, trẻ em lớn lên trong gia đình sở hữu vật nuôi có lông hoặc một trang trại với những con vật sẽ ít bị dị ứng, hen suyễn, viêm da và bệnh về da liễu hơn những đứa trẻ khác. Đặc biệt, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình nuôi thú có lông sẽ rất tốt cho quá trình phát triển hệ miễn dịch.

Tốt cho tim của bạn

      “Thú cưng tốt cho tim bạn”, không phải nói theo kiểu văn chương uỷ mị mà đúng cả về nghĩa đen. Một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy, việc sở hữu ít nhất một con thú cưng trong nhà sẽ giúp tim con người khoẻ mạnh và giữ nhịp tim ổn định, từ đó kéo dài tuổi thọ.

                                                                                (Theo Thi Trân, vnexpress.net)

Phương pháp giải:

Đọc hai văn bản và so sánh

Lời giải chi tiết:

So sánh văn bản Lợi ích khi nuôi thú cưng trong nhà với văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? ta thấy:

- Cả hai văn bản đều nói về chủ đề vật nuôi, đều tán đồng ý kiến nên có vật nuôi trong nhà sẽ khiến cuộc sống của bạn được cải thiện. 

- Hai văn bản đều nêu lên được những luận điểm và dẫn chứng thuyết phục để bảo vệ và chứng minh quan điểm của bản thân là đúng đắn.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close