Sấm trước, trước mưa


Câu tục ngữ là kinh nghiệm về thời tiết của nhân dân ta. Trước những cơn mưa thường có mây đen và sấm đì đùng, báo hiệu cho người nông dân biết sắp có cơn mưa cần phải thu dọn thóc lúa.

Giải thích thêm
  • Sấm: tiếng nổ rền vang do hiện tượng phóng điện giữa hai đám mây gây ra khi trời có dông
  • Trước: ý chỉ thứ xuất hiện đầu tiên
  • Mưa: hiện tượng nước rơi từ các đám mây xuống mặt đất

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Tháng Bảy heo may chuồn chuồn bay thì bão

    Câu tục ngữ là kinh nghiệm về thời tiết của nhân dân ta. Miền Bắc nước ta có bão từ tháng 6 đến tháng 8, và bão mạnh dần lên, tháng bảy ta (tháng 7 âm lịch) trùng với tháng 8 (hay trong khoảng thời gian này) tháng 7 (âm lịch) có gió heo may (gió se se lạnh) nghĩa là có độ ẩm cao kết hợp với hiện tượng chuồn chuồn bay hàng đàn ra khỏi tổ thì theo kinh nghiệm dân gian chắc tới 90% là có bão.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Tháng Bảy kiến bò chỉ lo lại lụt

    Tháng bảy theo thời tiết đây là tháng có những cơn bão to trong năm. Và khi lũ lụt là những con kiến sẽ phải tìm những nơi cao hơn để kiếm ăn, tránh lũ lụt. Ngày xưa thì bà con nông dân sẽ nhìn vào trời, nhìn vào hiện tượng để đoán thời tiết.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Tháng Bảy kiến đàn, đại hàn hồng thủy

    Vào tháng bảy (âm lịch) có nhiều cơn bão to trong năm. Trước khi lũ xảy ra, kiến sẽ ra khỏi tổ, nếu kiến tụ tập ở chỗ thấp là sắp có bão, kiến tụ tập ở chỗ cao là sắp có lụt.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa

    Theo kinh nghiệm của cha ông ta, khi trăng quầng, thời tiết sẽ oi bức, nóng nực hoặc rất ít mây. Ngược lại khi trăng có vùng sáng nhiều màu bao quanh và không tách ra khỏi mặt trăng thì thời tiết dễ có mưa. Như vậy, câu tục ngữ đã căn cứ vào một trong những hiện tượng dễ quan sát bằng mắt thường của mặt trăng để cung cấp thông tin về thời tiết.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Trời đương nắng, cỏ gà trắng thì mưa

    Câu tục ngữ là kinh nghiệm dự báo thời tiết của nhân dân ta. Dù trời đang nắng to mà cỏ gà đâm rễ trắng thì tức là trời sắp có mưa.

Quảng cáo
close