Mưa tháng Sáu máu rồng


Tháng sáu là tháng nóng đỉnh điểm giữa mùa hè, nắng hạn, người làm nông rất mong mưa. Vì thế mưa tháng này được ví như “máu rồng” bởi rất quý cho mùa màng tránh được cảnh thất thu. Đồng thời, câu tục ngữ còn có ý chỉ những cơn mưa tháng sáu thường to, lớn, lượng nước trút xuống dồi dào như móng rồng.

Giải thích thêm
  • Mưa: hiện tượng nước rơi từ các đám mây xuống mặt đất.
  • Máu rồng: ý chỉ lượng nước dồi dào và rất quý.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Mưa tháng Tư hư đất

    Tháng tư là tháng gần thu hoạch mùa màng: lúa sắp chín, khoai đỗ sắp thu hoạch. Chính vì vậy, tháng tư mà mưa nhiều sẽ gây thiệt hại lớn cho nhà nông.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Nắng chóng trưa, mưa chóng tối

    Câu tục ngữ chính là một trong những kinh nghiệm xem xét thời tiết quý báu của cha ông ta ngày trước. Cứ vào ngày mưa là sẽ biết trời chóng tối, còn ngày nắng thì chóng trưa, cần ra đồng sớm hơn. Từ đó rút kinh nghiệm để công việc trồng trọt, chăn nuôi được tốt hơn.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Nắng tháng Ba chó già lè lưỡi

    Tháng ba tuy mới bắt đầu nắng nóng, nhưng cái nắng vừa mới hết xuân ấy dễ gây nên mệt mỏi, khó chịu cho người già, gia súc và ảnh hưởng đối với cây trồng.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Nắng to thì nằm co cũng ấm

    Câu tục ngữ là quan niệm của dân ta về thời tiết, khí hậu. Khi có nắng lên thì không cần phải dùng chăn đắp ấm nữa, chỉ cần nằm co là đã đủ ấm để ngủ.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Ngày tháng Mười chưa cười đã tối

    Câu tục ngữ phản ánh sự chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm khi vào mùa đông. Hiện tượng đêm dài ngắn là hiện tượng khoa học tự nhiên, vài tháng 10 (âm) nửa cầu bắc lại chếch xa mặt trời nên lượng nhiệt nhận được trong ngày ít nên có hiện tượng thời gian ban ngày ngắn.

Quảng cáo
close