Làm ơn nên oán, làm bạn thiệt mình


Trên đời, không thiếu những kẻ chỉ biết đến chính mình. Loại người này luôn lợi dụng niềm tin và xem nhẹ lòng tốt của người khác. Với họ đó chỉ bàn đạp để chiếm đoạt danh lợi, tiền tài. Sau khi đạt được mục đích hoặc thấy đối phương không còn giá trị lợi dụng, sẽ phủi tay, thậm chí còn quay lưng hãm hại ân nhân của mình.

Câu tục ngữ dùng để chỉ, phê phán những kẻ vô ơn bạc nghĩa, sau khi nhận được sự giúp đỡ mà không nhớ ơn, lại còn oán trách.

Giải thích thêm
  • Nên: thành ra được
  • Oán: căm ghét sâu sắc
  • Thiệt: bị mất vào tay người khác phần mà mình có quyền được hưởng

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Nhà có láng giềng nhà, đồng có láng giềng đồng

    Câu tục ngữ đề cao người hàng xóm, láng giềng, nhấn mạnh: ăn ở, làm lụng đều cần có quan hệ với người xung quanh.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Nhất cận thân, nhì cận lân

    Câu tục ngữ đề cao tình nghĩa ruột thịt và mối quan hệ với làng xóm. Ở gần nhà họ hàng, ruột thịt là “nhất” bởi có anh, em họ hàng đỡ đần khi có công việc. Còn nếu không ở gần họ hàng, ruột thịt thì hàng xóm là người ta cần kết thân, để khi có việc sẽ dễ được giúp đỡ.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Ở chọn nơi, chơi chọn bạn

    Ở chọn nơi ý muốn nói môi trường sống tác động rất lớn đến con người thế nên chúng ta cần cân nhắc trong việc chọn nơi ở. Chơi chọn bạn cũng tương tự như thế, một người bạn tốt sẽ giúp chúng ta học hỏi thêm rất nhiều điều hay ho và thú vị trong cuộc sống, ngược lại một người bạn xấu sẽ khiến cho chúng ta đi xuống theo chiều hướng tiêu cực.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Quen sợ dạ, lạ sợ áo

    Người đã quen thường quá hiểu nhau nên họ sợ, e dè trước tính tình, bụng dạ của người kia. Còn với người lần đầu gặp gỡ, ta chỉ đánh giá được qua cách ăn mặc.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Thua thầy một vạn, không bằng thua bạn một li

    Thầy là người tri thức, hiểu biết sâu rộng. Học sinh là người lĩnh hội tri thức qua người thầy nên việc thua kém thầy là điều đương nhiên. Nhưng bạn là kẻ đồng trang lứa, cùng học như mình, cùng thầy dạy giống mình mà mình thua kém bạn thì thật xấu hổ. Nên ta phải biết phấn đấu sao cho học tập bằng bạn bằng bè.

Quảng cáo
close