Giàu nuôi lợn nái, lụn bại nuôi bồ câu

Nghĩa đen: Câu tục ngữ là kinh nghiệm chăn nuôi từ thời xưa, theo đó, nuôi lợn nái thì thường chóng giàu còn nuôi chim bồ câu không có lãi.

Nghĩa bóng: Câu tục ngữ khuyên răn người giàu nên sử dụng tài sản một cách hợp lý, đầu tư sinh lời để gia tăng tài sản. Ngược lại, người nghèo cần biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý, dù chỉ là những thứ nhỏ bé cũng cố gắng vun đắp, phát triển để cải thiện đời sống.

  • Lợn nái: lợn cái nuôi để đẻ con
  • Lụn bại: lâm vào tình trạng kiệt quệ và suy sụp, không thể cứu vãn được (từ này thường bị nhầm thành lụi bại)
  • Bồ câu: chim nuôi để làm cảnh hoặc ăn thịt, cánh dài, bay giỏi, mắt tròn đẹp và sáng, mỏ yếu, được dùng để làm biểu tượng của hòa bình

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Chín gang trâu cười, mười gang trâu khóc

    Câu tục ngữ này là một kinh nghiệm làm ruộng của ông cha ta để lại. Theo đó, độ dài thích hợp từ ách cày (vai trâu, bò) đến cái cày, bừa để trâu bò dễ kéo là khoảng chín gang tay

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Trâu thịt thì gầy, trâu cày thì béo

    Câu tục ngữ là kinh nghiệm của ông cha ta để lại trong quá trình lao động sản xuất. Theo đó, khi trâu còn béo khỏe thì nên dùng phục vụ cho sản xuất, khi già yếu rồi thì mới thải loại, đem làm thịt.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Mua trâu xem vó, lấy vợ xem nòi

    Câu tục ngữ có nghĩa là khi mua trâu phải lựa trâu có vó tốt thì kéo cày mới khỏe, làm nông mới dễ. Với việc lấy vợ thì phải xem nòi giống – tổ tông có bệnh tật gì không – có các bệnh di truyền gì không để sau này sinh con đẻ cái thì có thể tránh được những loại bệnh này.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Trâu có đàn, bò có lũ

    Câu tục ngữ muốn nói rằng, trong cuộc sống, con người cần phải biết đoàn kết, hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu chung. Khi con người cùng chung sức, chung lòng, họ sẽ có sức mạnh to lớn hơn, có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được những thành công to lớn

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Mua trâu xem vó, mua chó xem chân

    Câu tục ngữ có nghĩa là khi mua trâu phải lựa trâu có vó tốt thì kéo cày mới khỏe, làm nông mới dễ. Mua chó cần xem chân có cứng – dẻo dai không, có đủ 4 móng không.

Quảng cáo
close