Cha mẹ sinh con trời sinh tính

Cha mẹ sinh con, trời sinh tính' không sai mà cũng không đúng

Tục ngữ có ý khẳng định tính nết của con người do trời định sẵn, cha mẹ khó lòng uốn nắn được.

Giải thích thêm

Cha mẹ nào sinh con ra cũng muốn con trở nên ưu tú, trở thành người có ích cho xã hội, nên thường dạy con những điều hay, lẽ phải. Nhưng không phải đứa con nào cũng chịu nghe lời cha mẹ. Mỗi đứa có một bản tính bẩm sinh: đứa thì nhút nhát, đứa lại mạnh dạn, đứa thì hiền lành, đứa lại hung dữ,…

Cái tính đó của con người là do Trời định sẵn. Cha mẹ nên chú ý theo dõi tính nết của từng đứa con, rồi dựa theo đó mà uốn nắn con nên người.

=> Trên góc độ triết học, đây là quan niệm duy tâm về bản tính con người.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn

    Câu tục ngữ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sống chung, làm việc cùng nhau.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ

    Đây là bài học được ông cha ta đúc kết: khi đi ra khỏi nhà để làm việc gì, ta nên hỏi người già, vì họ có rất nhiều kinh nghiệm quý báu; còn khi về nhà, muốn biết những chuyện khi ta vắng nhà, ta nên hỏi trẻ con, vì chúng hồn nhiên, ngây thơ và luôn kể đúng sự thật.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Được tiếng còn hơn được miếng

    Câu tục ngữ này khuyên con người nên chú trọng xây dựng danh tiếng tốt đẹp, uy tín cao quý hơn là chạy theo lợi ích vật chất nhất thời. Có danh tiếng tốt sẽ giúp ta tạo dựng được lòng tin, sự tin tưởng và mến mộ từ người khác, từ đó có thể mang lại nhiều lợi ích lâu dài và bền vững hơn so với việc chỉ chăm chăm kiếm tiền.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Vô công bất hưởng lợi

    Câu tục ngữ này khẳng định rằng muốn hưởng thụ thành quả, lợi ích thì trước hết phải có công lao, đóng góp tương xứng. Không ai có thể được hưởng thụ mà không lao động, không nỗ lực. Theo nghĩa rộng hơn, câu tục ngữ thể hiện liêm sỉ, đạo đức của người xưa, không có công cán, không có lí do gì để nhận thưởng, ở đời nếu tham lam sẽ rước lấy họa vào thân.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Ngôn tất tiên tín

    Câu tục ngữ khẳng định rằng khi nói chuyện, giao tiếp với người khác, ta cần phải giữ lời hứa, nói lời trung thực, đáng tin cậy. Lời nói của ta phải xuất phát từ sự chân thành, thiện chí và mang lại giá trị tích cực cho người nghe.

Quảng cáo
close