Thân em như trái sầu riêng

Kẻ thì nói dở người thì khen ngon

Câu ca dao là lời than thân đầy chua xót của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa, thể hiện nỗi tủi nhục, bất lực của người phụ nữ khi phải chịu sự phán xét, đánh giá của người khác. Họ không thể tự quyết định giá trị của bản thân, mà phụ thuộc vào con mắt và lời nói của người đời

Giải thích thêm
  • Trái: quả
  • Sầu riêng: cây ăn quả cùng họ với cây gạo, quả có gai to, vị ngọt, nồng và béo, có mùi thơm rất đặc biệt
  • Dở: không ngon

  • Ý nghĩa câu ca dao Người ta rượu sớm trà trưa Thân em đi sớm về trưa cả đời

    Bài ca dao thể hiện nỗi tủi nhục, bất công của người phụ nữ khi phải chịu nhiều thiệt thòi so với người đàn ông. Họ phải làm việc vất vả, lam lũ để kiếm sống, trong khi người đàn ông lại được hưởng thụ cuộc sống nhàn hạ, sung sướng. Tuy nhiên, ẩn sâu trong câu ca dao vẫn là khát khao về một cuộc sống tốt đẹp, được hạnh phúc, được yêu thương của người phụ nữ. Họ mong muốn được thoát khỏi cuộc sống vất vả, lam lũ, được gặp được một người đàn ông tốt để yêu thương và che chở cho mình.

  • Ý nghĩa câu ca dao Thân em như cá giữa rào, Kẻ chài, người lưới biết vào tay ai?

    Câu ca dao là một lời than thân, trách phận đầy chua xót của người phụ nữ trong xã hội phong kiến Việt Nam xưa. Người phụ nữ như con cá bị giam cầm trong rào, không có quyền tự do quyết định cuộc đời mình. Họ hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của người đàn ông.

  • Ý nghĩa câu ca dao Thân em như đóa hoa rơi, Phải chăng chàng thật là người yêu hoa?

    Câu ca dao là lời bày tỏ tình cảm e ấp, thẹn thùng của người con gái dành cho chàng trai. Hoa rơi tượng trưng cho vẻ đẹp mong manh, dễ úa tàn của người con gái. Rơi thể hiện sự vô định, không tự quyết định được số phận của bản thân.

  • Ý nghĩa câu ca dao Thân em như chẽn lúa đòng đòng Phất phơ giữa ngọn nắng hồng ban mai

    Câu ca dao lời một lời tự ví về bản thân đầy duyên dáng, thanh tao của người con gái trong xã hội phong kiến. Chẽn lúa đòng đòng là giai đoạn đẹp nhất của cây lúa, khi lúa trổ bông, hạt lúa căng mọng, xanh mướt. Đây là hình ảnh ẩn dụng thể hiện vẻ đẹp tươi trẻ, tràn đầy sức sống của người con gái. Nắng hồng ban mai là thời điểm đẹp nhất trong ngày, tượng trưng cho sự khởi đầu mới mẻ, đầy hi vọng, thể hiện cho sự lạc quan, yêu đời.

  • Ý nghĩa câu ca dao Thân em như củ ấu gai Ruột trong thì trắng, vỏ ngoài thì đen

    Bài ca dao là một lời tự ví về bản thân độc đáo và đầy ý nghĩa của người phụ nữ trong xã hội phong kiến Việt Nam. Hình ảnh củ ấu gai thể hiện vẻ ngoài bình dị của người con gái, tuy nhiên, người con gái ấy lại có vẻ đẹp tâm hồn và những phẩm chất tốt đẹp.

Quảng cáo
close