Giải VBT ngữ văn 9 bài Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang

Giải câu hỏi 1, 2, 3, 4 Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang trang 82 VBT Ngữ văn 9 tập 2.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 82 VBT Ngữ văn 9, tập 2)

Xem xét nếu phải tách đoạn cuối cùng của văn bản thành hai đoạn riêng biệt thì nên ngắt ra chỗ nào. Tìm bố cục của văn bản và đặt tiêu đề cho từng phần.

Lời giải chi tiết:

Bài văn có thể chia làm 3 phần

- Phần 1 (Từ đầu đến tôi như dưới đây): Tự cảm nhận về chân dung.

- Phần 2 (Tiếp theo đến áo quần của tôi): Trang bị và trang phục của Chúa đảo.

- Phần 3 (Còn lại): Diện mạo của vị chúa đảo.

Câu 2

Câu 2 (trang 82 VBT Ngữ văn 9, tập 2)

Vị trí và độ dài phần Rô-bin-xơn kể về diện mạo của chàng có gì đáng chú ý so với các phần khác? Thử giải thích vì sao lại như vậy nếu xem xét từ góc độ nhân vật xưng "tôi" tự kể chuyện mình.

Lời giải chi tiết:

      Phần miêu tả diện mạo nằm ở cuối văn bản và khá ngắn gọn (hơn mười dòng). Vì từ góc độ nhân vật xưng “tôi” tự kể chuyện mình, “tôi” sẽ quan tâm kể những gì mình nhìn thấy được, từ trang phục, trang bị, cuối cùng mới là khuôn mặt (bộ ria mép). Như vậy, người đọc có thể hình dung đậm nét hơn về một bộ dạng kì khôi.

Câu 3

Câu 3 (trang 83 VBT Ngữ văn 9, tập 2)

Cuộc sống hết sức khó khăn của Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang vào thời gian này hiện lên thấp thoáng qua những chi tiết của bức chân dung tự họa ấy ra sao?

Lời giải chi tiết:

- Thời tiết mưa nắng khắc nghiệt, chỉ cần nước mưa thấm vào da thịt cũng sẽ bị ốm một trận thập tử nhất sinh. Tuy nhiên nó cũng giúp cho cây cối rất phát triển.

- Trên đảo không có người, không có vải để may quần áo, Rô-bin-xơn liền lấy những tấm da dê may tạm làm quần áo cho mình.

- Thiếu thốn những vật dụng sinh hoạt hằng ngày

- Trên đảo không có sự nguy hiểm của người thổ dân hoặc thú dữ.

Câu 4

Câu 4 (trang 83 VBT Ngữ văn 9, tập 2)

Tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ của Rô-bin-xơn được thể hiện như thế nào qua bức chân dung tự họa và qua giọng kể của nhân vật.

Lời giải chi tiết:

      Chỉ qua trang phục thôi, chúng ta cũng đã thấy ý chí và nghị lực của nhân vật "tôi" lớn đến mức nào. Thay vì bị hoàn cảnh éo le khuất phục, Rô-bin-xơn đã không ngừng lao động, cải tạo nó để nó phục vụ cho cuộc sống của mình. Bên cạnh đó, giọng kể còn mang tính hài hước, dí dỏm, thể hiện sự lạc quan, vượt lên trên hoàn cảnh.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close