Giải Bài 25: Nói và nghe: Kể chuyện Hai anh em SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Giải Bài 25: Nói và nghe: Kể chuyện Hai anh em SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần đọc, viết, luyện từ và câu, kể chuyện,....

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

1. Dựa vào câu hỏi gợi ý, đoán nội dung của từng tranh.

Hai anh em

(Theo Tiếng Việt 2, NXB Giáo dục, 2000)

Phương pháp giải:

- Em quan sát tranh (các nhân vật và khung cảnh xung quanh) để đoán tình huống.

- Đọc câu hỏi rồi trả lời câu hỏi theo nội dung tranh

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Ngày mùa, hai anh em chia lúa thành hai phần bằng nhau.

- Tranh 2: Người em nghĩ rằng anh mình còn phải nuôi vợ con nên sẽ cần nhiều lúa hơn. Đêm hôm đó, người em đem lúa từ phần của mình bỏ vào phần của anh.

- Tranh 3: Cũng đêm hôm đó, người anh bàn với vợ rằng em mình sống một mình, vất vả hơn rất nhiều. Người anh đem lúa từ phần của mình bỏ vào phần của em.

- Tranh 4: Sáng hôm ấy, hai anh em rất đỗi ngạc nhiên khi thấy hai phần lúa vẫn bằng nhau. Một đêm, hai anh em cùng ra đồng rình xem sự kì lạ đó. Họ phát hiện ra mỗi người đều đang ôm những bó lúa bỏ vào phần của đối phương. Hai anh em xúc động ôm chầm lấy nhau.

Câu 2

Câu 2: Nghe kể chuyện


Hai anh em

1. Ở cánh đồng nọ, có hai anh em cày chung một đám ruộng. Ngày mùa đến, họ gặt lúa và chất thành hai đống bằng nhau, để cả ở ngoài đồng.

2. Đêm hôm ấy, người em nghĩ : “Anh mình còn phải nuôi vợ con. Nếu phần lúa của mình cũng bằng của anh ấy thì thật không công bằng.” Nghĩ vậy, người em ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của anh.

3. Cũng đêm ấy, người anh bàn với vợ : “Em ta sống một mình vất vả. Nếu phần của chúng ta cũng bằng phần của chú ấy thì thật không công bằng." Thế rồi anh ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của em.

4. Sáng hôm sau, hai anh em cùng ra đồng. Họ rất đỗi ngạc nhiên khi thấy hai đống lúa vẫn bằng nhau.

  Cho đến một đêm, hai anh em cùng ra đồng, rình xem vì sao lại có sự kì lạ đó. Họ bắt gặp nhau, mỗi người đang ôm trong tay những bó lúa định bỏ thêm cho người kia. Cả hai xúc động, ôm chầm lấy nhau.

(Theo Tiếng Việt 2, NXB Giáo Dục, 2006)

Câu 3

Câu 3: Chọn kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện theo tranh.

Phương pháp giải:

Em dựa vào phần kể theo tranh ở bài tập 1 và nội dung câu chuyện đã nghe ở bài tập 2.

Lời giải chi tiết:

* Đoạn 1 – tranh 1:

Hai anh em nhà nọ cùng cày chung một đám ruộng. Ngày mùa tới, họ gặt lúa rồi chất thành hai đống bằng nhau để ở ngoài ruộng. Mỗi người sẽ nhận lấy một phần lúa ấy.

* Đoạn 2 – tranh 2:

Đêm hôm ấy, người em nghĩ: “Anh mình còn phải nuôi vợ con, nếu như phần lúa của mình cũng bằng phần của anh thì thật không công bằng.” . Nghĩ vậy, người em ra đồng lấy phần lúa của mình bỏ thêm vào phần của anh.

* Đoạn 3 – tranh 3:

Cũng trong đêm ấy, người anh bàn với vợ mình rằng: “Em trai ta chú ấy sống một mình, cuộc sống không hề dễ dàng. Nếu như phần lúa của gia đình mình cũng bằng phần lúa của chú ấy thì thật không công bằng.”. Nghĩ vậy, người anh bèn ra ruộng rồi lấy phần lúa của mình bỏ thêm vào phần của người em.

* Đoạn 4 – tranh 4:

Sáng hôm sau, hai anh em rất đỗi ngạc nhiên khi thấy hai phần lúa vẫn bằng nhau.

Một đêm, không hẹn mà gặp, hai anh em cùng ra đồng để rình xem sự kì lạ ấy. Họ phát hiện ra mỗi người đều đang ôm trên tay những bó lúa bỏ vào phần của người kia. Hai anh em hiểu ra mọi chuyện. Họ xúc động ôm chầm lấy nhau.

Ý nghĩa

Anh chị em trong nhà phải luôn yêu thương, quan tâm và nhường nhịn nhau.

Vận dụng

Vận dụng: Kể cho người thân nghe những việc cảm động của hai anh em.

Lời giải chi tiết:

Gợi ý:

Chú ý các chi tiết sau:

- Người em lấy lúa của mình bỏ thêm vào cho anh

- Người anh lấy lúa của mình bỏ thêm vào cho em

- Hai anh em bắt gặp mỗi người đều đang ôm những bó lúa bỏ vào phần của người kia. Họ xúc động ôm chầm lấy nhau.

Loigiaihay.com

Tải về

Quảng cáo
close