Giải Bài 13: Nói và nghe: Kể chuyện: Hạt giống nhỏ SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải Bài 13: Nói và nghe: Kể chuyện: Hạt giống nhỏ SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần đọc, viết, luyện từ và câu, kể chuyện,....

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1: Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, đoán nội dung của từng tranh.

Hạt giống nhỏ

(Theo Tuyển tập truyện, thơ, câu đố cho trẻ Mầm non)

Phương pháp giải:

Em quan sát tranh xem có những sự vật nào xuất hiện trong bức tranh rồi đoán nội dung bằng cách trả lời các câu hỏi dưới mỗi tranh.

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Hạt giống nhỏ trở thành cây cao to là nhờ đất, nắng, mưa,…

- Tranh 2: Cây mong muốn quả đồi có thêm nhiều cây khác làm bạn.

- Tranh 3: Những hạt cây nảy mầm nhờ mưa, nắng

- Tranh 4: Quả đồi có thêm  nhiều cây xanh, chim chóc kéo về

Câu 2

Câu 2: Nghe kể chuyện.


HẠT GIỐNG NHỎ

(1) Có hạt giống nhỏ nằm ngủ yên trong lòng đất ấm trên một quả đồi cao. Vào một buổi sáng, từ hạt giống nhỏ nhú lên một cái chồi non tươi rói và xinh xắn. Nhờ cô mây tưới nước mát và ông mặt trời chiếu nắng ấm, chồi non vươn mình lớn dần thành cây non. Chẳng bao lâu, cây non đã thành cây to, cao và khoẻ mạnh.

(2) Sống một mình trên quả đồi rộng, cây to buồn lắm. Nó muốn có những cây khác làm bạn. Hiểu mong ước của cây, ông mặt trời, cô mây, chị gió đã bàn bạc, nghĩ cách để giúp cây.

(3) Chị gió bay đi kiếm những hạt giống nhỏ đem về gieo trên quả đồi. Cô mây tưới nước mát. Ông mặt trời chiếu nắng ấm... Thế là, chẳng bao lâu, những hạt giống đó nảy mầm, vươn mình và lớn lên...

(4) Nhiều tháng năm trôi qua, giờ đây trên quả đồi đã có biết bao cây xanh luôn ở bên nhau và vươn lên giữa bầu trời xanh lộng gió. Hằng ngày, các chú chim sâu, gõ kiến, sơn ca,... bay tới đậu trên những cành cây, vừa bắt sâu vừa líu lo ca hát.

(Theo Tuyển tập truyện, thơ, câu đố Mầm non)

Câu 3

Câu 3: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Phương pháp giải:

Em dựa vào nội dung câu chuyện vừa nghe kể và các tranh để kể lại từng đoạn.

Lời giải chi tiết:

* Đoạn 1:

Trên một quả đồi nọ, ngày ngày trôi qua thật tẻ nhạt. Ngọn đồi không có cây xanh cũng chẳng có chim chóc, thú rừng nào ghé qua. Có hạt giống nhỏ nằm ngủ yên trong lòng đất. Vào một sáng, từ hạt giống nhỏ nhú lên một cái chồi non tươi rói và xinh xắn. Nhờ có cô mây tưới mát và ông mặt trời tỏa ánh nắng ấm áp, chồi non vươn mình lớn dần thành cây non. Chẳng bao lâu, cây non đã thành cây to, cao và khỏe hơn.

* Đoạn 2:

Thế nhưng, sống một mình trên quả đồi rộng, cây to buồn lắm. Nó muốn có thêm những cây khác trên đồi cùng làm bạn với mình. Biết được nỗi băn khoăn của cây to, ông mặt trời, cô mây và chị gió đã nghĩ cách để cây bớt cô đơn hơn.

* Đoạn 3:

Thế là, chị gió cất công đi kiếm những hạt giống nhỏ đem về gieo khắp quả đồi. Cô mây tưới mát cho những hạt mầm. Ông mặt trời mỗi ngày đều chiếu nắng sưởi ấm cho cây. Chẳng mấy chốc, những hạt giống đã nảy mầm, vươn mình và lớn lên.

* Đoạn 4:

Thời gian thấm thoắt qua đi, giờ đây quả đồi đã được phủ xanh bởi rất nhiều cây to. Những cây xanh vươn lên đón nắng mới… Các loài chim cũng từ đâu bay đến. Chúng làm tổ trên các cành cây, ngày ngày líu lo ca hát. Cái cây năm nào đã không còn cảm thấy cô đơn nữa.

Vận dụng

Vận dụng: Cùng người thân nói về tác dụng của cây cối đối với cuộc sống con người.

Phương pháp giải:

Em dựa vào hiểu biết của bản thân

Lời giải chi tiết:

Tác dụng của cây cối đối với cuộc sống của con người:

- Cung cấp thực phẩm (lúa, ngô, khoai), trái cây (táo, bưởi, ổi,…) cho con người

- Cho bóng mát, lọc sạch không khí

- Làm đẹp thôn xóm, phố phường

Loigiaihay.com

Quảng cáo
close