Giải Bài 21: Nói và nghe: Kể chuyện Mai An Tiêm SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải Bài 21: Nói và nghe: Kể chuyện Mai An Tiêm SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần đọc, viết, luyện từ và câu, kể chuyện,....

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1: Quan sát tranh, nói tên nhân vật và sự việc trong từng tranh.

Mai An Tiêm

Phương pháp giải:

- Em quan sát tranh xem có những ai xuất hiện trong tranh?

- Cảnh vật xung quanh bức tranh có gì đặc biệt?

- Những nhân vật trong tranh họ đang làm gì?

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Hai vợ chồng Mai An Tiêm bị nhà vua đầy ra đảo hoang. Tại nơi này, vợ chồng An Tiêm dựng nhà bằng tre nứa, lấy cỏ phơi khô tết thành quần áo.

- Tranh 2: Một hôm, An Tiêm nhìn thấy đàn chim bay qua rồi thả xuống thứ hạt đen nhánh. An Tiêm thầm nghĩ “Chim ăn được thì người cũng ăn được.” Nghĩ vậy, chàng bèn nhặt thứ hạt kia rồi gieo xuống cát.

- Tranh 3: Nhờ công chăm sóc của hai vợ chồng, hạt đã nảy mầm rồi mọc ra một loại cây dây bò lan rộng. Cây ra hoa rồi ra quả. Quả có vỏ màu xanh thẫm, ruột đỏ, hạt đen nhánh, có vị ngọt và mát. Vợ chồng Mai An Tiêm vui  mừng đem hạt gieo trồng khắp đảo.

- Tranh 4: Mùa quả chín, nhớ vua cha, An Tiêm đem khắc tên mình lên quả. Sau đó, hai vợ chồng thả xuống biển, nhờ sóng đưa những quả dưa vào đất liền. Một người dân vớt được quả lạ dâng vua. Vua thấy tên An Tiêm khắc trên quả dưa, hối hận bèn sai người đón vợ chồng Mai An Tiêm trở về.

Thứ quả lạ đó chính là quả dưa hấu ngày nay.

Câu 2

Câu 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài tập 1 để kể lại từng đoạn của câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

- Đoạn 1:

Vì hiểu lầm, hai vợ chồng Mai An Tiêm bị nhà vua đầy ra đảo hoang. Nơi này không có người sinh sống cũng chẳng có cách thức nào để kiếm ăn nhưng hai vợ chồng An Tiêm không bỏ cuộc. Họ dựng nhà bằng tre nứa, lấy cỏ phơi khô tết thành quần áo.

- Đoạn 2:

Một hôm, An Tiêm nhìn thấy đàn chim bay qua rồi thả xuống thứ hạt đen nhánh. An Tiêm thầm nghĩ “Chim ăn được thì người cũng ăn được.” Nghĩ vậy, chàng bèn nhặt thứ hạt kia rồi gieo xuống cát.

- Đoạn 3:

Nhờ công chăm sóc của hai vợ chồng, hạt đã nảy mầm rồi mọc ra một loại cây dây bò lan rộng. Cây ra hoa rồi ra quả. Quả có vỏ màu xanh thẫm, ruột đỏ, hạt đen nhánh, có vị ngọt và mát. Vợ chồng Mai An Tiêm vui  mừng đem hạt gieo trồng khắp đảo.

- Đoạn 4:

Mùa quả chín, nhớ vua cha, An Tiêm đem khắc tên mình lên quả. Sau đó, hai vợ chồng thả xuống biển, nhờ sóng đưa những quả dưa vào đất liền. Một người dân vớt được quả lạ dâng vua. Vua thấy tên An Tiêm khắc trên quả dưa, hối hận bèn sai người đón vợ chồng Mai An Tiêm trở về.

Thứ quả lạ đó chính là quả dưa hấu ngày nay.

Vận dụng

Vận dụng: Viết 2 – 3 câu về nhân vật Mai An Tiêm trong câu chuyện trên.

Lời giải chi tiết:

Mai An Tiêm là người cần cù, chăm chỉ, thông minh. Mai An Tiêm còn là một người con hiếu thảo.

Quảng cáo
close