Bài 4: Xe cứu hỏa tí hon trang 142 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

Nghe kể chuyện. Xe cứu hỏa tí hon. Tí Hon là chiếc xe cứu hỏa có ngoại hình nhỏ bé hơn các chiếc xe khác. Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. Em cảm thấy thế nào nếu mình nhỏ bé như tí hon.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nói và nghe

1. Nghe kể chuyện 

Lời giải chi tiết:

Em lắng nghe cô giáo kể chuyện. 

Câu 2

2. Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh: 

Phương pháp giải:

Em dựa vào các tranh để kể chuyện. 

Lời giải chi tiết:

Tranh 1: Tí Hon là chiếc xe cứu hỏa có ngoại hình nhỏ bé hơn các chiếc xe khác. Vì thế, mỗi khi có đám cháy xảy ra, chú đều không được tham gia chữa cháy. Tí Hon rất buồn về điều đó.

Tranh 2: Một lần, trong khu phố có đám cháy xảy ra. Đường vào đám cháy nhỏ hẹp, nên xe cứu hỏa lớn không thể chạy vào được.

Tranh 3: Tí Hon với vẻ ngoài nhỏ bé, đã có thể dễ dàng chạy vào sâu trong ngõ để chữa cháy. Nhờ sự nhanh nhẹn của mình, chú đã chữa cháy kịp thời.

Tranh 4: Mọi người rất biết ơn Tí Hon. Ai cũng vui vẻ tung hô và ca ngợi chú. Giờ đây, Tí Hon không còn buồn về ngoại hình nhỏ bé của mình nữa mà rất tự hào về nó. 

Câu 3

3. Kể toàn bộ câu chuyện. 

Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập.  

Lời giải chi tiết:

Xe cứu hỏa tí hon

Tí Hon là chiếc xe cứu hỏa có ngoại hình nhỏ bé hơn các chiếc xe khác. Vì thế, mỗi khi có đám cháy xảy ra, chú đều không được tham gia chữa cháy. Tí Hon rất buồn về điều đó.

Một lần, trong khu phố có đám cháy xảy ra. Đường vào đám cháy nhỏ hẹp, nên xe cứu hỏa lớn không thể chạy vào được.

Tí Hon với vẻ ngoài nhỏ bé, đã có thể dễ dàng chạy vào sâu trong ngõ để chữa cháy. Nhờ sự nhanh nhẹn của mình, chú đã chữa cháy kịp thời.

Mọi người rất biết ơn Tí Hon. Ai cũng vui vẻ tung hô và ca ngợi chú. Giờ đây, Tí Hon không còn buồn về ngoại hình nhỏ bé của mình nữa mà rất tự hào về nó. 

Tìm hiểu bài

Em cảm thấy thế nào nếu mình nhỏ bé như tí hon?

Phương pháp giải:

Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.  

Lời giải chi tiết:

Nếu em nhỏ bé như tí hon, em vẫn sẽ rất vui vẻ vì em có thể làm những việc phù hợp với sức của mình để giúp đỡ mọi người.  

  • Bài 3: Ước mơ nào cũng quý trang 140 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Quan sát tranh và cho biết: Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì. Ước mơ nào cũng quý. Tìm ngoài bài thơ từ ngữ chứa tiếng có vần uy, ui. Bài thơ nhắc đến những ước mơ nào. Cô giáo khuyên các bạn nhỏ điều gì. Đọc từ ngữ dưới mỗi bức tranh và hỏi đáp với bạn về ước mơ. Nói với bạn về một truyện mà em đã đọc. Lưu ý nói về tên truyện, các nhân vật trong truyện.

  • Bài 2: Mọi người đều khác biệt trang 137 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Hãy cùng bạn hỏi đáp các câu sau. Những ý thích của bạn có giống của em không. Mọi người đều khác biệt. Tìm trong bài đọc tiếng có vần oăt, iêt. Tìm hai, ba điểm khác nhau giữa mọi người mà bài học đã nêu. Sự khác biệt làm cho cuộc sống thế nào. Thay hình ngôi sao bằng chữ r hoặc chữ g. Thay hình chiếc lá (trên chữ in đậm) bằng dấu hỏi hoặc dấu ngã. Nói về một thói quen tốt của em.

  • Bài 1: Chuyện của Nam trang 134 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Nói với bạn việc em có thể làm giỏi nhất. Chuyện của Nam. Viết: Ước mơ nào cũng đáng quý, đáng yêu. Thay hình ngôi soa bằng chữ ng hoặc chữ ngh. Quan sát tranh và cho biết: Bạn nhỏ trong tranh muốn làm nghề gì. Hát bài Hoa tay (Đậu Kinh Luân).

Quảng cáo
close