Bài 4: Thần mưa và thần nắng trang 43 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi dưới tranh. Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. Thần mưa và thần nắng. Thần mưa và thần nắng đều có tài.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nói và nghe

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi dưới tranh. 

Phương pháp giải:

Em quan sát tranh để hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Ngọc Hoàng quyết định cho thần mưa và thần nắng so tài, ai giúp cho muôn loài sống no ấm, yên vui thì là người tài nhất. 

- Tranh 2: Thần mưa đã làm mưa lớn kéo dài khiến cây cối, nhà cửa đều ngập ở trong nước.

- Tranh 3: Thần nắng đã làm nắng to kéo dài khiến ruộng đồng nứt nẻ, sông suối khô cạn, muôn loài đói khát.

- Tranh 4: Cuối cùng, hai thần quyết định cùng nhau giúp muôn loài xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Câu chuyện

Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào các tranh và kể lại câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:


THẦN MƯA VÀ THẦN NẮNG

1. Thần mưa và thần nắng đều có tài. Nhưng ai cũng cho rằng mình là người tài nhất. Một hôm, Ngọc Hoàng quyết định cho hai người so tài, và bảo rằng, ai giúp cho muôn loài sống no ấm, yên vui thì sẽ là người tài nhất.

2. Thần mưa làm ra những cơn mưa lớn giữa mùa nắng hạn khiến muôn loài reo vui. Khoái chí, thần cho mưa lớn kéo dài. Thế là cây cối, nhà cửa đều ngập trong nước. Muôn loài sợ hãi, khóc than.

3. Thần nắng làm cho cây cối đơm bông, kết trái khiến muôn loài sung sướng. Thích quá, thần bèn cho thêm nắng. Thế là nắng nóng kéo dài khiến ruộng đồng nứt nẻ, sông suối khô cạn, muôn loài đói khát.

4. Cuối cùng, Ngọc Hoàng bảo mỗi người đều có một tài riêng nhưng nếu tài năng đó khiến cho muôn loài khổ cực thì nó là tai họa. Thế là từ đó, thần mưa và thần nắng không ganh đua với nhau nữa, mà cùng nhau giúp muôn loài xây dựng cuộc sống ấm no, yên vui. 

  • Bài 3: Cầu vồng trang 40 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Em thấy những gì trong bức ảnh dưới đây. Cầu vồng. Tìm trong bài đọc tiếng có vần ong, ông. Tìm các từ ngữ chỉ màu sắc nổi bật của cầu vồng. Em có thích cầu vồng không? Vì sao. Tập viết. Thay hình ngôi sao bằng chữ ch hoặc chữ tr. Thay hình ngôi sao bằng chữ c hoặc chữ k. Quan sát bức tranh dưới đây và cho biết. Viết vào vở tên bức tranh mà em vừa đặt. Nói với bạn bài thơ về mưa hoặc nắng mà em đã đọc.

  • Bài 2: Mặt trời và hạt đậu trang 37 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Quan sát tranh và cho biết trong tranh có những nhân vật nào. Mặt trời và hạt đậu. Điều gì làm hạt đậu tỉnh giấc. Khi thấy khắp nơi sáng bừng, hạt đậu đã làm gì. Tập viết. Nhìn – viết: Mặt trời và hạt đậu. Thay hình ngôi sao bằng chữ tr hoặc ch. Thay hình chiếc lá bằng dấu hỏi hoặc dấu ngã. Nêu hai, ba việc em làm để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng, nóng hoặc ngày mưa, lạnh. Em làm gì khi đi ra ngoài lúc trời nắng hoặc trời mưa? Viết câu trả lời vào vở. Hát bài Trời nắng, trời mưa.

  • Bài 1: Mưa trang 35 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Nêu điểm khác nhau giữa hai bức tranh. Mưa. Bài thơ tả cảnh gì. Đọc các câu thơ trong bài ứng với nội dung từng bức tranh sau. Hỏi đáp với bạn điều em biết về mưa. Chơi trò chơi về mưa.

Quảng cáo
close