Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Một chuyện đùa nho nhỏ

Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Một chuyện đùa nho nhỏ giúp học sinh soạn bài dễ dàng, chính xác.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt Bài 1

Văn bản mở đầu bằng kỉ niệm trượt tuyết của tác giả với Na - đi - a. Vì nỗi sợ của bản thân, Na - đi - a không dám trượt. Nhưng sau lần đầu tiên Na - đi - a đã trượt thêm rất nhiều lần sau đó chỉ để tìm ra chủ nhân của câu nói "Tôi yêu em". Tuy nhiên đến cuối cùng cô vẫn không thể tìm ra. Câu chuyện kết thúc với nỗi niềm tiếc nuối của tác giả.

Tóm tắt Bài 2

Văn bản kể lại một kỷ niệm giữa nhân vật “tôi” và Na-đi-a. Khi cùng nhau trượt tuyết từ trên đồi cao xuống, “tôi” đã đùa Na-đi-a bằng tiếng “anh yêu em” lẫn với tiếng gió, còn Na-đi-a đã tự mình vượt qua nỗi sợ bằng cách trượt tuyết một mình để tìm ra ai là người nói câu nói đó, nhưng lời yêu vẫn là một bí mật. Câu chuyện khép lại ở nhiều năm sau, Na-đi-a lấy chồng, còn “tôi” vẫn không hiểu vì sao ngày trước mình từng đùa như thế.

Tóm tắt Bài 3

Câu chuyện được kể bằng ngôi thứ nhất, kể về một câu chuyện đùa nho nhỏ của nhân vật “tôi” với cô nàng Na-đi-a. Nhân vật tôi trong một buổi trưa mùa đông đã rủ Na-đi-a chơi trượt tuyết và khi trượt xuống dốc, anh đã nói đùa “Na-đi-a, anh yêu em”. Na-đi-a băn khoăn không biết ai đã nói câu nói ấy và nàng đã cố gom góp tất cả sự can đảm để trượt tuyết từ trên đỉnh dốc, hết lần này đến lần khác, một việc mà lúc bình thường có các vàng cô cũng chẳng làm, chỉ để được nghe câu: “Na-đi-a, anh yêu em”. Nàng không biết câu nói ấy là gió nói hay nhân vật tôi nói, sự nữ tính đã khiến nàng ngại ngùng không dám hỏi và rồi nàng đắm chìm trong sự ngọt ngào của câu nói ấy, nàng sống mà không thể thiếu nó. Cuối cùng, nàng vẫn không biết ai là người nói và cũng không còn được nghe câu nói ấy sau khi nhân vật tôi đi Petersburg nhưng điều ấy đã trở thành kỷ niệm hạnh phúc nhất, xúc động nhất, đẹp đẽ nhất trong đời nàng.

Bố cục

Văn bản chia thành 2 phần

- Phần 1: (Từ đầu đến “Còn tôi trở vào nhà thu xếp đồ đạc”): Kể lại kỷ niệm trượt tuyết giữa “tôi” và Na-đi-a cùng bí ẩn trong lời đùa.

- Phần 2: (Còn lại): Sự thật về câu nói “Na-đi-a, anh yêu em!”.

Nội dung chính

Câu chuyện xoay quanh tình yêu giang dở giữa nhân vật "tôi" và Na - đi - a, mọi chuyện bắt nguồn từ câu nói "Na - đi - a, anh yêu em" khi hai người cùng trượt tuyết.

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close