Ánh sáng cứu rỗi (Bảo Ninh)

1. Tiểu sử – Bảo Ninh (sinh ngày 18 tháng 10 năm 1952) tên thật là Hoàng Ấu Phương. – Ông sinh ra tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Quê ở xã Bảo Ninh, huyện Quảng Ninh (nay thuộc thành phố Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tác giả

Tác giả Bảo Ninh

1. Tiểu sử

– Bảo Ninh (sinh ngày 18 tháng 10 năm 1952) tên thật là Hoàng Ấu Phương.

– Ông sinh ra tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Quê ở xã Bảo Ninh, huyện Quảng Ninh (nay thuộc thành phố Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

– Bảo Ninh là con trai của Giáo sư Hoàng Tuệ (1922 – 1999), nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học.

– Năm 1969 ông vào bộ đội khi đó mới chỉ là một chàng thiếu niên 17 tuổi.

– Từ 1976-1981 học đại học ở Hà Nội với chuyên ngành sinh vật nhưng sau đó lại không theo nghề.

2. Sự nghiệp

– Thời chiến tranh: ông chiến đấu ở mặt trận B-3 Tây Nguyên, tại tiểu đoàn 5, trung đoàn 24, sư đoàn 10. Đến năm 1975, miền Nam được giải phòng thì ông xuất ngũ.

– Sau chiến tranh, ở tuổi 23 trước khi xuất ngũ Bảo Ninh được giữ lại làm công tác chính sách, đi tìm và thu nhặt hài cốt cả các liệt sĩ.

– Sau khi học đại học thì ông làm việc ở Viện Khoa học Việt Nam.

– Từ 1984-1986 học khoá 2 Trường viết văn Nguyễn Du.

– Làm việc tại báo Văn nghệ Trẻ.

– Từ năm 1997 là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

3. Tác phẩm

– Truyện ngắn:

+ Trại bảy chú lùn (Xuất bản năm 1987)

+ Khắc dấu mạn thuyền

+ “Bội phản” trong tập “Văn Mới”

+ Bí ẩn của làn nước

– Tiểu thuyết :Nỗi buồn chiến tranh (1991, in lần đầu năm 1987 lấy tên là thân phận của tình yêu)

4. Giải thưởng

– Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam với tác phẩm Thân phận của tình yêu

– Giải thưởng văn học Sim Hun của Hàn Quốc năm 2016

5. Phong cách sáng tác

- Bằng trải nghiệm của riêng bản thân mình, bước ra từ thời chiến, bảo Ninh mang trong mình những suy tư nặng trĩu, những nỗi đau mất đi người thương ngay trước mắt, ông trải hết lòng vào trong áng văn.

- Giai điệu trong các sáng tác của Bảo Ninh đều trầm bổng, tựa như một giai điệu lịch sử thấm đẫm nổi buồn

- Với kinh nghiệm của một chiến sĩ từng trải, dù cuộc sống đã trở nên yên bình, không còn chiến tranh thì Bảo Ninh vẫn khoác trên mình phong cách của một văn chiến sĩ xuất sắc, phác lên những tác phẩm thấm đẫm tư tưởng nhân đạo.

Tác phẩm

Tác phẩm Ánh sáng cứu rỗi (trích Nỗi buồn chiến tranh)

- Nỗi buồn chiến tranh là tiểu thuyết đầu tay của Bảo Ninh, xuất bản lần đầu năm 1987 với nhan đề Thân phận của tình yêu.

- Đây là cuốn tiểu thuyết tâm lí lấy cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước làm bối cảnh, người lính binh nhì tên Kiên là nhân vật trung tâm. Thuở hoa niên, Kiên sống cùng cha ở Hà Nội, xung quanh là bạn bè thân yêu. Năm 1965, ở tuổi 17, Kiên tình nguyện nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường B3 Tây Nguyên. Cuộc chiến tranh kéo dài và vô cùng ác liệt, đơn vị của Kiên phải hứng chịu rất nhiều thương vong. Sau khi chiến tranh kết thúc, Kiên trở lại chiến trường, tham gia đội thu nhặt hài cốt tử sĩ của sư đoàn. Năm 1976, Kiên xuất ngũ và trở về Hà Nội. Niềm vui hoà bình, nỗi buồn được sống sót, nỗi tiếc thương mối tình đầu dang dở và sự ám ảnh khôn nguôi về thân phận con người trong và sau cuộc chiến đã thúc đẩy Kiên cầm bút. Anh nguyện “là một cây bút của những người đã hi sinh, là nhà tiên tri của những năm tháng đã qua đi, người báo trước thời quá khứ”. Sau nhiều đêm chong đèn thức trắng để viết, Kiên để lại chồng bản thảo lộn xộn cho người đàn bà câm sống trên căn phòng gác mái và bỏ đi đâu không ai biết.

- Văn bản dưới đây trích từ chương 6, kể lại kỉ niệm “bi thảm, thương tâm và hiểm nghèo nhất” trong kí ức chiến tranh của Kiên

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

close