Giải bài 8 trang 83 vở thực hành Toán 9

Một người đứng cách gốc cây 20m nhìn thấy ngọn cây với góc ({36^o}) so với phương nằm ngang. Biết mắt người ấy cách mặt đất 1,7m và cây mọc thẳng đứng (H.4.21a). Tính chiều cao của cây (làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất).

Quảng cáo

Đề bài

Một người đứng cách gốc cây 20m nhìn thấy ngọn cây với góc \({36^o}\) so với phương nằm ngang. Biết mắt người ấy cách mặt đất 1,7m và cây mọc thẳng đứng (H.4.21a). Tính chiều cao của cây (làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất).

Phương pháp giải - Xem chi tiết

+ Gọi điểm mắt người nhìn là A, ngọn cây là O, gốc cây là H, giao điểm của đường thẳng qua A song song với mặt đất là B. Ta cần tính đoạn OH.

+ Tam giác ABO vuông tại B nên \(OB = AB.\tan \widehat {BAO}\) nên tính được OB.

+ \(OH = BH + OB\), với \(BH = 1,7m\).

Lời giải chi tiết

(H.4.21b)

Gọi điểm mắt người nhìn là A, ngọn cây là O, gốc cây là H, giao điểm của đường thẳng qua A song song với mặt đất là B. Ta cần tính đoạn OH.

Ta có \(AB = 20m\) và tam giác ABO vuông tại B.

Trong tam giác vuông ABO có

\(OB = AB.\tan \widehat {BAO} = 20.\tan {36^o} = 20.\sqrt {5 - 2\sqrt 5 }  \approx 14,5\left( m \right)\)

Ta có: \(OH = OB + BH \approx 16,2\left( m \right)\)

Vậy cây cao khoảng 16,2m.

  • Giải bài 9 trang 84 vở thực hành Toán 9

    Cho tam giác ABC vuông tại A, (BC = 10,AB = 6). a) Giải tam giác ABC. b) Từ B kẻ đường thẳng vuông góc với BC, cắt AC tại D. Tính BD, CD, AD và góc ABD. (Góc làm tròn đến độ, cạnh làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất).

  • Giải bài 7 trang 82 vở thực hành Toán 9

    Để đo chiều rộng của một khúc sông, có hai người đã làm như sau: Hai người đứng ở hai vị trí A, B trên hai bên bờ sông, nhìn thấy đỉnh một tỏa tháp phía xa dưới góc ({40^o}) và góc ({55^o}) (H.4.20). Biết tòa tháp cao 300m, từ đó tính được khoảng cách AB. Em hãy cho biết, họ tính AB bằng bao nhiêu mét.

  • Giải bài 6 trang 81 vở thực hành Toán 9

    Một người đứng tại điểm A, cách gương phẳng đặt nằm trên mặt đất tại điểm B là 1,2m, nhìn thấy hình phản chiếu qua gương B của ngọn cây (cây mọc thẳng đứng, có gốc ở tại điểm C cách B là 4,8m, B nằm giữa A và C). Biết khoảng cách từ mặt đất đến mắt người đó là 1,65m. Tính chiều cao của cây (H.4.19a).

  • Giải bài 5 trang 80 vở thực hành Toán 9

    Cho hình thang ABCD (AD//BC) có (AD = 16cm,BC = 4cm) và (widehat A = widehat B = widehat {ACD} = {90^o}). a) Kẻ đường cao CE của tam giác ACD. Chứng minh (widehat {ADC} = widehat {ACE}). Tính sin của các góc (widehat {ADC},widehat {ACE}) và suy ra (A{C^2} = AD.AE). Từ đó tính AC. b) Tính góc D của hình thang.

  • Giải bài 4 trang 80 vở thực hành Toán 9

    Tính các góc của hình thoi có hai đường chéo dài (2sqrt 3 ) và 2.

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close