Giải bài 22 trang 30 sách bài tập toán 9 - Cánh diều tập 2

Tìm hiểu thời gian (đơn vị: giờ) truy cập Internet trong tuần đầu tháng 4 của một số cán bộ ở một viện nghiên cứu thu được kết quả như ở Bảng 32 sau: a) Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhóm của mẫu số liệu ghép nhóm đó. b) Vẽ biểu đồ tần số ghép nhóm ở dạng biểu đồ cột của mẫu số liệu ghép nhóm đó. c) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm ở dạng biểu đồ đoạn thẳng của mẫu số liệu ghép nhóm đó.

Quảng cáo

Đề bài

Tìm hiểu thời gian (đơn vị: giờ) truy cập Internet trong tuần đầu tháng 4 của một số cán bộ ở một viện nghiên cứu thu được kết quả như ở Bảng 32 sau:

a) Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhóm của mẫu số liệu ghép nhóm đó.

b) Vẽ biểu đồ tần số ghép nhóm ở dạng biểu đồ cột của mẫu số liệu ghép nhóm đó.

c) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm ở dạng biểu đồ đoạn thẳng của mẫu số liệu ghép nhóm đó.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

a) Số người ở bảng thống kê = tần số của bảng tần số ghép nhóm.

Tính tỉ số phần trăm của mỗi nhóm để lập bảng tần số tương đối ghép nhóm.

b)+c) Xác định đối tượng (trục ngang)  và số liệu thống kê (trục thẳng đứng).

Lời giải chi tiết

a) Từ bảng tần số, ta lập được bảng tần số tương đối: tính tỉ số phần trăm của mỗi nhóm như sau

\(\frac{5}{{50}}.100\%  = 10\% ;\frac{{20}}{{50}}.100\%  = 40\% ;\frac{{15}}{{50}}.100\%  = 30\% ;\frac{6}{{50}}.100\%  = 12\% ;\frac{4}{{50}}.100\%  = 8\% \)

b) Từ bảng tần số, ta có biểu đồ sau:

c) Từ bảng tần số tương đối, ta có biểu đồ sau:

  • Giải bài 23 trang 30 sách bài tập toán 9 - Cánh diều tập 2

    Một ngân hàng thống kê số tiền (đơn vị: triệu đồng) mà 80 hộ gia đình vay để phát triển sản xuất. Số liệu được ghi lại trong biểu đồ tần số ghép nhóm ở Hình 18. a) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm của mẫu số liệu được ghép nhóm đó. b) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm ở dạng biểu đồ cột của mẫu số liệu ghép nhóm đó.

  • Giải bài 21 trang 30 sách bài tập toán 9 - Cánh diều tập 2

    Số tiền (đơn vị: triệu đồng) chỉ tiêu cho thực phẩm và đồ uống trong một tháng của 40 gia đình được thống kê như sau: a) Hãy ghép các số liệu trên thành năm nhóm ứng với năm nửa khoảng sau: (;left[ {6,0;6,5} right),left[ {6,5;7,0} right),left[ {7,0;7,5} right),left[ {7,5;8,0} right),left[ {8,0;8,5} right).) b) Lập bảng tần số ghép nhóm và bảng tần số tương đối ghép nhóm của mẫu số liệu ghép nhóm đó. c) Vẽ biểu đồ tần số ghép nhóm ở dạng biểu đồ cột của mẫu số liệu ghép nhóm nêu

  • Giải bài 20 trang 30 sách bài tập toán 9 - Cánh diều tập 2

    Mẫu số liệu ghép nhóm về lượng rau (đơn vị: tấn) thu được trong một năm của các đội sản xuất ở một hợp tác xã như Bảng 31 sau: Mẫu số liệu được chia thành số nhóm là: A. 4 B. 5 C. 6 D. 7

  • Giải bài 19 trang 29 sách bài tập toán 9 - Cánh diều tập 2

    Một trường trung học cơ sở chọn 39 học sinh nữ khối 9 để đo chiều cao (đơn vị: cm) và thu được mẫu số liệu sau: Ghép các số liệu trên thành sáu nhóm theo các nửa khoảng có độ dài bằng nhau, ta được các nhóm đó là:

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close