2.4. Reading - Unit 2. Live and learn - SBT Tiếng Anh 12 English Discovery

1. Read the text quickly and choose the best title for it. 2. Read the text again. Are statements 1-5 true (T) or false (F)?

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

1. Read the text quickly and choose the best title for it.

(Đọc bài khóa nhanh chóng rồi chọn tiêu đề đúng nhất cho bài đọc.)

1. The Real Rain Man

2. The Biggest Slice of Pi

3. The Man with the Amazing Mind

Daniel Tammet is a linguistic and mathematical genius. He speaks eleven languages, performs complex mental arithmetic in seconds.

However, since childhood, despite his great mental abilities, Daniel has struggled to learn the personal skills that most of us take for granted: communication, empathy* and the ability to see the big picture.

Daniel's skills and limitations are the result of Asperger's syndrome*, a form of autism*. Life is easier for Daniel now that he is in his thirties, but growing up with autism was tough for him and his family. As a baby, he used to cry constantly and only repetitive motion would stop him. As a result, he never played with other children, or even with toys. 'Numbers were my toys,' he says.

To him, numbers have colours, shapes, textures* and personalities. He has described his visual image of 289 as particularly ugly, and 333 as particularly attractive. This cross-connection between unrelated senses allows him to 'experience' numbers rather than calculate them. As he explains, 'When I multiply numbers together, I see two shapes. The image starts to change and evolve, and a third shape appears. That's the answer.'

Daniel has many gifts* often associated with autism. He can copy a picture so accurately that it could have been traced*. Nevertheless, he is more aware of the many things he can't do. He knows, for instance, that he is difficult to live with because he cannot understand what others are feeling. He admits that most of the time, he has to pretend to show emotions. He reveals that when his cat died, he cried and understood grief* for the first time.

Daniel gives regular lectures, has written three successful books, and has been the subject of numerous studies and documentaries. Much of his work involves helping scientists understand how the brain works. 'I used to long* to be like other people,' he says. 'But they tell me that I have the same effect on them as Professor Stephen Hawking. That in the contradiction* between ability and disability, they see humanity.’

Phương pháp giải:

Bài dịch:

Daniel Tammet là một thiên tài ngôn ngữ và toán học. Anh ấy nói được mười một ngôn ngữ, thực hiện các phép tính nhẩm phức tạp trong vài giây. Tuy nhiên, từ thuở ấu thơ, dù có những khả năng tốt về tâm thần, Daniel vẫn phải vật lộn để học các kĩ năng cá nhân mà hầu hết chúng ta đều xem nhẹ như: khả năng giao tiếp, đồng cảm và khả năng thấy được bức tranh toàn cảnh.

Khả năng và hạn chế của Daniel là kết quả của hội chứng Asperger, một dạng tự kỉ. Cuộc sống bây giờ đã dễ dàng hơn với Daniel khi anh đang ở độ tuổi 30, nhưng lớn lên với bệnh tự kỉ thực sự khó khăn cho anh cùng gia đình. Lúc là một đứa trẻ, anh ấy khóc liên tục và chỉ có những chuyển động lặp lại mới có thể khiến anh ngừng khóc. Kết quả là, anh ta chẳng bao giờ chơi với những đứa trẻ khác. “Những con số chính là đồ chơi của tôi.”, anh nói.

Với anh ấy, các con số có màu sắc, hình dạng, kết cấu và tính cách. Anh ấy mô tả hình ảnh của số 289 cụ thể là xấu xí và số 333 cụ thể là quyến rũ. Các kết nối chéo giữa những cảm giác không liên quan cho phép anh ấy trải nghiệm các con số thay vì tính toán chúng. Anh giải thích, “Khi tôi nhân hai số với nhau, tôi thấy hai hình, các hình bắt đầu thay đổi và tiến hóa, và một hình thứ ba xuất hiện. Đó là đáp án.”

Daniel có nhiều tài năng gắn với bệnh tự kỉ. Anh ấy có thể sao chép một bức ảnh chính xác đến mức có thể chép theo. Tuy vật, anh ấy lại càng nhận thức được nhiều thứ anh ấy có thể làm. Anh ấy biết rằng, ví dụ, anh ấy khó sống vì anh ấy không hiểu được cảm xúc của những người khác. Anh ấy thú nhận rằng, anh ấy giả vở thể hiện cảm xúc hầu hết mọi lúc. Anh ấy tiết lộ rằng khi con mèo của anh ấy qua đời, anh ấy khóc và lần đầu hiểu được nỗi buồn là gì.

Daniel giảng dạy thường xuyên, đã viết được thành công ba cuốn sách, và đã là chủ đề của nhiều nghiên cứu và phim tài liệu. Nhiều những công trình của anh ấy bao gồm việc giúp các nhà khoa học hiểu được bộ não hoatj động như thế nào. “Tôi từng mong muốn được làm người bình thường”, anh nói. Nhưng họ nói với tôi rằng tôi tác động đến họ như giáo sư Stephen Hawking. Đó là trong sự đối lập giữa tài năng và khuyết tật, họ nhìn thấy được nhân tính.”

Lời giải chi tiết:

3. The man with the amazing mind (Người đàn ông với bộ óc tuyệt vời)

Thông tin: Daniel Tammet is a linguistic and mathematical genius. He speaks eleven languages, performs complex mental arithmetic in seconds.

(Daniel Tammet là một thiên tài ngôn ngữ và toán học. Anh ấy nói được mười một ngôn ngữ, thực hiện các phép tính nhẩm phức tạp trong vài giây.)

Bài 2

2. Read the text again. Are statements 1-5 true (T) or false (F)?

(Đọc lại bài khóa một lần nữa. Các phát biểu 1 – 5 là đúng hay sai?)

1. Unlike other people, Daniel is able to explain his remarkable abilities.

2. At school, Daniel found interacting with others easy.

3. Daniel claims he can see, hear and feel numbers.

4. Daniel may not actually be experiencing the emotions he shows to other people.

5. Daniel says that people sometimes confuse him with Professor Stephen Hawking.

Lời giải chi tiết:

1. T

Unlike other people, Daniel is able to explain his remarkable abilities.

(Không giống như những người khác, Daniel có thể giải thích khả năng đáng chú ý của mình.)

Thông tin: As he explains, 'When I multiply numbers together, I see two shapes. The image starts to change and evolve, and a third shape appears. That's the answer.'

(Anh giải thích, “Khi tôi nhân hai số với nhau, tôi thấy hai hình, các hình bắt đầu thay đổi và tiến hóa, và một hình thứ ba xuất hiện. Đó là đáp án.”)

2. F

At school, Daniel found interacting with others easy.

(Ở trường, Daniel thấy giao tiếp với những người khác dễ dàng.)

Thông tin: As a result, he never played with other children, or even with toys. 'Numbers were my toys,' he says.

(Kết quả là, anh ta chẳng bao giờ chơi với những đứa trẻ khác. “Những con số chính là đồ chơi của tôi.”, anh nói.)

3. T

Daniel claims he can see, hear and feel numbers.

(Daniel cho rằng anh có thể nhìn, nghe và cảm nhận các con số.)

Thông tin: To him, numbers have colours, shapes, textures* and personalities.

(Với anh ấy, các con số có màu sắc, hình dạng, kết cấu và tính cách.)

4. T

Daniel may not actually be experiencing the emotions he shows to other people.

(Daniel có thể không thực sự trải nghiệm được những cảm xúc anh ấy thể hiện cho những người khác.)

Thông tin: He admits that most of the time, he has to pretend to show emotions.

(Anh ấy thú nhận rằng, anh ấy giả vở thể hiện cảm xúc hầu hết mọi lúc.)

5. T

Daniel says that people sometimes confuse him with Professor Stephen Hawking.

(Daniel nói rằng mọi người đôi khi nhầm lẫn anh với giáo sư Stephen Hawking.)

Thông tin: 'But they tell me that I have the same effect on them as Professor Stephen Hawking

(Nhưng họ nói với tôi rằng tôi tác động đến họ như giáo sư Stephen Hawking.)

Quảng cáo

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

close