Viết đoạn văn nghị luận về bạo lực học đường

Viết đoạn văn nghị luận về bạo lực học đường hay nhất

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở đoạn

- Giới thiệu vấn đề: Bạo lực học đường

2. Thân đoạn

a Giải thích vấn đề:

- Khái niệm "Bạo lực học đường":

+ Là những hành vi thô bạo, cách cư xử thiếu đạo đức với bạn bè

+ Là cách cư xử thiếu văn minh, không có giáo dục

+ Là hành vi xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, tinh thần và thân thể của người khác

...

- Biểu hiện của "Bạo lực học đường":

+ Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đáy nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói

+ Đánh đập, tra tấn, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm thân thể con người

...

- Dẫn chứng:

+ Trên mạng tràn lan các video clip ghi lại cảnh một nhóm nữ sinh đánh hội đồng một nữ sinh khác

+ Các nam sinh mang gậy gộc, vũ khí đến trường để hành hung bạn nam khác chỉ vì cho rằng mình bị nhìn đểu

...

- Nguyên nhân:

+ Do ảnh hưởng của môi trường bạo lực

+ Chưa có sự quan tâm của gia đình

+ Muốn thể hiện bản thân, gây sự chú ý với người khác...

- Hậu quả:

+ Với người bị bạo lực: bị ảnh hưởng về tinh thần và thể chất...

+ Với người gây ra bạo lực: phát triển không toàn diện, bị xã hội chê trách, xa lánh, ảnh hưởng đến tương lai...

- Giải pháp:

+ Nhà trường cần nâng cao tầm quan trọng trong việc giáo dục học sinh

+ Gia đình nên quan tâm con cái nhiều hơn

+ Tự ý thức tránh xa vấn nạn này...

3. Kết đoạn

Liên hệ bản thân

Bài mẫu 1

    Bạo lực học đường là vấn nạn gây nhức nhối xã hội biết bao lâu nay. Vậy bạo lực là gì mà khiến xã hội quan tâm tới vậy? Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, cách cư xử thiếu văn minh với bạn bè của một số học sinh. Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện: bằng lới nói xúc phạm, lăng mạ và bằng hành động đánh đập, tra tấn. Không khó để tìm kiếm những chiếc video ghi lại cảnh bạo lực học đường. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa "bạo lực học đường" là hàng loạt các clip một nhóm nữ sinh đánh hội đồng một nữ sinh khác, hoặc các nam sinh mang gậy gộc, vũ khí đến trường để hành hung bạn nam khác chỉ vì nghĩ mình bị nhìn đểu... hoặc thậm chí các em đánh nhau ngay trước cổng trường, ai cũng có thể nhìn thấy. Nguyên nhân gây nên bạo lực học đường một phần là do ảnh hưởng của môi trường sống, các em chưa có sự quan tâm của gia đình, thầy cô chưa sát sao hoặc các em chỉ muốn thể hiện sức mạnh của bản thân. Dù nguyên nhân gì thì hậu quả cũng thật khó lường. Đối với người bị bạo lực thì ảnh hưởng, ám ảnh về tinh thần và thể chất, còn với người gây ra bạo lực thì bị xã hội chê trách, nhân cách phát triển không toàn diện. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường cần nâng cao tầm quan trọng trong việc giáo dục học sinh, gia đình cần quan tâm và chia sẻ với con cái nhiều hơn, học sinh cần tự ý thức phải tránh xa vấn nạn này. Như vậy, bạo lực học đường là một vấn nạn mà bất kì học sinh nào cũng cần phải chung tay đẩy lùi và tố cáo.

Bài mẫu 2

    Trường học là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, nơi bồi dưỡng cho tâm hồn giúp ta nên người. Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến toàn xã hội lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường. Nó được hiểu là những hành vi sai trái, đùng bạo lực để giải quyết vấn đề của các bạn học sinh, có thể là của cả giáo viên dành cho học sinh. Nó được biểu hiện với nhiều trạng thái khác nhau trong trường học như: bạn bè ghen ghét, đố kị nhau cũng lôi nhau ra đánh, mâu thuẫn, xích mích nhỏ cũng đánh nhau, chửi nhau thậm tệ. Hay việc học sinh ngang bướng, cãi lời thì thầy cô dùng hình thức đòn roi, lời nói khó nghe để trừng trị. Nguyên nhân dễ nhận thấy chính là do tự bản thân các em có suy nghĩ về cái tôi quá lớn, lúc nào cũng muốn thể hiện mình. Thêm vào đó mới là sự thiếu giáo dục từ gia đình, bố mẹ bỏ bê, vô trách nhiệm, hoặc chiều chuộng quá đáng. Tiếp theo là từ phía nhà trường, kỉ luật quá lỏng lẻo, không có hình thức xử phạt nghiêm khiến học sinh coi thường. Vậy làm thế nào để loại bỏ bạo lực học đường? Việc làm này không phải của một riêng ai, mỗi cá nhân trong xã hội đều cần phải quan tâm tới sự giáo dục của con em mình. Đầu tiên cần thiết lập kỷ cương trong nhà trường, sau đó cần sự quan tâm phối hợp tới các em từ phía gia đình, những người xung quanh. Thiết nghĩ nếu nạn bạo lực học đường không được ngăn chặn thì thế hệ ngày mai sẽ ra sao?

(Nguồn: sưu tầm)

Bài tham khảo 2:

 

Bài mẫu 3

     Trong những năm gần đây, bạo lực học đường trở thành một vấn nạn lớn gây bức xúc cho xã hội. Bạo lực học đường là những hành vi, lời nói thô bạo, gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần và thể xác người khác, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh. Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng. Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực thường là những hành vi do: học sinh cá biệt thành lập băng nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như "thích thì đánh cho nó chừa", "nhìn đểu"... Hậu quả của nạn bạo lực học đường khiến nhiều nạn nhân bị ảnh hưởng cả tâm hồn lẫn thể xác, không thể thoát khỏi ám ảnh đau đớn vì bị bạo lực; còn người gây ra bạo lực thì bị cả xã hội phê phán, chê trách... Để khắc phục tình trạng này, cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường sống cho con trẻ, nhà trường phải sát sao giáo dục học sinh, gia đình phải làm gương, chia sẻ và quan tâm con cái một cách đúng đắn. Theo bản thân tôi, học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close