Viết đoạn văn nghị luận về xả rác bừa bãi

Viết đoạn văn nghị luận về xả rác bừa bãi hay nhất

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở đoạn

- Giới thiệu vấn đề: xả rác bừa bãi

2. Thân đoạn

a. Giảithích

- Xả rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định định, gây ô nhiễm và mất mĩ quan môi trường

- Xả rác bừa bãi là vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không đúng nơi đúng chỗ

b. Thựctrạng

- Người dân vứt rác thải sinh hoạt ra sông hồ làm ô nhiễm nguồn nước

- Các nhà máy thả chất thải công nghiệp vô tội vạ

- Người dân không vứt vào xe rác mà để rác ngay vỉa hè, tụ lại gây mất vệ sinh

- Nhiều người vô ý thức đến mức vứt túi rác từ trên cửa sổ nhà xuống lòng đường

...

c. Nguyên nhân

- Do sự thiếu ý thức của con người

- Việc xử lý còn nhẹ, chưa nghiêm

- Do thùng đựng rác nơi công cộng còn thiếu hoặc đặt ở vị trí không thuận tiện cho việc vứt rác...

d. Hậu quả

- Gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, gây nên các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người

- Làm mất mĩ quan xóm làng, đô thị, các khu du lịch, danh lam thắng cảnh

- Tạo ra thói quen xấu cho ý thức con người

e. Biện pháp

- Tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định

- Tổ chức các hoạt động thu gom rác, cải thiện cách lắp đặt thùng rác sao cho thuận lợi

- Xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác bừa bãi

3. Kết đoạn

- Liên hệ bản thân

Bài mẫu 1

    Hiện nay, vứt rác bừa bãi đang là một vấn đề gây nhức nhối xã hội. Xả rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định định, vứt theo thói quen, tiện đâu vứt đó, không đúng nơi đúng chỗ gây ô nhiễm và mất mĩ quan môi trường. Các nhà máy thả chất thải công nghiệp vô tội vạ, người dân vứt rác thải sinh hoạt ra sông hồ, nhiều người không vứt vào xe rác mà để rác ngay vỉa hè, thậm chí có người vô ý thức đến mức vứt túi rác từ trên cửa sổ nhà xuống lòng đường... Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến tình trạng này? Phần lớn là do sự thiếu ý thức của con người, họ chưa ý thức được tính nghiêm trọng của việc xả rác ra đường dần dần sẽ gây ô nhiễm và việc xử lý vi phạm còn nhẹ, chưa nghiêm, hoặc nguyên nhân khách quan hơn là do thùng đựng rác công cộng còn thiếu, đặt ở vị trí không thuận tiện cho việc vứt rác... Hậu quả gây nên thật khôn lường. Nếu người dân cứ tiếp tục vứt rác bừa bãi sẽ làm môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm, gây nên các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Làm mất mĩ quan xóm làng, đô thị, các khu du lịch, danh lam thắng cảnh đồng thời tạo ra thói quen xấu cho ý thức con người. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định, tổ chức các hoạt động thu gom rác, cải thiện cách lắp đặt thùng rác sao cho thuận lợi và xử lý nghiêm các trường hợp vứt rác bừa bãi. Đứng trước hiện tượng vứt rác bừa bãi trên, là một học sinh, em sẽ tích cực nâng cao ý thức bảo vệ, tuyên truyền cho bạn bè cùng làm theo để góp phần làm nên một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài mẫu 2

      Trong xã hội phát triển như hiện nay, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của con người đang có dấu hiệu tiêu cực, mà biểu hiện thường thấy nhất đó là hiện tượng một bộ phận người dân vứt rác ra đường và nơi công cộng. Tình trạng này xảy ra ở rất nhiều nơi, tại các trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại. Mặc dù các tuyến đường đều được sắp xếp thùng rác với những khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhở người dân vứt rác đúng nơi quy định, thế nhưng hình ảnh những chiếc túi nilong, cốc nhựa, chai nhựa, thức ăn thừa,… nằm lăn lóc trên vỉa hè, dưới lòng đường vẫn xuất hiện. Ngày 06/12/2018, sau trận bóng giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines, cổng sân vận động Mỹ Đình ngập ngụa rác với hàng nghìn vỏ túi nilong, chai lọ ngổn ngang, thậm chí cả những chiếc băng rôn in dòng chữ tự hào “Việt Nam vô địch” cũng bị nằm la liệt dưới đất. Điều này chính là hồi chuông cảnh báo về hành vi thiếu ý thức của một bộ phận người hâm mộ nói riêng và người dân nói chung. Hành vi vứt rác ra đường và nơi công cộng không chỉ gây mất mĩ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chính vì vậy, thế hệ trẻ chúng ta cần quyết liệt ngăn chặn hiện tượng này, tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho cộng động.

(Nguồn: Sưu tầm)

Bài mẫu 3

        Rác thải đang là vấn đề đáng lo ngại của xã hội hiện nay bởi đi đâu ta cũng bắt gặp những túi rác bên đường, trên vỉa hè hay ở ngay trên mặt ao, hồ công cộng. Xả rác bừa bãi là vứt rác không đúng nơi quy định định, gây ô nhiễm và mất mĩ quan môi trường. Ở những nơi công cộng người dân càng không có ý thức khi vứt rác, vỏ bánh kẹo ngay đó mà thùng rác cách họ không xa. Một số nơi công cộng sau những dịp lễ tết hay hội chợ lại trở thành những đống rác vứt tràn lan. Thật khủng khiếp khi chứng kiến cảnh tượng này. Hay ở công viên nơi vui chơi giải trí của mọi người với những đồ ăn nhanh, đồ uống, kem nhưng ăn xong thì họ lại tiện tay vứt luôn xuống đất mà không suy nghĩ gì mặc dù đó là nơi công cộng có nhiều người qua lại. Hay một số người lại có những hành động vô văn hóa khi đang ở nơi công cộng. Những hành động đó xuất phát từ ý thức của mỗi người. Môi trường là nơi chúng ta sống nhưng lại không biết bảo vệ nó mà làm cho nó ngày càng ô nhiễm bởi chính hành động của mình. Hành động đó là do chúng ta đã quá chủ quan, đã không hiểu hết được tầm quan trọng của môi trường với cuộc sống của mình. Mọi người chỉ biết học đòi thấy người khác vứt rác là mình cũng vứt rác. Chúng ta ngày nay thật ích kỉ chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân, coi trọng tài sản của mình hơn sự sạch sẽ của nơi mình ở. Và từ hành động không đẹp ấy mà dẫn đến các đống rác ngày càng lớn ở ven đường, ở dòng sông làm mất cảnh quan môi trường vốn có của nó. Cảnh quan đô thị trở nên bị ảnh hưởng đến ấn tượng với các du khách nước ngoài. Những bãi rác để lâu bốc mùi, phân hủy mùi hôi thối bay vào không khí ngấm vào đất nước ô nhiễm môi trường. Bãi rác còn là nơi sinh sống của các loài muỗi phát sinh ra bệnh sốt rét, loài ruồi bệnh dịch tả, loài chuột lây lan bệnh hạch. Điều đó ảnh hưởng tới sức khỏe con người, bị lâu lan nhiều bệnh, phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm. Và vứt rác bừa bãi còn cho thấy ta là một con người không có ý thức, vị kỉ, sẽ bị người khác phê bình với hành vi không đẹp. Có thể nói rằng vứt rác bừa bãi không chỉ là hành vi không đẹp mà còn gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường và đời sống con người. Đây là hành động sai cần lên án và phê phán để hạn chế chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi. Chính vì thế mà tự mỗi bản thân con người phải có ý thức không nên vứt rác bừa bãi mà vứt vào đúng nơi quy định. 

(Nguồn: Sưu tầm)

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close