Soạn bài Bài toán dân số - Ngắn gọn nhất

Soạn Văn lớp 8 ngắn gọn tập 1 bài Bài toán dân số. Câu 2. Tác giả muốn nói: con người ngày càng nhiều lên gấp bội mà đất đai, diện tích thì vẫn thế. Chính vì sự sống của mình, con người buộc phải hạn chế sự gia tăng dân số.

Quảng cáo

Video hướng dẫn giải

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 1 (trang 131 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

- Phần 1 (từ đầu … sáng mắt ra): Tác giả nêu ra vấn đề: bài toán dân số và kế hoạch hoá gia đình đã được đặt ra từ thời cổ đại.

- Phần 2 (tiếp … ô thứ 34 của bàn cờ): Tác giả làm rõ vấn đề đã được nêu ra: Tốc độ gia tăng nhanh chóng của dân số thế giới.

- Phần 3 (còn lại): Kêu gọi loài người cần kiềm chế tốc độ gia tăng dân số.

Câu 2

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 2 (trang 131 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Tác giả muốn nói: con người ngày càng nhiều lên gấp bội mà đất đai, diện tích thì vẫn thế. Chính vì sự sống của mình, con người buộc phải hạn chế sự gia tăng dân số.

Câu 3

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 3 (trang 131 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Tốc độ gia tăng nhanh đến mức bùng nổ được cảnh báo bằng hình ảnh một lượng thóc khổng lồ "có thể phủ kín bề mặt Trái Đất"..

Câu 4

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 4 (trang 132 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

- Việc đưa ra tỉ lệ sinh con của phụ nữ theo thông báo của Hội nghị Cai-rô để mọi người thấy thực tế phụ nữ có thể sinh rất nhiều con.

- Các nước thuộc châu Phi có Ru-an-đa, Tan-za-ni-a, Ma-đa-gát-xca. Các nước Việt Nam, Ấn Độ, Nê-pan thuộc châu Á. Hai châu lục này có tỉ lệ các nước kém phát triển cao, nghèo, và tỉ lệ gia tăng dân số mạnh.

- Hai châu lục này có tỉ lệ gia tăng dân số mạnh.

=> Kết luận: dân số càng tăng nhanh thì xã hội càng chậm phát triển.

Câu 5

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 5 (trang 132 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

 Vì chính cuộc sống của chúng ta, hãy nhận thức đầy đủ về vấn đề dân số, cùng có trách nhiệm trong việc hạn chế sự gia tăng dân số. Đây chính là điều mà tác giả của bài viết mong muốn ở người đọc.

Luyện tập

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 1 (trang 132 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

- Con đường tốt nhất để hạn chế sự gia tăng dân số là “đẩy mạnh giáo dục cho phụ nữ”. Bởi vì sinh đẻ là quyền của phụ nữ, không thể cấm đoán bằng mệnh lệnh và các biện pháp thô bạo. 

- Chỉ bằng con đường tuyên truyền, giáo dục mới giúp mọi người hiểu ra nguy cơ và tác hại của sự bùng nổ dân số: Vấn đề dân số gắn liền với đói nghèo hay no ấm hạnh phúc.

Trả lời câu 2 (trang 132 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

 - Dân số gia tăng có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với tương lai nhân loại, nhất là đối với các dân tộc nghèo nàn, lạc hậu vì:

+ Dân số phát triển quá nhanh ảnh hưởng nhiều đến con người ở các phương diện nhà ở, lương thực nuôi sống con người, môi trường chật hẹp, thiếu việc làm, giáo dục không kịp phát triển với đà tăng dân số.

+ Các nước còn nghèo nàn lạc hậu lại càng nghèo nàn lạc hậu hơn, vì hạn chế phát triển giáo dục.

Trả lời câu 3 (trang 132 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

 - Dân số thế giới ở vào thời điểm 2000: 6.080.141.683 người.

- Dân số thế giới ở vào thời điểm 30-9-2003: 6.320.815.650 người.

- Từ năm 2000 đến 30-9-2003 số người trên thế giới đã tăng 241.673.967 người, gấp 3 lần số dân Việt Nam hiện nay.

Câu 7

Video hướng dẫn giải

Văn bản đề cập đến tình trạng bùng nổ dân số thế giới quá nhanh. Từ câu chuyện một bài toán cổ về cấp số nhân, tác giả đã đưa ra các con số buộc người đọc phải liên tưởng, suy ngẫm về sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới , nhất là ở các nước chậm phát triển

 Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close