Nhiệm vụ 4. Chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình trang 39, 40 SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Thảo luận về cách chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 39 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Thảo luận về cách chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình. 

Phương pháp giải:

- Tích cực tìm hiểu, học hỏi cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.

-  Tự sắp xếp, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.

-...

Lời giải chi tiết:

- Tích cực tìm hiểu, học hỏi cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.

-  Tự sắp xếp, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình.

- Thảo luận và thuyết phục các thành viên hợp tác để tìm ra giải pháp phù hợp.

- Lắng nghe ý kiến của các thành viên, có cách nhìn nhận đánh giá vấn đề đa chiều.

CH 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 40 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết những vấn đề nảy sinh trong gia đình ở các tình huống sau.

TÌNH HUỐNG 1: Bố mẹ và B đang có mâu thuẫn trong việc đăng kí lựa chọn trường học ngành Sư phạm Địa lí cho B. Bố mẹ muốn B đăng kí học trường X, nhưng B thì mong muốn đăng kí học trường V.

Nếu là B, em sẽ thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết vấn đề này như thế nào?

TÌNH HUỐNG 2: Em của Q thường tự ý sử dụng quần áo và đồ dùng của Q. Sử dụng xong, em cũng không để đúng nơi quy định, nhiều lúc còn lục tung đồ của Q mà không sắp xếp lại.

Nếu là Q, em sẽ thể hiện sự chủ động giải quyết vấn đề này như thế nào?

TÌNH HUỐNG 3: Bác sĩ khuyên ông ngoại của S hạn chế ăn mặn nên các món ăn của ông được mẹ S nấu giảm lượng muối. Ông không ăn và yêu cầu mẹ nấu thêm chút muối.

Nếu là S, em sẽ thể hiện sự chủ động tham gia giải quyết vấn đề này như thế nào?

Phương pháp giải:

HS đóng vai nhân vật để xử lí tình huống

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1:

Nếu em là B, em sẽ chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện cởi mở với bố mẹ về vấn đề lựa chọn trường học. Nêu rõ lý do em mong muốn học ngành Sư phạm Địa lí và tại sao em muốn học tại trường V. Nên trình bày quan điểm một cách rõ ràng, logic và thuyết phục. Lắng nghe cẩn thận những lo lắng và mong muốn của bố mẹ. Tránh cãi vã hoặc phản ứng tiêu cực khi nghe những ý kiến trái chiều. Sau đó cùng bố mẹ thảo luận và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho cả hai bên.

Tình huống 2:

Nếu em là Q, em sẽ trò chuyện cởi mở với em của mình về việc sử dụng đồ đạc cá nhân của mình. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng đồ đạc của người khác và giữ gìn vệ sinh chung. Em sẽ có thể quy định rõ ràng về việc sử dụng đồ đạc chung, hoặc mỗi người tự chịu trách nhiệm giữ gìn đồ đạc của mình. Bản thân em cũng cần thể hiện gương mẫu trong việc sử dụng đồ đạc cá nhân và giữ gìn vệ sinh chung.

Tình huống 3:

Nếu em là S, em sẽ trò chuyện cởi mở với ông ngoại về lời khuyên của bác sĩ và tầm quan trọng của việc hạn chế ăn mặn đối với sức khỏe của ông. Giải thích cho ông hiểu rằng việc ăn nhiều muối có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Em sẽ cùng ông ngoại đề xuất giải pháp để đảm bảo ông được ăn ngon miệng nhưng vẫn hạn chế được lượng muối. Ví dụ: có thể sử dụng các loại gia vị khác để thay thế muối, hoặc chế biến các món ăn ít muối nhưng vẫn đảm bảo hương vị. Ngoài ra em có thể tự tay nấu ăn cho ông ngoại hoặc hỗ trợ mẹ nấu những món ăn phù hợp với khẩu vị của ông nhưng vẫn đảm bảo hạn chế lượng muối.

CH 3

Trả lời câu hỏi 3 trang 40 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 1

Chia sẻ những tình huống nảy sinh trong gia đình mà em chủ động tham gia giải quyết. 

Phương pháp giải:

HS liên hệ bản thân để thực hiện bài tập. HS chia sẻ với cả lớp những tình huống nảy sinh trong gia đình mà mình chủ động tham gia giải quyết.

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1: Khi thấy bố mẹ bất đồng quan điểm trong việc dạy em trai học, em đã nói chuyện riêng với bố mẹ để cùng tìm cách tháo gỡ. Em cũng động viên và hướng dẫn em trai tự học để đạt hiệu quả học tập cao.

- Tình huống 2: Khi phát hiện ra rằng việc sắp xếp lịch trình du lịch của gia đình gặp khó khăn vì mỗi người có lịch làm việc riêng, em đã tổ chức một cuộc họp gia đình để thảo luận và đề xuất một lịch trình chung hợp lý cho mọi người.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

close