Nhiệm vụ 5. Thực hành hóa giải mâu thuẫn, xung đột trong gia đình trang 36, 37 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 Chân trời sáng tạo

Nhận diện mâu thuẫn, xung đột có thể xảy ra trong gia đình được mô tả qua các hình ảnh và đưa ra cách giải quyết

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Nhận diện mâu thuẫn, xung đột có thể xảy ra trong gia đình được mô tả qua các hình ảnh và đưa ra cách giải quyết

 

Phương pháp giải:

Quan sát các hình ảnh

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1: Nhà cửa bừa bộn, không gọn gàng ngăn nắp

=> Cách giải quyết: Dọn dẹp lại nhà cửa, để đồ vào đúng vị trí

Tình huống 2: Người bố về muộn, để cả nhà chờ cơm quá lâu

=> Cách giải quyết: Bố nên báo trước với gia đình là về muộn hoặc không về ăn cơm 

Tình huống 3: Mỗi thành viên trong gia đình làm một việc, không quan tâm nhau

=> Cách giải quyết: Các thành viên nên ngồi lại và tâm sự, trò chuyện cùng nhau để gắn kết hơn

Tình huống 4: Trong khi cả nhà đang tập trung dọn dẹp nhà cửa thì một thành viên ngồi trên ghế bấm điện thoại. 

=> Cách giải quyết: Nhắc nhở nhẹ nhàng thành viên đó đứng dậy làm việc nhà cùng mọi người

CH 2

Thực hành hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong các tình huống.

TÌNH HUỐNG 1: Chiều muộn, bố đi làm về với khuôn mặt tư lự, mệt mỏi, ông đi lên phòng, thấy con gái đang mải mê vào mạng xã hội mà chưa nấu cơm. Bố bực bội quát lên: “Ngày nào bố cũng thấy con chơi thì thi cử thế nào! Việc nhà thì bỏ bê,...

TÌNH HUỐNG 2: Này T, hôm trước mẹ mắng tớ: "Nhà có hai mẹ con, mẹ hỏi gì thì trả lời, không chủ động chia sẻ việc học tập và bạn bè trên lớp với mẹ, cứ thích làm theo ý kiến riêng." Cậu có thường chia sẻ với mẹ không? Làm như thế nào để mẹ hiểu mình nhỉ?

TÌNH HUỐNG 3: Mấy hôm nay mẹ giận bố vì bố đã nhận lời đi du lịch cùng với các gia đình bạn của mẹ theo kế hoạch đặt ra từ trước, nhưng sau bố lại đổi ý để đi chơi với gia đình bên nội. Mẹ nói sẽ không thay đổi kế hoạch, còn tuỳ bố quyết định. Không biết mình nên đi du lịch cùng mẹ hay đi cùng bố. Mình vẫn chưa biết làm sao để giải quyết việc này.

Phương pháp giải:

Thực hành hoá giải mâu thuẫn, xung đột trong các tình huống.

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1: Bạn gái trong tình huống cần thấu hiểu cho tâm trạng của bố. Trong lúc bố đang tức giận, bạn ấy cần xin lỗi bố và nhanh chóng đi nấu cơm. Sau giờ cơm, bạn ấy có thể tìm hiểu nguyên nhân khiến bố bực bội. Nếu bố vẫn đang mệt mỏi sau giờ làm, bạn ấy cần động viên bố.

Tình huống 2: Bạn ấy cần hiểu rằng mẹ muốn được chia sẻ thông tin và tương tác với con. Bạn ấy cũng có thể giải thích cho mẹ biết tại sao mình không chủ động chia sẻ, có thể do sợ mẹ bị lo lắng hoặc mất niềm tin vào mình. Sau đó, bạn có thể chia sẻ thông tin về việc học tập, bạn bè trên lớp một cách chủ động và hợp tác với mẹ trong việc này.

Tình huống 3: Bạn cần hỏi cả bố và mẹ về mong muốn của họ. Tìm hiểu lý do tại sao bố muốn đi du lịch cùng gia đình bên nội và tại sao mẹ không đồng ý. Cố gắng lắng nghe và hiểu quan điểm của cả hai bên. Sau khi hiểu quan điểm của cả hai bên, đề xuất một giải pháp mà cả bố và mẹ đều có thể đồng ý. Có thể đề xuất rằng bạn sẽ đi cùng mẹ lần này và hẹn bố sẽ có kế hoạch khác để cùng đi du lịch với gia đình bên nội vào lần sau.

CH 3

Chia sẻ cách hoá giải những mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong gia đình mà em biết hoặc đã tham gia hoá giải.

Phương pháp giải:

HS tự chia sẻ

Lời giải chi tiết:

  1. Tìm hiểu nguyên nhân của xung đột: Em nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân của xung đột, xác định mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình để có thể tìm ra giải pháp phù hợp.
  2. Thảo luận và lắng nghe nhau: Đưa các thành viên trong gia đình cùng nhau thảo luận và lắng nghe nhau. Đây là cách giúp các thành viên hiểu rõ hơn về quan điểm và suy nghĩ của nhau.
  3. Giải quyết vấn đề bằng cách thương lượng: Em nên khuyến khích các thành viên trong gia đình thương lượng để tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề đang xảy ra.
  4. Sử dụng các kỹ năng giao tiếp hiệu quả: Cần tránh sử dụng các từ ngữ xúc phạm, lắng nghe và hiểu quan điểm của đối phương.

Quảng cáo

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close