Bài tập Viết trang 63, 64 Sách bài tập Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Nêu đặc điểm kiểu bài tả lại một cảnh sinh hoạt. Viết bài văn miêu tả cảnh sum họp cuối tuần (hoặc vào dịp lễ, Tết) của gia đình em.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nêu đặc điểm kiểu bài tả lại một cảnh sinh hoạt.

Lời giải chi tiết:

- Kiểu bài tả lại một cảnh sinh hoạt là dùng khả năng quan sát và lời văn gợi tả, làm sống lại bức tranh sinh hoạt, giúp người đọc hình dung được rõ nét về không khí, đặc điểm nổi bật của cảnh đó.

- Đặc điểm:

Giới thiệu cảnh sinh hoạt, thời gian, địa điểm, trình bày theo trình tự thời gian hợp lý.

Thể hiện hoạt động của con người, gợi tả cảnh quan, không khí chung, hình ảnh tiêu biểu.

Nêu được suy nghĩ, cảm nhận của người viết.

Câu 2

Viết bài văn miêu tả cảnh sum họp cuối tuần (hoặc vào dịp lễ, Tết) của gia đình em.

Lời giải chi tiết:

     Em luôn cảm thấy may mắn vì gia đình của em là một gia đình hạnh phúc, dù đi đâu hay làm gì thì gia đình em luôn dành thời gian cho nhau những lúc rảnh. Ba em công tác xa nhà mấy chục cây số, một tuần mới về một lần. Em và bé Hằng thì đi học cả tuần ở trường, tối lại phải học bài. Dù mỗi người một công việc ở những nơi khác nhau nhưng đến cuối tuần là tất cả đều tụ họp đông đủ sum vầy bên nhau.

     Ngoài trời thì lạnh buốt, trời cũng đang dần tối lại. Trong nhà, mẹ mình đang chuẩn bị cơm nước, còn mình thì đang giúp mẹ dọn bữa cơm chiều để chờ ba đi công tác về. Khi bố về, cả nhà lại được ngồi quây quần bên mâm cơm thật đầm ấm. Mùi thức ăn thơm phức làm cho ai cũng thấy đói bụng. Cả nhà vừa ăn cơm vừa trò chuyện. Bố mẹ em tuy vất vả, từ sáng sớm đến đêm tối mới từ cánh đồng trở về nhà nhưng bố mẹ rất tâm lý. Hễ khi nào rảnh là lại ngồi trò chuyện cùng các con. 

     Sau bữa cơm, cả nhà cùng nhau ăn trái cây và trò chuyện. Em Hằng khoe điểm với bố. Ba hỏi em: “Tuần này được mấy điểm mười hả con? Môn nào nhiều điểm mười hơn cả?” Em Hằng sung sướng khoe: “Hơn tuần trước bốn điểm mười ba ạ! Nhiều nhất là môn Toán, sau đến là môn Tiếng Việt. Riêng môn Mĩ thuật con cố gắng lắm chỉ được điểm tám thôi!”. Cả nhà cùng nhau chúc mừng em học tập đạt điểm cao. Em cũng được bố khen là giúp đỡ mẹ và học tập tốt. Thế là một buổi tối sum vầy, trò chuyện và xem truyền hình cùng bố mẹ.

     Sau đó em và Hằng bảo nhau lên phòng cùng chơi trò chơi để bố mẹ nghỉ ngơi. Mẹ em và bố em đi nghỉ, kết thúc một ngày làm việc. Nhìn bố mẹ chìm vào giấc ngủ, lúc đó em nghĩ ước gì lúc nào gia đình mình cũng sum họp thế này, em sẽ học thật tốt và giúp đỡ bố mẹ thật nhiều.

    Một buổi tối cuối tuần thật vui vẻ và đầm ấm sau một tuần học tập và làm việc mệt mỏi. Tiết trời tuy lạnh nhưng mình vẫn cảm thấy ấm lòng, bởi không khí gia đình lúc nào cũng hòa thuận, yên vui, lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. Em ước sao nhà mình mãi luôn đầm ấm và vui vẻ như vậy. Những buổi sum họp gia đình thật là đáng quý, đáng yêu thương biết bao nhiêu. Em rất yêu gia đình của em.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close