Bài tập Nói và nghe trang 64 Sách bài tập Ngữ Văn tập 1 Chân trời sáng tạo

Việc trình bày về một cảnh sinh hoạt cần thực hiện theo mấy bước? Là những bước nào? Trình bày về một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Việc trình bày về một cảnh sinh hoạt cần thực hiện theo mấy bước? Là những bước nào?

Lời giải chi tiết:

Việc trình bày về một cảnh sinh hoạt cần thực hiện theo 4 bước:

* Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói

- Em có thể sử dụng những đề tài đã được gợi ý ở phần viết.

- Cùng với việc xác định đề tài, em cần xác định rõ đối tượng người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.

* Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

- Sử dụng các ý đã tìm trong bài viết tả lại một cảnh sinh hoạt.

- Sử dụng dàn ý đã lập cho bài viết tả lại một cảnh sinh hoạt.

* Bước 3: Luyện tập và trình bày

- Khi luyện tập và trình bày, em nên:

+ Chuẩn bị phần mở đầu và phần kết sao cho hấp dẫn. (Chẳng hạn: đưa ra một tấm ảnh, một bức tranh, một câu thơ, lời hát,... liên quan đến cảnh sinh hoạt để mở đầu bài nói);

+ Lựa chọn từ ngữ cho phù hợp với văn nói;

+ Lựa chọn cách nói tự nhiên, phù hợp;

+ Phân bố thời gian nói hợp lý.

* Bước 4: Trao đổi, đánh giá

- Trong vai trò người nói: cần tập trung ghi nhận những câu hỏi, nhận xét của người nghe và có những phản hồi thỏa đáng, thể hiện sự tôn trọng ý kiến của người nghe.

- Trong vai trò người nghe: có thể nêu một số nhận xét hoặc câu hỏi gợi nhắc để người trình bày bổ sung những chi tiết về cảnh sinh hoạt mà người nói chưa gợi tả rõ.

Câu 2

Trình bày về một cảnh sinh hoạt mà em có dịp quan sát hoặc tham dự.

Lời giải chi tiết:

    Hoa phượng nở bừng như lửa, tiếng ve ngân ra rả trong những vòm cây quanh sân trường báo hiệu một năm học đã kết thúc. Chúng em vui vẻ bước vào một kì nghỉ hè với bao điều thú vị đang chờ phía trước. Các bạn học sinh lớp sáu, lớp bảy náo nức chuẩn bị cho buổi cắm trại có khi trước đến hàng tuần lễ. Buổi cắm trại cùng các bạn đã trở thành một kỉ niệm khó quên trong học kỳ hè năm đầu tiên học cấp 2. 

    Màn duyệt nghi thức diễn ra trang trọng và buổi cắm trại chính thức được bắt đầu sau lời tuyên bố của thầy hiệu trưởng. Lễ khai mạc diễn ra nhanh chóng. Các lớp được trở về khu vực cắm trại của mình. Hội ý xong, lớp em chia thành ba nhóm. Một nhóm chuẩn bị cho màn thi văn nghệ, một nhóm hoàn thiện trại và trang trí. Nhóm còn lại chuẩn bị nội vụ cho bữa ăn trưa. Thế là chúng em hồ hởi mỗi người một việc.

    Đúng tám giờ sáng thì hoạt động chung của toàn khu trại bắt đầu. Các cuộc thi hát, thi viết chữ đẹp trên bảng đen, thi nhảy dây, thi kéo co,... liên tục diễn ra. Tiếng reo hò vang dậy cả khu trại đông vui. Các phần thi diễn ra đến khoảng trưa thì chúng em về trại nghỉ ngơi, ăn trưa để chuẩn bị cho các hoạt động buổi chiều.

    Thoáng cái, buổi cắm trại sáng đã trôi qua. Buổi trưa lớp cùng nhau chuẩn bị đồ ăn ngọt và hoa quả. Trong lúc nghỉ ngơi thì lớp em nhận được kết quả từ các cuộc thi, trong đó lớp đạt giải cao ở hai phần thi. Màn thi văn nghệ của lớp em do bạn Hiếu và Hằng trình bày đã được hạng nhì. Còn phần thi trại đẹp nhất thì trại lớp em được đánh giá là có trang trí sáng tạo nên đã giành được giải nhất.

     Buổi tối là thời gian vui nhất trong ngày cắm trại hôm ấy. Cả trường cùng ngồi vòng quanh đóm lửa trại. Thầy tổng phụ trách đứng ra tổ chức các trò chơi dân gian, các bạn khác thì tham gia rất nhiệt tình. Bên cạnh đó, một vài tiết mục chuẩn bị của các lớp cũng được trình diễn làm cho không khí thêm vui nhộn. Buổi tối hôm đó, lớp em thức cùng nhau đến sáng để cùng trò chuyện, hát hò, một vài bạn hơi mệt thì cũng chỉ chợp mắt một tí rồi trở lại với cuộc vui. Một buổi tối thật ý nghĩa đối với em khi cả lớp được quay quần bên nhau.

     Thế là hết một ngày cắm trại thật vui vẻ sau một năm học mệt mỏi. Sáng nay, chúng em cùng nhau thu dọn trại, mặc dù sau một ngày cắm trại mệt mỏi nhưng các bạn vẫn cùng nhau thu dọn trại năng nổ và nhanh chóng. Lớp chúng em ai cũng nuối tiếc vì buổi đi cắm trại rất thú vị. Thế nhưng bữa tiệc nào rồi cũng tàn, chúng em lại tạm biệt nhau rồi hẹn gặp lại trong một năm học mới. Cả lớp chúc nhau có một kì nghỉ hè thật vui vẻ và bổ ích. Kỉ niệm đó em sẽ nhớ mãi không quên.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close