Viết đoạn văn ngắn giới thiệu về truyện ngắn "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu trong đó có sử dụng khởi ngữ và thành phần biệt lập

Viết đoạn văn ngắn giới thiệu về truyện ngắn "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu trong đó có sử dụng khởi ngữ và thành phần biệt lập

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài làm 1

     Truyện ngắn Bến quê (in trong tập truyện Bến quê xuất bản năm 1985) là một trong những tác phẩm tiêu biểu trong chặng đường sáng tác sau 1975 của Nguyễn Minh Châu. Viết thiên truyện này, nhà văn đã gửi gắm những suy ngẫm trải nghiệm sâu sắc của mình về con người và cuộc đời. Với bút pháp miêu tả tâm lí tinh tế, nghệ thuật xây dựng hình ảnh giàu tính biểu tượng, tạo dựng tình huống độc đáo, lối trần thuật theo dòng tâm trạng nhân vật, chắc chắn tác phẩm sẽ còn đọng mãi trong lòng những người yêu vẻ đẹp văn chương, thích thú với những tìm tòi, thử nghiệm mới mẻ.

Bài làm 2

     Bến quê, một truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Đọc kĩ truyện, chắc chắn trong mỗi chúng ta không ai không thấy một triết lí giản dị mà sâu sắc; những tổng kết đã được trải nghiệm trong cuộc đời một con người. Truyện được xây dựng trên một tình huống nghịch lí và được thể hiện rất rõ qua nhân vật Nhĩ - một con người bôn ba khắp muôn nơi nhưng cuối đời lại cột chặt với giường bệnh. Tuy vậy, qua cửa sổ ngôi nhà Nhĩ đã phát hiện ra những vẻ đẹp bình dị mà quyến rũ của một vùng đất; và anh mới cảm nhận hết tình cảm thân thương của người vợ trong những ngày bệnh tật...Tất cả được nhà văn thể hiện qua những lời văn tinh tế giàu hình ảnh và tràn đầy cảm xúc. Đọc Bến quê ta không phải đọc qua một lần mà hiểu được; ta phải suy tư, nghiền ngẫm qua từng câu, từng chữ của nhà văn.

Bài làm 3

     Truyện ngắn "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu chứa đựng những suy ngẫm, trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời, thức tỉnh ở mọi người sự chân trọng những vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gia đình, của quê hương. Nhân vật chính của truyện là anh Nhĩ, anh đã từng đi nhiều nơi trên trái đất nhưng không may anh lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Anh dịch chuyển rất khó khăn. Cùng lúc ấy, Nhĩ nhìn qua cửa sổ anh nhận ra vẻ đẹp lạ lùng của bến quê quen thuộc ngay phía trước cửa sổ nhà anh. Khi nằm liệt giường nhận được sự chăm sóc anh mới cảm nhận được sự tần tảo và đức hi sinh của vợ. Trong anh bỗng bừng lên khao khát được đặt chân đến đó. Đối với anh nó rất xa mặc dù chỉ ngay trc mặt mình. Anh sai thằng con trai thay mình sang bên kia bãi bồi chơi loanh quoanh một lúc. Dường như anh đã rất hy vọng nhưng cậu con trai đã không thực hiện được mong muốn cuối cùng cuả anh. Vì mải chơi nên anh con trai đã lỡ chuyến đò và anh đã chiêm nghiệm được một quy luật, ý nghĩ của cuộc đời một cách sâu sắc: con người ta trên đường đời thật khó chánh khỏi những cái vòng vèo hoặc chùng chình.

Chú thích:

- Khởi ngữ và thành phần tình thái: Phần gạch chân.

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com


Quảng cáo

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close