Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Tây Tiến

Tóm tắt, bố cục, nội dung chính, văn bản Tây Tiến giúp học sinh soạn bài dễ dàng, chính xác.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt Mẫu 1

Bài thơ Tây Tiến (Quang Dũng) đã nói lên nỗi nhớ và niềm tự hào về đồng đội thân yêu, những chiến sĩ hào hoa, dũng cảm, giàu lòng yêu nước trong đoàn binh Tây Tiến đã chiến đấu và hi sinh vì Tổ quốc.

Tóm tắt Mẫu 2

Vẻ đẹp của thiên nhiên miền Tây và hình ảnh người lính Tây Tiến trong bài thơ. Tây Tiến đã đi sâu vào kí ức của Quang Dũng, trở thành phần thanh xuân đẹp nhất trong đời ông.

Tóm tắt Mẫu 3

Thiên nhiên miền Tây hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, với những địa danh đã đi sâu vào nỗi nhớ của đoàn binh Tây Tiến. Thiên nhiên ở đây cũng rất khắc nghiệt dữ dội với núi với dốc. Núi rừng có phần ghê rợ bởi cọp trêu người, thác gầm thét. Hình tượng người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn trong đêm hội đuốc hoa và tâm hồn lãng mãn mộng mơ về người con gái Hà thành. Người lính Tây Tiến cũng đậm chất bi tráng. Cái bi đến từ những khó khăn, bởi sốt rét rừng, bời chặng đường hành quân gian khó thế nhưng họ vẫn giữ vẻ oai hùm,. Dù có hi sinh nhưng họ vẫn cống hiến cho Tổ quốc.

Tóm tắt Mẫu 4

Thiên nhiên của núi rừng Tây Bắc thơ mộng trữ tình là thế nhưng còn ẩn sau đó là những vẻ hoang sơ với đầy những hiểm nguy đang rình rập. Trước cảnh hùng vĩ của non nước, hình tượng ấy người lính Tây Tiến của Quang Dũng đã hiện lên như một tượng đài bất diệt, còn mang vẻ đẹp vừa hùng tráng vừa tài hoa lãng tử của những người con Hà thành. Bài thơ Tây Tiến đã tái hiện sự chân thực lại với sự tàn khốc của chiến tranh, những gian lao vất vả mà con người lính phải trải qua trên những chặng đường kháng chiến. Thế nhưng chưa bao giờ họ phải lùi bước trước những khó khăn thử thách và những người lính vĩ đại ấy vẫn còn sống lạc quan yêu đời và còn chiến đấu anh dũng kiên cường.

Bố cục

- Phần 1 (14 câu đầu): Khung cảnh thiên nhiên miền Tây và những cuộc hành quân gian khổ của đoàn quân Tây Tiến

- Phần 2 (8 câu tiếp theo): Những kỉ niệm đẹp về tình quân dân trong đêm liên hoan và cảnh sông nước miền Tây thơ mộng

- Phần 3 (8 câu tiếp theo): Chân dung người lính Tây Tiến

- Phần 4 (còn lại): Lời thề gắn bó với Tây Tiến và miền Tây

Nội dung chính

Với cảm hứng lãng mạn và ngòi bút tài hoa, Quang Dũng đã khắc họa thành công hình tượng người lính Tây Tiến trên cái nền thiên nhiên núi rừng miền Tây hùng vĩ, dữ dội và mĩ lệ. Hình tượng người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp lãng mạn, đậm chất bi tráng.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD

close