Bài 1. Người tiêu dùng thông thái trang 30, 31, 32 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 Kết nối tri thức

Chia sẻ về các hình thức tiếp thị, quảng cáo mà em biết.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hoạt động 1

1. Chia sẻ về các hình thức tiếp thị, quảng cáo mà em biết.

2. Chia sẻ về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu của nhân vật trong tình huống sau:

Hà muốn mua một chiếc áo khoác mới vì áo cũ đã ngắn. Mở trang cá nhân trên mạng xã hội. Hà thấy nhiều hình ảnh quảng cáo áo khoác, trong đó có mấy cái trông khá bắt mắt và đang giảm giá đến 50%, Hà vội vàng đăng kí thông tin mua hàng để được tư vấn..

Một lát sau, nhân viên bán hàng gọi điện đến giới thiệu với Hà về màu sắc, chất liệu và kích thước của một số mẫu áo khoác. Cuối cùng, Hà quyết định chọn môt chiếc áo mà nhân viên bán hàng nói là mẫu mới  nhất của năm nay. Sau một ngày hồi hộ chờ đợi, Hà đã nhận được hàng. Tuy nhiên chiếc áo lại không giống như quảng cáo và lời giới thiệu của nhân viên tiếp thị khiến Hà vừa thất vọng, vừa tiếc tiền vì không thể đổi trả được.

Gợi ý:

- Hình thức tiếp thị, quảng cáo trong tình huống là gì?

- Ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu của Hà như thế nào?

3. Kể về một trường hợp mua sắm của em hoặc người thân do ảnh hưởng của tiếp thị quảng cáo.

Gợi ý:

- Sản phẩm mua sắm là gì?

- Quyết định mua sản phẩm đó đã bị ảnh hưởng bởi tiếp thị, quảng cáo như thế nào?

- Mức độ hài lòng với ản phẩm đã mua?

Phương pháp giải:

1. Từ hiểu biết bản thân chia sẻ lại về các hình thức tiếp thị, quảng cáo.

2. Phân tích tình huống và chia sẻ những ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo.

3. Nhớ lại và kể được tình huống mua sắm của bản thân hoặc người thân khi mua sắm dưới sự ảnh hưởng của tiếp thị quảng cáo

Lời giải chi tiết:

1. Phát tờ rơi, in poster quảng cáo, quảng cáo trên facebook, google, tiktok, sale,...

2. 

- Hình thức tiếp thị, quảng cáo trong tình huống là quảng cáo trên các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, trang web, shopee,... kết hợp với việc gọi điện thoại tư vấn khách hàng.

- Ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu của Hà đó là người bán hàng tư vấn và giới thiệu sẩn phẩm làm cho Hà tin tưởng vào sản phẩm, quyết định mua sản phẩm đó. Nhưng sản phẩm lại không được như mong muốn nên Hà cảm thấy vừa thất vọng lại tiếc tiền vì không đổi trả được.

3. Hôm trước em có mua một đôi giày trên shopee. Sau khi tham khảo giá với cửa hàng khác, xem review rất nhiều về đôi giày mà mọi người đã mua trước đó và lại đúng đợt cửa hàng sale 50% nên em mới quyết định mua. Sản phẩm em nhận về rất giống với những gì em đã xem trên mạng và khá hài lòng.

Hoạt động 2

Sắm vai ra quyết định chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo trong các tình huống sau:

- Tình huống 1: Vừa ra khỏi cổng trường, Lan được một chị mời đến quán bán đồ ăn vặt chị mới mở gần đó với ưu đãi khi mua 1 tặng 1. Lan thấy lời chào mời của chị rất hấp dẫn và bụng đang đối nhưng nếu mua đồ ăn thì không còn đủ tiền mua quà sinh nhật cho bạn.

- Tình huống 2: Đi học về, Hoàng thấy chị gái đang chăm chú lắng nghe cô hàng xóm tư vấn đề tác dụng giảm cân của một loại thực phẩm chức năng, Hoàng thấy chị có vẻ tin và muốn mua. Tuy nhiên, nghe những lời tiếp thị của cô hàng xóm về hiệu quả của thuốc giảm cân nhanh, Hoàng không yên tâm.

- Tình huống 3: Hoa và chị đang tìm quà trên mạng để tặng ông nội trong ngày mừng thọ. Ông thích một bộ ấm chén nhỏ để uống trà. Hoa đã chọn được một bộ ấm chén nhỏ xinh bằng gốm phù hợp, đang giảm giá 30%. Tuy nhiên, Hoa phân vân vì nếu mua cả ấm chém và bình hoa gốm thì sẽ giảm đến 50%.

- Tình huống 4: Long đến của hàng văn phòng phẩm để mua một số phụ kiện cho buổi học thực hành của nhóm. Long nhìn thấy trước cửa có treo một áp-phích quảng cáo với dòng chữ:"Tất cả những đơn hàng trên 100 000 đồng sẽ được tặng một phần quà". Long nhẩm tính đơn hàng của nhóm cũng được 100 000 đồng, nên mua thêm một món hàng nữa thì sẽ được tặng quà.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ các tình huống và đưa ra cách giải quyết hợp lý về ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo ảnh hưởng đến chi tiêu bản thân

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1: Trong tình huống này Lan nên từ chối lời mời hấp dẫn của chi bán hàng và nói rằng mình có việc phải đi trước và cảm ơn chị nếu lần sau có cơ hội sẽ quay lại ủng hộ chị.

- Tình huống 2: Hoàng nên góp ý với chị gái của mình rằng giảm cân là việc ăn uống điều độ, giảm cân phải đảm bảo sức khỏe, cần phải tập thể dục, thể thao.

- Tình huống 3: Hoa nên mua luôn của bộ để tặng ông vừa tiết kiệm, đẹp, được cả bộ mà còn được giảm giá 50%.

- Tình huống 4: Long thì nên  cân nhắc mua thêm một món đồ nào đó nhỏ nhỏ, vừa giá tiền mà lại thực tế để được khuyến mãi.

Hoạt động 3

- Thực hiện chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo.

- Ghi lại và chia sẻ những kinh nghiệm chi tiêu không bị ảnh hưởng bởi tiếp thị, quảng cáo của em.

Phương pháp giải:

Vận dụng các kiến thức để thực hiện chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo.

Lời giải chi tiết:

Em thấy một cái áo rất đẹp được quảng cáo trên mạng xã hội, lại được cửa hàng đó sale giá sau khi sale còn rất rẻ. Tuy nhiên, sau khi tham khảo nhiều ý kiến em không mua nữa vì sợ cái áo đó mua về lại không như quảng cáo, chất vải, màu sắc, kiểu dáng lại không đúng như mình mong muốn, lại không được kiểm hàng, đổi trả khi mua nữa. Em ra cửa hàng mua sẽ thực tế hơn.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close