Giải câu hỏi Khám phá 3 trang 61 SGK GDCD 6 Cánh Diều

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi Thông tin 1: Là một xã ở Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội còn có khó khăn, nhưng Uỷ ban nhân

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo

Đề bài

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi

Thông tin 1:

Là một xã ở Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội còn có khó khăn, nhưng Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em. Xã đã huy động nguồn lục trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em. Vì vậy 100% trẻ em trong xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó nhiều cháu là học sinh giỏi của lớp, của trường và đạt danh hiệu trong các kì thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình như thế nào?

b)  Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền trẻ em trong xã như thế nào?

Thông tin 2:

Vốn thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 5, Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng khi được cô giáo và bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học, vừa đi học vừa làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học. mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 6A.

a) Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận nào của trẻ em?

b) Em có thể học tập được điều gì của bạn Hoà?

Thông tin 3:

Gia đình Minh có bố mẹ, Minh và em gái đang học lớp 4. Sống ở nông thôn, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhưng Minh luôn được sống trong tình thương yêu của bố mẹ. Bố mẹ Minh luôn chăm sóc, quan tâm đến học hành của bạn và em gái, dành thời gian cho các con học tập và vui chơi. Nghe lời bố mẹ, Minh và em gái luôn chăm chỉ học hành nên năm nào cũng là học sinh giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Vì sao Minh và em gái luôn chăm chỉ học hành, được thầy yêu bạn mến?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xử lý tình huống

Lời giải chi tiết

Thông tin 1: 

a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình bằng cách huy động nguồn lực trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ dùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em. Vì vậy 100% trẻ em trong xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó nhiều cháu là học sinh giỏi của lớp, của trường và đạt danh hiệu trong các kì thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

b) Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền học tập, quyền phát triển của trẻ em, tạo động lực cho trẻ em học tập và phát triển toàn diện bản thân.

Thông tin 2: 

a) Hoà đã thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em. Được sự hỗ trợ của cô giáo và các bạn Hòa không những không thôi học mà còn là học sinh giỏi của lớp 6A

b) Từ tấm gương của bạn Hòa em có thể học tập ở sự cố gắng, nỗ lực và ý trí kiên trì vượt qua mọi khó khăn thử thách cho dù hoàn cảnh có khó khăn đi nữa thì tinh thần học tập vẫn được phát huy.

Thông tin 3:

Minh và em gái luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến vì Minh và em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, nghe lời cha mẹ, là một trong những tấm gương vượt khó. 

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close