Giải Bài tập 4 trang 13 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Đọc lại văn bản Chiếc đũa thần trong SGK (tr. 51 – 53) và trả lời các câu hỏi: Xác định ngôi kể và nêu tác dụng của ngôi kể đó trong câu chuyện.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc lại văn bản Chiếc đũa thần trong SGK (tr. 51 – 53) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Xác định ngôi kể và nêu tác dụng của ngôi kể đó trong câu chuyện.

Phương pháp giải:

Xác định ngôi kể và tác dụng của ngôi kể đó trong câu chuyện

Lời giải chi tiết:

+ Truyện được kể theo ngôi thứ ba, người kể giấu mình, quan sát và kể lại toàn bộ câu chuyện.

+ Tác dụng: Giúp cho câu chuyện tăng tính chân thực và khách quan hơn.

Câu 2

Nhân vật Mơ-ven Ma-xơ đã tiến hành thí nghiệm để phát minh ra cái gì? Phát minh đó nếu thành công sẽ mang lại điều gì cho con người trên Trái Đất?

Phương pháp giải:

Tìm trong SGK xem nhân vật Mơ – ven Ma – xơ đã phát minh ra thứ gì. Nếu phát minh đó thành công, con người trên trái đất sẽ được hưởng lợi gì.

Lời giải chi tiết:

Nhân vật Mơ – ven Ma – xơ đã phát minh ra “chiếc đũa thần”. Thiết bị này có thể rút ngắn thời gian và không gian giữa trái đất với các hành tinh khác trong dải ngân hà. Nếu phát minh này thành công, con người trên trái đất sẽ được đi đến các hành tinh khác một cách dễ dàng hơn

Câu 3

Em suy nghĩ gì về tương lai của nhân loại nếu các nhà khoa học vũ trụ cùng với các phi hành gia phát hiện ra một hành tinh có sự sống như Trái Đất?

Phương pháp giải:

Trình bày suy nghĩ của bản thân về tương lai của nhân loại nếu các nhà khoa học vũ trụ cùng với các phi hành gia phát hiện ra một hành tinh có sự sống như Trái Đất.

Lời giải chi tiết:

Nếu các nhà khoa học vũ trụ cùng với các phi hành gia phát hiện ra một hành tinh có sự sống như Trái Đất thì nhân loại có thể đến hành tinh khác để sinh sống. Điều này sẽ làm giảm bớt áp lực dân số đông đang diễn ra trên Trái Đất của chúng ta.

Câu 4

Hãy chỉ ra công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau:

a. Đấy là một trong số những thiên hà hiếm hoi mà chúng ta trông thấy ở vị trí nằm theo phương vuông góc với mặt phẳng của “bánh xe”.

b. Thời hạn truyền tin lâu hàng triệu năm, hàng chục ngàn thế hệ nối tiếp nhau cũng chưa chờ đợi nổi, điều đó có nghĩa là “không bao giờ, dù là đối với hậu thế xa xôi nhất.

Phương pháp giải:

Chỉ ra công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu đưa ra trong SBT

Lời giải chi tiết:

a. Dấu ngoặc kép cho thấy từ ngữ “bánh xe” được hiểu theo nghĩa đặc biệt. Từ bánh xe ở đây nhằm nói tới hình dáng thiên hà như cái đĩa mảnh, chuyển động giống như bánh xe của bộ máy đồng hồ.

b. Dấu ngoặc kép cho thấy từ ngữ “không bao giờ” được hiểu theo nghĩa đặc biệt, nhằm nhấn mạnh con người không bao giờ có thể nối kết Trái Đất với các hành tinh khác trong thiên hà.

Câu 5

Hãy chỉ ra các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau và nêu chức năng của chúng:

(1) Thiên hà khổng lồ NGK 4565 trong chòm Tóc Vê-rô-nhi-ca nom rất đẹp. Ở xa bảy triệu pác-xếc, có thể nhìn thấy rìa của nó. (3) Thiên hà nghiêng về một phía như con chim đang lượn. (4) Nó trải rộng về mọi hướng, nom như cái đĩa mảnh và rõ ràng là cấu tạo bởi những nhánh hình xoáy ốc. (5) Còn ở trung tâm, cái nhân hình cầu rất bẹt cháy rực, nom như một khối sáng dày đặc. (6) Ta thấy rõ rệt là những đảo sao dẹt như thế nào: có thể so sánh thiên hà với cái bánh xe mỏng của bộ máy đồng hồ. (7) Rìa bánh xe nom không rõ, dường như hoà tan vào bóng tối không đáy của không gian.

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn và chỉ ra phương tiện liên kết và chức năng của chúng.

Lời giải chi tiết:

+ Phép thế: “Thiên hà khổng lồ NGK 4565” trong câu (1) và “thiên hà” trong câu (3) được thế bằng từ “nó”.

Chức năng: Giúp cho đoạn văn tránh lặp từ

+ Phép lặp: thiên hà, bánh xe

Chức năng: giúp duy trì đối tượng được nói đến trong đoạn văn.

Quảng cáo
close