Giải bài 7.16 trang 32 sách bài tập toán 9 - Kết nối tri thức tập 2

Với số liệu cho trong bài tập 7.15, hãy: a) Lập bảng tần số tương cho tỉ lệ học sinh tham gia các câu lạc bộ. b) Vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng tần số tương đối thu được ở câu a.

Tổng hợp đề thi giữa kì 1 lớp 9 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Quảng cáo

Đề bài

Với số liệu cho trong bài tập 7.15, hãy:

a) Lập bảng tần số tương cho tỉ lệ học sinh tham gia các câu lạc bộ.

b) Vẽ biểu đồ cột biểu diễn bảng tần số tương đối thu được ở câu a.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

a) + Tính tần số tương đối ứng với các giá trị trong mẫu dữ liệu: Giá trị \({x_i}\) có tần số \({m_i}\) thì có tần số tương đối là: \({f_i} = \frac{{{m_i}}}{n}.100\left( \%  \right)\) với m là tổng tất cả các tần số có trong mẫu số liệu.

+ Lập bảng tần số tương đối: 

b) Cách vẽ biểu đồ cột:

+ Vẽ hai trục ngang và dọc vuông góc với nhau, trục ngang biểu thị các giá trị trong dãy dữ liệu, trục đứng: chọn khoảng chia thích hợp với dữ liệu và ghi ở các vạch chia.

+ Tại các vị trí đối tượng trên trục ngang, vẽ các cột hình chữ nhật: cách đều nhau, có cùng chiều rộng và chiều cao thể hiện mức tăng trưởng của khu vực kinh tế, tương ứng với khoảng chia trên trục dọc.

+ Ghi chú giải cho các trục, các điểm và tiêu đề của biểu đồ.

Lời giải chi tiết

a) Các tần số tương đối biểu diễn tỉ lệ học sinh tham gia CLB tiếng Anh, Toán, Khoa học lần lượt là: \(\frac{{110}}{{315}}.100\%  \approx 34,9\% ;\frac{{90}}{{315}}.100\%  \approx 28,6\% ;\frac{{115}}{{315}}.100\%  \approx 36,5\% \).

Bảng tần số tương đối:

b) Biểu đồ cột:

  • Giải bài 7.15 trang 31, 32 sách bài tập toán 9 - Kết nối tri thức tập 2

    Cho bảng thống kê sau về số lượng học sinh tại một trường tham gia các câu lạc bộ (CLB): a) Lập các bảng tần số tương đối biểu diễn tỉ lệ học sinh nam, nữ tham gia các câu lạc bộ. b) Vẽ các biểu đồ hình quạt tròn biểu diễn các bảng tần số tương đối thu được ở câu a.

  • Giải bài 7.14 trang 31 sách bài tập toán 9 - Kết nối tri thức tập 2

    Cho biểu đồ hình quạt tròn sau: a) Giải thích các số liệu được biểu diễn trên biểu đồ. b) Lập bảng tần số tương đối cho dữ liệu được biểu diễn trên biểu đồ.

  • Giải bài 7.13 trang 31 sách bài tập toán 9 - Kết nối tri thức tập 2

    Bảng tần số tương đối sau cho biết kết quả tập luyện của một vận động viên bắn súng: a) Xác định giá trị của x. b) Ước lượng xác suất bắn trúng vòng 9 điểm hoặc vòng 10 điểm của vận động viên này. c) Biết rằng vận động viên đã bắn 200 viên đạn trong quá trình tập luyện. Tính số lần bắn trúng vòng 9 điểm hoặc 10 điểm của vận động viên này.

  • Giải bài 7.12 trang 30, 31 sách bài tập toán 9 - Kết nối tri thức tập 2

    Bảng sau là kết quả đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của một lái xe công nghệ, mỗi gạch biểu diễn một lần đánh giá: a) Lập bảng tần số và bảng tần số tương đối cho dữ liệu trên. b) Ước lượng cho xác suất một khách hàng đánh giá ở mức từ ba sao trở xuống.

  • Giải bài 7.10 trang 30 sách bài tập toán 9 - Kết nối tri thức tập 2

    Bạn Giang chọn một đoạn văn gồm 100 từ và đếm số chữ cái trong mỗi từ của đoạn văn này cho kết quả như trong biểu đồ sau: a) Lập bảng tần số tương đối cho dữ liệu được biểu diễn trên biểu đồ. b) Tìm ước lượng cho xác suất một từ có nhiều hơn 5 chữ cái.

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close