Giải bài 6 trang 17 sách bài tập toán 8 - Chân trời sáng tạo tập 2

Hãy xác định hàm số \(y = ax + b\) trong mỗi trường hợp sau: a) Đồ thị của hàm số là đường thẳng đi qua điểm B (-1; 2) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.

Đã có lời giải SGK Toán lớp 9 - Chân trời sáng tạo (mới)

Đầy đủ - Chi tiết - Chính xác

Quảng cáo

Đề bài

Hãy xác định hàm số \(y = ax + b\) trong mỗi trường hợp sau:

a) Đồ thị của hàm số là đường thẳng đi qua điểm B (-1; 2) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.

b) Đồ thị của hàm số là đường thẳng song song với đường thẳng \(y =  - 3x + 1\) và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 3.

c) Đồ thị của hàm số là đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng \( - 6\) và cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 2.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

a, c) Thay tọa độ của các điểm thuộc đồ thị hàm số vào hàm số để tìm a, b.

b) Sử dụng kiến thức về hai đường thẳng song song để tìm a: Cho hai đường thẳng \(d:y = ax + b\) và \(d':y' = a'x + b'\), nếu \(a = a',b \ne b'\) thì d và d’ song song với nhau và ngược lại.

Lời giải chi tiết

a) Đồ thị hàm số \(y = ax + b\) cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 nên điểm đó có hoành độ bằng 0. Khi đó, \(3 = 0.a + b\), suy ra \(b = 3\). Khi đó, \(y = ax + 3\)

Vì đồ thị hàm số \(y = ax + 3\) đi qua điểm B (-1; 2) nên \(2 =  - 1.a + 3\), suy ra \(a = 1\)

Vậy hàm số cần tìm là: \(y = x + 3\)

b) Đồ thị của hàm số là đường thẳng song song với đường thẳng \(y =  - 3x + 1\) nên hàm số có dạng: \(y =  - 3x + b\left( {b \ne 1} \right)\).

Đồ thị hàm số \(y =  - 3x + b\) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 3 nên điểm đó có tung độ bằng 0. Khi đó, \(0 = 3.\left( { - 3} \right) + b\), suy ra \(b = 9\) (thỏa mãn).

Vậy hàm số cần tìm là: \(y =  - 3x + 9\)

c) Vì đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng \( - 6\) nên hoành độ điểm đó bằng 0. Khi đó ta có \( - 6 = a.0 + b\), suy ra \(b =  - 6\). Khi đó ta có: \(y = ax - 6\)

Vì đồ thị hàm số \(y = ax - 6\) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 2 nên điểm đó có tung độ bằng 0. Khi đó ta có: \(0 = 2.a - 6\), suy ra \(a = 3\).

Vậy hàm số cần tìm là: \(y = 3x - 6\)

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close