Giải bài 4 trang 20 sách bài tập Lịch sử và Địa lí 6- Chân trời sáng tạo

Tải về

Đọc đoạn văn mô tả về khu mộ thuyền Việt Khê dưới đây, em thấy có điểm gì khác nhau giữa các ngôi mộ ở Việt Khê? Tại sao lại có sự khác nhau đó?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo

Đề bài

Đọc đoạn văn mô tả về khu mộ thuyền Việt Khê dưới đây, em thấy có điểm gì khác nhau giữa các ngôi mộ ở Việt Khê? Tại sao lại có sự khác nhau đó?

Khu mộ Việt Khê (Hải Phòng) có niên đại cách ngày nay khoảng 2000 - 2500 năm. Trong 5 ngôi mộ còn khá nguyên vẹn được khai quật chỉ có một ngôi mộ chôn theo hiện vật. Đó là một quan tài hình thuyền, được khoét từ một thân cây khổng lồ, chiều dài của quan tài là 476 cm và chiều rộng là 77 cm. Có 107 hiện vật chôn theo, chủ yếu bằng đồng, số ít là gỗ và đá, bao gồm công cụ lao động, đồ dùng hằng ngày kể cả khuy áo, vũ khí, nhạc khí,.. Đáng chú ý là một chiếc trống đồng, vừa là nhạc khí, vừa là biểu tượng cho quyền lực của người Việt cổ. Bốn ngôi mộ nhỏ còn lại không chôn theo hiện vật gì.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào đoạn văn và tham khảo thêm các tài liệu về thuyền mộ Việt Khê

Lời giải chi tiết

* Điểm khác nhau giữa các ngôi mô ở Việt Khê:

- Trong 5 ngôi mộ còn khá nguyên vẹn được khai quật chỉ có một ngôi mộ chôn theo hiện vật.

 Ngôi mô nguyên vẹn là một quan tài hình thuyền, được khoét từ một thân cây khổng lồ, chiều dài của quan tài là 476 cm và chiều rộng là 77 cm. Có 107 hiện vật chôn theo, chủ yếu bằng đồng, số ít là gỗ và đá, bao gồm công cụ lao động, đồ dùng hằng ngày kể cả khuy áo, vũ khí, nhạc khí,.. Đáng chú ý là một chiếc trống đồng, vừa là nhạc khí, vừa là biểu tượng cho quyền lực của người Việt cổ

- Bốn ngôi mộ nhỏ còn lại không chôn theo hiện vật gì.

=> Dựa vào điểm khác nhau có thể thấy là 5 ngôi mộ tìm thấy có sự khác nhau về kích thước, hình dáng và phương thức táng. Sự khác nhau đó có thể cho thấy địa vị của chủ nhân ngôi mộ. Ngôi mộ có hiện vật, quan tài to, được khoét từ cây khổng lồ có thể là một người có địa vị, vai vế cao trong nhóm người nguyên thủy. Vì vậy mà có sự khác biệt trong cách chôn cất, như 1 cách thể hiện quyền lực của mình

Loigiaihay.com

Tải về

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close