Giải bài 13 trang 21 sách bài tập toán 8 – Cánh diều

Bác Long dự định xây một ngôi nhà mặt bằng 60 m2, cao 3 tầng. Số tiền cần phải chuẩn bị cho các hạng mục theo dự tính như sau:

Đã có lời giải SGK Toán lớp 9 - Cánh diều (mới)

Đầy đủ - Chi tiết - Chính xác

Quảng cáo

Đề bài

Bác Long dự định xây một ngôi nhà mặt bằng 60 m2, cao 3 tầng. Số tiền cần phải chuẩn bị cho các hạng mục theo dự tính như sau:

 

a)     Hãy hoàn thiện biểu đồ ở Hình 32 để nhận được biểu đồ đoạn thẳng biểu diễn số tiền bác Long cần phải chuẩn bị cho các hạng mục theo dự tính như trên.

 

b)    Bác Long muốn tiết giảm chi phí cho các hạng mục: Thi công; Tư vấn, giám sát; Vật tư, vật liệu lần lượt là: 5%, 3%, 4%. Với tiết giảm chi phí cho các hạng mục như vậy, bác Long cần phải chuẩn bị bao nhiêu tiền để xây được ngôi nhà như dự kiến?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào dữ liệu ở bảng thống kê trên, ta biểu diễn được biểu đồ đoạn thẳng Hình 32.

Để biết bác Long cần phải chuẩn bị bao nhiêu tiền để xây được ngôi nhà như dự tính thì ta phải tính được số tiền dự kiến ban đầu để xây ngôi nhà, sau đó tính được tổng số tiền tiết giảm chi phí cho các hạng mục.

Lời giải chi tiết

a)     Dựa vào dữ liệu ở bảng trên, ta được biểu đồ đoạn thẳng biểu diễn số tiền bác Long cần phải chuẩn bị cho các hạng mục theo dự tính:

 

b)    Số tiền dự kiến ban đầu để xây được ngôi nhà là: \(15 + 36 + 300 + 45 + 550 = 946\)(triệu đồng)

Tổng số tiền tiết giảm chi phí cho các hạng mục: Thi công; Tư vấn, giám sát; Vật tư, vật liệu là: \(5\% .300 + 3\% .45 + 4\% .550 = 38,35\) (triệu đồng)

Với tiết giảm chi phí cho tất cả các hạng mục như trên, Bác Long cần phải chuẩn bị số tiền để xây được ngôi nhà như dự kiến là: \(946 - 38,35 = 907,65\) (triệu đồng)

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close