Viết đoạn văn nghị luận về bản lĩnh

Hướng dẫn viết đoạn văn nghị luận về bản lĩnh hay nhất được trình bày khoa học giúp các em học tốt môn văn lớp 12

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Dàn ý chi tiết

1. Mở đoạn

     Giới thiệu và dẫn dắt để nêu vấn đề nghị luận: bản lĩnh.

2. Thân đoạn

a) Giải thích về bản lĩnh

- Là khả năng đương đầu với khó khăn, giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống một cách bình tĩnh, thông minh, tỉnh táo.

- Là lòng dũng cảm, kiên trì, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm

b) Phân tích

- Biểu hiện của người có bản lĩnh:

+ Dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn, gian khổ, thử thách, sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm cuộc sống của mình

+ Làm việc có mục tiêu, có kế hoạch, sắp xếp cuộc sống khoa học.

- Bản lĩnh của con người được hun đúc từ kinh nghiệm sống, có vốn sống phong phú, có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực

=> Giải quyết mọi chuyện một cách tinh tế

- Lợi ích của bản lĩnh: Giúp chúng ta trở nên kiên cường, mạnh mẽ hơn, vượt qua những khó khăn một cách bình tĩnh nhất

c. Chứng minh: nêu một vài tấm gương dựa vào bản lĩnh mà thành công trong cuộc sống

d. Phản đề

- Vẫn còn có nhiều người nhút nhát, dễ bỏ cuộc, sợ thất bại, dễ nản chí

- Có những người chỉ sống trong vùng an toàn của bản thân, không biết vươn lên, bứt phá, tạo thành tựu

3. Kết đoạn

     Khái quát lại vấn đề nghị luận, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân: bản lĩnh là một đức tính tốt đẹp mà con người cần rèn luyện cho bản thân.

Quảng cáo

Lộ trình SUN 2025

Bài mẫu 1

     Cuộc sống của chúng ta đầy dẫy những khó khăn và thử thách. Nếu như chúng ta không có bản lĩnh, ý chí và nghị lực để vượt qua thì mãi mãi chúng ta sẽ không thoát khỏi cái hố sâu đó. Như vậy, bản lĩnh có vai trò quan trọng làm nên sự tồn tại của một con người. Bản lĩnh chính là việc dám nghĩ, dám sống, dám làm những gì mà mình cho là đúng, không ảnh hưởng đến người khác. Bản lĩnh còn chính là sự gan dạ, dũng cảm, kiên cường vượt qua tất cả để dành được điều mà mình mong đợi. Bản lĩnh là một đức tính cần được rèn luyện, gọt giũa của mỗi người để có thể tìm cho mình một con đường đi đúng đắn nhất. Khi chúng ta có bản lĩnh, sẽ không phải cúi đầu, không phải băn khoăn, không phải lo nghĩ sẽ phải làm gì, làm như thế nào. Bản lĩnh sẽ khiến con người quyết đoán hơn. Bản lĩnh sẽ làm nên một con người khác biệt, bạn sẽ tự thấy mình không giống ai. Bản lĩnh sẽ khiến cho bạn tự tin hơn, vươn đến những ước mơ mà bạn đã từng suy nghĩ đến. Là một người sống bản lĩnh thì chắc chắn rằng bạn sẽ không ngần ngại làm sai và sửa sai, bởi bạn biết rằng thành công nào cũng sẽ đánh đổi bởi những thất bại. Nếu như bạn để mất bản lĩnh của mình, mọi việc sẽ rất khó khăn để thực hiện. Bản lĩnh không phải là một bản chất có sẵn, nó là cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu. Những người có bản lĩnh thường là những kẻ sẽ thành công nhanh hơn và chắc chắn hơn. Bản lĩnh là một đức tính tốt đối với mỗi người. Chúng ta hãy cố gắng rèn luyện cho mình một bản lĩnh, kiên cường để có thể trở thành một công dân có ích.

Bài mẫu 2

     Trong đời sống ai cũng đi kiếm tìm cho mình những điều ý nghĩa nhất, muốn cuộc sống của mình tốt đẹp nhất. Muốn cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn thì ta phải sống thật bản lĩnh. Bản lĩnh là khả năng đương đầu với khó khăn, giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống một cách bình tĩnh, thông minh và tỉnh táo. Bên cạnh đó, bản lĩnh còn là lòng dũng cảm, kiên trì, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm. Để đạt được những giá trị tốt đẹp, ý nghĩa, chúng ta phải có một tinh thần mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, đấu tranh, vượt qua những thách thức. Cuộc sống của chúng ta dường như chỉ có ý nghĩa khi chúng ta in được dấu ấn cá nhân của mình. Để làm được điều đó, chúng ta phải đủ bản lĩnh tránh xa sự an toàn. Hãy là chính bản thân mình, sống thật với bản thân mình, với những cảm xúc, ta sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều. Không có thành công nào đạt được một cách dễ dàng nếu chúng ta không có tinh thần dám nghĩ, dám làm. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về những giá trị của bản thân và vươn lên hoàn thiện mình cũng như không có bản lĩnh, dũng cảm đối mặt với những khó khăn thử thách. Những người này lâu dần sẽ bị xã hội đào thải và không có được thành công cho riêng mình. Mỗi người cần sống một cách tích cực chủ động, không ngừng tích lũy, làm giàu vốn tri thức của bản thân, không ngừng trau dồi những phẩm chất tâm hồn cao đẹp. Và đặc biệt hơn nữa là chính chúng ta cũng không ngừng rèn luyện để có một bản lĩnh sống thật mạnh mẽ.

Bài mẫu 3

     “Bản lĩnh” – hai từ thật đơn giản nhưng bạn biết không, hàm chứa trong đó là cả một quá trình quyết tâm kiên cường không ngại gian khổ. Giống như một chiếc áo giáp được tôi luyện từ những nguyên liệu bền vững nhất, bản lĩnh giúp ta không còn phải lo sợ trước những cơn gió to hay những ngọn sóng dữ. Vậy bản lĩnh là gì? Bản lĩnh là khả năng giải quyết mọi chuyện một cách bình tĩnh, thông minh và tỉnh táo. Người bản lĩnh là người dám đương đầu với khó khăn gian khổ. Thất bại, tự họ sẽ đứng lên. Cay đắng họ sẽ làm cho mọi thứ ngọt ngào. Họ dám làm những điều lớn lao, kỳ vĩ, xoay trời chuyển đất. Ở những người có bản lĩnh, họ luôn có trái tim đầy lý trí; có lòng quyết tâm cao độ với một lòng can đảm cùng với một nghị lực, ý chí mạnh mẽ. Họ sẵn sàng đương đầu với thử thách. Ở họ, ta luôn tìm thấy cái kiên định nơi đáy mắt và một nụ cười biểu trưng cho sự tự tin. Các cầu thủ U23 Việt Nam làm nên kỳ tích trước các đối thủ lớn về thể hình, mạnh về tốc độ như Uzơ-bê –kit- tan, I-rắc, Quata cũng là nhờ vào bản lĩnh. Người bản lĩnh, họ sẽ được mọi người yêu quý, tin cậy; bản thân họ cũng sẽ hiểu được sứ mệnh của mình là chỗ dựa tinh thần cho người khác. Vì vậy, người bản lĩnh là người dám nghĩ, dám làm và dám thành công. Tuy nhiên cũng có những người vừa mới thấy nhấp nhô gợn sóng đã vội vã buông tay chèo, dễ dàng chấp nhận thất bại. Chắc chắn một điều rằng, những kẻ ấy vĩnh viễn không thể tự khẳng định vị trí của mình trong xã hội, mãi mãi chỉ có thể sống dưới cái bóng của kẻ khác. Và bạn ơi, bản lĩnh khởi đầu như thế đấy! Khoan nói đến những thành quả mà bản lĩnh đem lại, chỉ nói riêng đến quá trình rèn luyện thôi cũng đã được xem là một thành tựu rồi. Đến đây, tôi chợt nhớ đến bông bồ công anh mạnh mẽ nương mình theo gió để vươn đến những chân trời cao xa. Ngay cả loài hoa mong manh nhỏ bé còn có thể tự luyện cho mình bản lĩnh, vậy còn bạn? Bạn có chấp nhận kiếp sống còn thua kém cả một loài hoa?

Nguồn: Sưu tầm

Loigiaihay.com

Quảng cáo
close