Bài văn tả cây hoa mai

Trước sân nhà em, ông em có nhiều cây hoa kiểng. Nhưng em thích nhất là chậu hoa mai. Cây mai này, trồng đã lâu rồi. Dáng vẻ thanh nhã. Thân cây to bằng cổ tay em, cao độ một thước rưỡi

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu về cây hoa mà em định tả

- Cây hoa đó được trồng ở đâu?

- Trồng từ bao giờ?

Thân bài:

a. Tả bao quát:

- Cây hoa do ai trồng?

- Hình dáng cây hoa như thế nào?

b. Tả chi tiết:

- Gốc, thân cây có kích thước như thế nào?

- Cây hoa có nhiều cành không? Đặc điểm của cành cây như nào?

- Lá cây hoa màu gì? Hình dáng thế nào?

- Nụ hoa có đặc điểm gì?

- Khi nở, hoa trông như thế nào?

- Mùi hương của hoa như nào?

- Công dụng của loài hoa đó

Kết bài: Tình cảm của em dành cho cây hoa

Bài siêu ngắn

Trước sân nhà em, ông em có nhiều cây hoa kiểng. Nhưng em thích nhất là chậu hoa mai.

Cây mai này, trồng đã lâu rồi. Dáng vẻ thanh nhã. Thân cây to bằng cổ tay em, cao độ một thước rưỡi. Thân cây màu nâu sậm, sần sùi, mụn to, mụn nhỏ. Cành cong queo, gầy guộc mọc tua tủa ra và mang nhiều lá, mỗi lá to bằng hai ngón tay của em, hình bầu dục. Màu xanh đậm viền những răng cưa nhỏ.

Lá non màu xanh phơn phớt hồng. Rằm tháng chạp âm lịch em tiếp ông lặt lá. Ít lâu sau, trên những cành mọc ra những chùm lá non nõn nà và những chùm hoa búp màu xanh rồi dần dần nở ra những chùm hoa vàng rực, có năm cánh vàng mềm mại khum khum che chở cho những nhụy hoa điểm một chút màu tím.

Em rất thích cây hoa mai vì nó có vẻ đẹp đằm thắm, thanh nhã. Ngoài ra, cây mai còn là biểu tượng cho sự may mắn của mọi gia đình trong năm mới.

Các bài mẫu

Bài tham khảo 1:

Không khí Tết đã rộn ràng và ngập tràn khắp các con phố, len lỏi vào từng con ngõ nhỏ và đã ghé thăm từng ngôi nhà. Tết đến xuân về các loài hoa đua nhau khoe sắc thắm, nhà em năm nay đã sắm sửa một cây hoa mai thật đẹp để đón Tết.

Cây hoa mai này khá lâu năm, gốc cây to bằng cổ tay của bố em, các cành cây xù xì gai góc uốn lượn mềm dẻo tạo thành từng tầng tán cây rất đẹp mắt. Cây hoa mai được trồng trong cái chậu bằng sành màu trắng in hình rồng phượng màu xanh, chiếc chậu tô điểm cho cây mai thêm phần sang trọng, quý phái. Ngày đầu mua về cây mai còn đang chớm nụ, những chùm nụ xanh non rủ xuống như những chùm nho xanh tí hon, sau 2 ngày những bông hoa đầu tiên đã bung nở, đến ngày thứ 3 đúng vào mùng 1 Tết, cả cây mai bỗng bừng lên sắc vàng rực rỡ, những nụ hoa đua nhau nở rộ, dường như chúng rủ nhau cùng thức giấc để chào đón năm mới. Cả căn phòng ngát hương hoa, mùi hương thoang thoảng không quá gay gắt, cây hoa mai vàng lại thêm những chiếc móc treo câu đối, lì xì màu đỏ trông thật rực rỡ và nổi bật, ai đến nhà em chơi Tết cũng phải làm vài kiểu ảnh với cây hoa mai.

Thật tuyệt vời khi em được ngắm nhìn cây hoa mai suốt những ngày trước và sau Tết, dù đã hết Tết nhưng cứ nhìn thấy cây hoa mai, không khí sum vầy, vui tươi hạnh phúc lại ùa về trong em.

Bài tham khảo 2:

Mỗi dịp Tết đến xuân về mọi người đều nô nức đi sắm sửa cho một ngày Tết thật đầm ấm và vui vẻ. Tết năm vừa rồi em cũng cùng bố đi chợ hoa, tự tay chọn một cây hoa mai để trang trí ở nhà.

Đó là một cây mai dáng uốn lượn như dải đất hình chữ S đầy mềm mại mà thanh mảnh. Trên cành cây nhú lên những chiếc lá non, xanh mơn mởn đầy sức sống. Dáng vẻ thanh nhã. Không biết cây mai người ta trồng từ bao giờ mà thân cây đã bự bằng bắp tay của người lớn. Tán lá tròn tự nhiên xoè rộng ở phần gốc thu nhỏ dần ở phần ngọn. Thân cây to bằng cổ tay em, cao độ một thước rưỡi. Thân cây màu nâu sậm, sần sùi, mụn to, mụn nhỏ. Cành cong queo, gầy guộc mọc tua tủa ra và mang nhiều lá, mỗi lá to bằng hai ngón tay của em, hình bầu dục. Màu xanh đậm viền những răng cưa nhỏ.

Bên cạnh mỗi chùm là một túm lá non màu tím nhạt. Trước tết vài ngày, hoa mai lác đác nở. Sáng mùng một Tết, cả cây mai bừng lên một sắc vàng tươi, trông đẹp vô cùng! Mai tứ quý nở quanh năm. Cánh hoa vàng thẫm nở giữa năm đài hoa tựa như năm cánh sen nhỏ xíu màu đỏ sậm. Khi cánh hoa đã rụng hết, nhuỵ hoa khô đi thì giữa mỗi bông xuất hiện mấy hạt nhỏ xinh xinh như những hạt cườm, lúc non màu xanh, lúc già chuyển thành màu tím đen lóng lánh. Đứng ngắm cây hoa mai, ta thầm cảm phục sự mầu nhiệm và hào phóng của tạo hoá. Năm cánh hoa như năm cánh bướm vàng óng, nhỏ xinh, rung rinh giữa không khí se se lạnh của những ngày đầu xuân. Khi những cánh hoa bung nở hết mình đã để lộ ra chiếc nhụy hoa vàng tươi, tỏa hương thơm thoang thoảng thu hút bao loài ong bướm bay rập rờn. Hình ảnh cây hoa mai cũng làm cho ta cảm thấy hương vị ngày Tết thêm ấm cúng hơn, những cây hoa mai nhẹ nhàng thanh thoát mang vẻ đẹp chất phác và giản dị vô cùng.

Em rất yêu thích cây hoa mai bởi sắc vàng rực rỡ của nó. Hoa mai mãi là biểu tượng cho loài hoa may mắn trong những ngày Tết của con người Việt.

Bài tham khảo 3:

Mỗi năm khi Tết đến, những bông hoa cũng thi nhau đua nở. Ở miền Nam có một loài hoa đã trở thành biểu tượng cho ngày Tết đó chính là hoa mai. Hầu như nhà nào cũng mua một cây mai về trang trí cho nhà cửa thêm đẹp, thêm rộn ràng.

Cây hoa mai nhà em được trồng trong một chiếc chậu sứ màu trắng và được đặt ở ngay phía trước cửa nhà. Mẹ và em đã treo những câu đối, những phong bao lì xì nho nhỏ lên cây Mai để trang trí cho nó thêm đẹp. Vì là cây mai cảnh đã được tạo hình nên nó chỉ cao khoảng nửa mét nhưng nhìn vô cùng vững chắc. Cây mai có lẽ đã nhiều tuổi nên gốc của nó cằn cỗi với lớp vỏ ngoài xù xì. Những cái lá của nó thon dài và có màu xanh. Lá càng già thì màu càng đậm. Những ngày gần Tết hoa mai bắt đầu nở thành từng chùm và có màu vàng như màu của nắng. Hoa ai thường có năm cánh, ở giữa là nhị vàng đậm. Những bông hoa được nâng đỡ bởi đài hoa xanh xanh màu ngọc bích. Thi thoảng những chú ong, chú bướm đến bên ve vãn những bông hoa mai nhỏ xinh.

Cây hoa mai đã trở thành biểu tượng cho sức sống của mùa xuân. Chúng là những bông hoa đầu tiên của nở khi mùa xuân còn chưa thật sự bắt đầu. Vẻ đẹp của hoa mai đã đi vào trong văn chương, thi ca, nhạc họa như một lẽ tự nhiên. Màu sắc của hoa mai còn là màu của thịnh vượng, đại cát.

Mặc dù sau Tết cũng là lúc hoa mai bắt đầu tàn lụi nhưng khoảng thời gian ngắn đua nở hoa mai cũng đã giúp cho đất trời trở nên tươi đẹp hơn. Em yêu cây hoa mai nhà mình như yêu đất trời Việt Nam.

  • Bài văn tả một cây hoa mà em thích

    Từ đường cái liên xã có lối rẽ vào trường em dài độ 100 mét. Lối rẽ được lát xi măng phẳng lì rộng khoảng 4 mét. Hai bên lối đi là hai hàng cây bằng lăng khép tán làm cho cảnh quan trường em trở nên xanh, đẹp.

  • Bài văn tả cây hoa hồng

    Trong khoảng sân nhỏ trước nhà, ba em trồng rất nhiều cây hoa kiểng, nhưng em thích nhất là cây hoa hồng.

  • Bài văn tả cây hoa đào

    Năm hết tết đến, ba chở em ra chợ hoa để mua cây hoa ngày tết, ngày xuân, hoa nở đẹp vô cùng và ba em quyết định chọn mua một cây hoa đào - loài hoa đặc trưng cho mùa xuân đất Bắc quê em.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close